Arab Cup 2021: Qatar và Tunisia giành vé vào bán kết

(VOH) - Qatar 'hủy diệt' đối thủ, chính thức vào bán kết 'giải đấu hoành tráng nhất khu vực'; ĐT Oman không thể làm nên bất ngờ trước một Tunisia quá đẳng cấp.

Qatar chính thức vào bán kết Arab Cup 2021

Là chủ nhà của Arab Cup 2021, Qatar chỉ phải rơi vào bảng đấu không quá khó khi cùng các đội: Bahrain, Iraq và Oman. Họ đã có trọn vẹn 3 chiến thắng và giành được ngôi đầu bảng hoàn toàn thuyết phục.

Chủ nhà của World Cup 2022 dường như đang hướng tới một giải đấu tập dượt cho sân chơi lớn nhất của bóng đá Thế giới sẽ diễn ra tại chính các sân đấu đang tổ chức Arab Cup.

Arab Cup 2021: Qatar và Tunisia giành vé vào bán kết Arab Cup 2021
Chiến thắng quá dễ dàng của Qatar trước UAE.

Ở phía đối diện, UAE chơi khá ổn ở 2 trận đầu tiên vòng bảng và sớm giành vé vào vòng trong. Nhưng trận thua 0-1 trước Tunisia ở lượt cuối đã đẩy họ vào hoàn cảnh khó khăn khi phải gặp Qatar ở ngay tứ kết.

Là hai đội bóng cùng thuộc khu vực Tây Á - Trung Đông, nên Qatar và UAE không xa lạ gì nhau. Tuy nhiên, đây là trận đấu mà giới chuyên môn đã đoán được kết quả từ trước đó.

Với sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp, ĐT Qatar dễ dàng giành chiến thắng trước UAE với tỉ số đậm 5-0. Đây là một trận đấu mà đoàn quân của HLV Bert Van Marwijk không thể làm nên bất cứ điều gì trước một Qatar quá mạnh.

Qatar nhanh chóng dẫn trước ngay ở phút thứ 6 sau khi cú sút của Akram Afif bị hậu vệ Ali Salmeen phá bóng, tuy vậy, nỗ lực này của cầu thủ UAE lại đưa bóng đi thẳng vào lưới nhà.

Những phút sau đó, ĐT Qatar dễ ghi thêm 4 bàn thắng nữa do công của Almoez Ali (28', 45'), Boualem Khoukhi (36'), Abdulaziz Hatem (44') để ấn định chiến thắng đậm 5-0 trước đối thủ.

Đây là một trận đấu thể hiện đúng những gì mà NHM chờ đợi ở ĐT Qatar. Đội bóng Tây Á đã chơi bóng đúng với định nghĩa "vùi dập", không cho UAE bất cứ cơ hội nào để vùng lên. Có thể nói, Qatar chính là một niềm hi vọng cực lớn của bóng đá châu Á tại VCK World Cup 2022.

Trở lại với Arab Cup 2021, Qatar sẽ chờ đợi đội bóng chiến thắng trong trận tứ kết ngày mai giữa Algeria và Morocco để có thể xác định đối thủ tại vòng bán kết.

Oman đã không thể làm nên bất ngờ trước một Tunisia

Dù được đánh giá cao nhất ở bảng B, nhưng trên thực tế, Tunisia lại chơi không thực sự tốt ở vòng đấu bảng. Họ chỉ có được vị trí nhất bảng khi thắng trận cuối trước UAE, đội khi đó đã chính thức có vé đi tiếp.

Đội hình Tunisia mà HLV Mondher Kebaier mang đến Qatar ở giải này không thực sự đặc biệt. Ngoại trừ Mohamed Drager đang chơi cho Nottingham Forest và Hannibal Mejbri từ U18 Man Utd, số còn lại hầu hết đang chơi bóng trong nước hoặc khu vực.

Arab Cup 2021: Qatar và Tunisia giành vé vào bán kết Arab Cup 2021
Hành trình của Oman tại Arab Cup 2021 đã chính thức dừng lại.

Ở phía đối diện, Oman đã giành được vị trí thứ 2 tại bảng A với 4 điểm có được. Đây thực sự là bất ngờ lớn bởi bảng này có sự góp mặt của chủ nhà Qatar và Iraq, đội bóng hàng đầu châu Á trong những năm trở lại đây.

Tunisia và Oman chưa bao giờ gặp nhau trong một trận đấu chính thức. Chỉ có một trận giao hữu cách đây 10 năm. Khi đó, Oman đã tạo ra bất ngờ với chiến thắng 2-1 trước đại diện của Bắc Phi. Nhưng họ khó có thể làm lại điều này ở trận đấu tại vòng tứ kết Arab Cup 2021.

Và thực tế, kịch bản ở màn đối đầu giữa hai đội tại Arab Cup 2021 đã diễn ra đúng với những dự đoán ban đầu. Bước vào trận đấu với một sự tự tin lớn, Tunisia thể hiện sự vượt trội bằng việc ép sân hoàn toàn Oman. Tuy vậy, cũng phải đến tận phút 66, họ mới có bàn thắng vươn lên dẫn trước.

Xuất phát từ một pha cản phá kém cỏi của thủ môn Oman, Jaziri Seifeddine đã rất nhanh chân tận dụng thời cơ để đệm bóng ở cự ly 5m50, tung nóc lưới đội bạn.

Có bàn thắng dẫn trước, những tưởng Tunisia sẽ thoải mái hơn trong việc áp đặt thế trận. Tuy vậy, đây cũng chính là khoảnh khắc mà Oman vùng lên mạnh mẽ. Phút 66, Arshad Al Alawi gỡ hòa cho Oman nhờ một cú sút xa đầy táo bạo.

Trận đấu diễn ra sôi nổi trong những phút cuối cùng. Tuy nhiên, đẳng cấp của Tunisia đã được thể hiện đúng lúc khi Msakni ấn định tỉ số 2-1 cho đội bóng này bằng một pha làm bàn mẫu mực.

Thắng trận tuyết phục, ĐT Tunisia hiên ngang bước vào vòng bán kết Arab Cup 2021 với một sự tự tin cực lớn.

Barcelona chia tay ngôi sao đầu tiên dưới thời Xavi

Sau khi HLV Xavi Hernandez được bổ nhiệm làm HLV trưởng, phong độ của Barcelona cũng không quá khởi sắc so với thời Ronald Koeman. Cụ thể, Blaugrana chỉ thắng được 2 trong số 5 trận đấu gần nhất ở trên mọi đấu trường.

Mới nhất, họ đã chính thức chia tay Champions League để xuống chơi tại Europa League sau khi để thua với tỷ số 0-3 trước Bayern Munich ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

Arab Cup 2021: Qatar và Tunisia giành vé vào bán kết Arab Cup 2021
Collado sẽ có cơ hội thể hiện mình khi thi đấu cho Granada.

Tuy nhiên, thành tích không tốt của Barca không phải là trách nhiệm của Xavi khi ông có quá ít thời gian để làm quen với các cầu thủ. Ngoài ra, lực lượng hiện tại của Gã khổng lồ xứ Catalunya không đủ sức để có thể cạnh tranh cho một danh hiệu.

Chính vì lẽ đó mà, BLĐ Barca trong đó có chủ tịch Joan Laporta đang cố gắng giải quyết vấn đề tài chính của đội bóng để Xavi có thể chiêu mộ được những cái tên mà ông mong muốn.

Theo báo chí Tây Ban Nha, huyền thoại người Tây Ban Nha đang nhắm đến tới một số cái tên chất lượng như: Edinson Cavani (Man United), Ferran Torres (Man City) hay bộ đôi Hakim Ziyech và Timo Werner của Chelsea.

Tuy nhiên, khi chưa sở hữu cầu thủ nào thì Barca đã phải nói lời chia tay với cái tên đầu tiên dưới triều đại của Xavi. Theo đó, trang chủ của nhà ĐKVĐ Cúp Nhà vua thông báo, họ đã đồng ý một thỏa thuận cho phép tiền vệ Alex Collado dành phần còn lại của mùa giải 2021/22 theo dạng cho mượn tại Granada.

Collado là sản phẩm của lò La Masia. Vào mùa hè vừa qua, anh đã được tập luyện với đội một nhưng anh đã không được đăng kí trong danh sách những cầu thủ tham dự mùa giải năm nay.