Bảng xếp hạng FIFA: ĐT Việt Nam nguy cơ bật khỏi top 100

(VOH) -  ĐT Việt Nam tiếp tục "rơi tự do" trên bảng xếp hạng FIFA và đối diện nguy cơ rớt khỏi top 100; Thể thao Thái Lan và Indonesia bất ngờ nhận cú sốc lớn từ cơ quan phòng chống doping

ĐT Việt Nam nguy cơ bật khỏi top 100

Bên cạnh bảng xếp hạng đội tuyển quốc gia được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố hàng tháng, trang Footy Rankings thường xuyên cập nhật thứ hạng sau mỗi trận đấu dựa trên công thức tính điểm chuẩn xác. Nhờ vậy thứ hạng mới nhất của các đội dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, trong đó có ĐT Việt Nam được xác định ngay khi lượt trận vừa qua khép lại.

Cụ thể, thầy trò HLV Park Hang Seo bị trừ 10,35 điểm và tụt 2 bậc so với thứ hạng FIFA tháng 9 (hạng 95) vì thất bại 2-3 trước ĐT Trung Quốc. Trong khi đó, ĐT Trung Quốc được cộng 10,35 điểm nhưng vẫn giữ nguyên thứ hạng 75.

ĐT Việt Nam nguy cơ bật khỏi top 100 - Thái Lan, Indonesia nhận án phạt nặng vì doping
Thua Trung Quốc, ĐT Việt Nam tụt xuống hạng 97 FIFA và trở thành đội có thứ hạng thấp nhất vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Do Lebanon cầm hòa Iraq 0-0 để leo lên 1 bậc (từ 97 lên 96), Việt Nam chính thức trở thành đội có thứ hạng thấp nhất góp mặt tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây cũng là thứ hạng thấp nhất của "những chiến binh sao vàng" trong 2 năm qua.

Theo cách tính điểm của FIFA, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ được cộng nhiều điểm nếu giành kết quả tốt trước các đối thủ xếp hạng cao hơn (hòa hoặc thắng), qua đó thăng tiến vượt bậc. Tất nhiên "những chiến binh sao vàng" cần hạn chế thất bại nếu không muốn tiếp tục "rơi tự do", thậm chí rớt khỏi top 100 FIFA.

Chung số phận với ĐT Việt Nam, Nhật Bản và Oman, những đội thất bại ở lượt trận thứ 3 cũng tụt 2 bậc. Đội tuyển "xứ sở mặt trời mọc" từ hạng 26 xuống 28, còn đại diện Tây Á từ hạng 78 xuống 80.

Theo chiều ngược lại, Saudi Arabia là đội thăng tiến mạnh mẽ nhất trong 12 đội dự vòng đấu này nhờ thành tích đánh bại Nhật Bản 1-0 (đội có xếp hạng FIFA cao hơn) khi leo lên hạng 52 FIFA, hơn thứ hạng cũ 4 bậc.

Trong khi đó, trận thắng Oman 3-1 giúp Australia tăng 3 bậc lên hạng 30. Nếu duy trì phong độ ấn tượng như hiện tại, đội tuyển "xứ sở chuột túi" hoàn toàn có thể vượt Nhật Bản để giành vị trí thứ 2 châu Á. Thú vị hơn, hai đội sẽ đối đầu trực tiếp ở lượt trận tiếp theo.

Thái Lan, Indonesia nhận án phạt nặng vì doping

Thể thao Đông Nam Á vừa đón một cú sốc lớn khi Thái Lan và Indonesia là 2 trong 3 nước mới nhất lọt vào “danh sách đen” của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA). Theo thông báo từ WADA, Thái Lan, Indonesia cùng CHDCND Triều Tiên là 3 nước không thực hiện đúng và đủ các chương trình xét nghiệm chống doping theo quy định.

Theo tiết lộ, Thái Lan bị WADA buộc tội không sửa đổi quy định chống doping theo luật mới nhất trong khi Indonesia không gửi mẫu xét nghiệm của VĐV về WADA theo đúng quy định. Bởi vậy, WADA quyết định ra án phạt cực nặng khi cấm các quốc gia này đăng cai các giải vô địch khu vực, châu lục và thế giới trong thời gian bị đình chỉ.

ĐT Việt Nam nguy cơ bật khỏi top 100 - Thái Lan, Indonesia nhận án phạt nặng vì doping
Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) ra án phạt cực nặng cho Thái Lan và Indonesia.

Ngoài ra, các đại diện của Triều Tiên, Thái Lan và Indonesia cũng không được phép tham gia vào hội đồng của các ủy ban quốc tế về thể thao trong vòng ít nhất một năm, cho tới khi được phục hồi tư cách.

WADA cũng sẽ không hỗ trợ tài chính cho 3 nước kể trên trong thời gian án phạt được thực hiện. Án phạt sẽ kéo dài với thời hạn một năm hoặc có thể dài hơn tùy theo tiến độ cải thiện công tác phòng chống doping của 3 đất nước này.

Bên cạnh đó, các vận động của 3 nước này sẽ không được sử dụng màu cờ sắc áo của quốc gia nếu tham dự các giải đấu. Đoàn vận động viên Nga tại Olympic Tokyo 2021 là một ví dụ điển hình khi họ thi đấu dưới màu cờ “Ủy ban Olympic Nga”.

Như vậy, SEA Games 31 nếu diễn ra ở Việt Nam vào năm 2022 sẽ không có đoàn thể thao Thái Lan và Indonesia. Thay vào đó, các VĐV của 2 quốc gia này sẽ phải thi đấu dưới một màu cờ khác, tên gọi khác, có thể là Ủy ban Olympic Thái Lan, Indonesia.

Trong diễn biến mới nhất, theo hãng tin Reuters, Thái Lan và Indonesia đã gửi đơn lên WADA xem xét lại phán quyết. Theo Zainudin Amali, bộ trưởng bộ thể thao Indonesia giải thích ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cơ quan phòng chống doping tại Indonesia gặp khó khăn và không thể gửi mẫu về WADA đúng hạn.

Trong khi đó, Cơ quan thể thao của Thái Lan (SAT) cũng đưa ra lý do của riêng mình. Theo đó, Thái Lan không phải là không đưa ra quy định chống doping theo WADA. Bản dự thảo đã được soạn xong nhưng chưa công bố do vướng mắc trình tự pháp luật Thái Lan. SAT sẽ cố gắng đẩy nhanh quá trình và hoàn thành trước Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh năm 2022.