Chờ...

Bruno Fernandes lại "vô đối" khoản sáng tạo ở Ngoại hạng Anh

VOH - Bruno Fernandes dẫn đầu ở cả hai chỉ số quan trọng về khả năng tấn công và triển khai bóng trong số các cầu thủ Ngoại hạng Anh.

Theo tài khoản chuyên phân tích các số liệu thống kê bóng đá @DataMB, tiền vệ Bruno Fernandes của MU sở hữu thống kê vượt trội hoàn toàn so với các cầu thủ ở Ngoại hạng Anh về số lượng đường chuyền tịnh tiến bóng và đường chuyền quyết định (Key pass) mỗi 90 phút.

Cụ thể, Bruno Fernandes có hơn 9 đường chuyền tịnh tiến bóng mỗi trận, con số ngang với Enzo Fernandez của Chelsea nhưng tạo ra đến hơn một Key pass mỗi trận. Thống kê này bỏ xa người xếp sau là Julian Alvarez sở hữu hơn 0.8 Key pass mỗi trận.

Bruno Fernandes lại
Bruno Fernandes sở hữu thống kê vượt trội hoàn toàn so với các cầu thủ ở Ngoại hạng Anh về số lượng đường chuyền tịnh tiến bóng và đường chuyền quyết định (Key pass) mỗi 90 phút. Ảnh: Internet

Đây là hai khái niệm nâng cao được các chuyên trang thống kê dùng để đánh giá khả năng tấn công và triển khai bóng của một cầu thủ. Theo định nghĩa của Opta, Key pass là pha chuyền bóng cuối cùng dẫn đến một cú sút hoặc tình huống uy hiếp khung thành nhưng lại không dẫn đến bàn thắng.

Đây là thống kê nâng cao hơn so với chỉ số kiến tạo, bởi nó tính luôn cả việc một cầu thủ chuyền bóng giỏi nhưng không được đồng đội tận dụng cơ hội để chuyển hóa bàn thắng.

Trong khi đó, đường chuyền tịnh tiến bóng có thể hiểu đơn giản là đường chuyền đưa bóng gần khung thành đối phương hơn, đi kèm một số nguyên tắc về khoảng cách quả bóng đi được từ điểm xuất phát đường chuyền.

Ưu điểm lớn nhất của thông số này là giúp phân loại những cầu thủ tấn công, vốn rất giỏi trong khả năng đưa bóng tới gần khung thành đối phương và những cầu thủ đơn thuần chỉ chuyền bóng qua lại ở giữa sân.