Chủ tịch FIDE sẽ trao cúp vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank

(VOH) – Ngày 13-3, Chủ tịch Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE) Arkady Dvorkovich sẽ đến TP.HCM trong 5 giờ đồng hồ để đích thân trao cúp cho nhà vô địch chiến thắng Giải cờ vua quốc tế HDBank 2019.

Chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich vừa kết thúc nhiệm kỳ Phó thủ tướng Liên bang Nga và vừa hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Ủy ban tổ chức FIFA World Cup 2018 diễn ra trên xứ sở bạch dương.

Ông Arkady Dvorkovich đang công du châu Á để quảng bá môn cờ vua, một phần trong chiến lược đưa môn thể thao trí tuệ này vào danh sách thi đấu Olympic 2024 tại Paris (Pháp). Ông chỉ có 5 giờ tại TP.HCM trước khi rời đi dự lễ trao giải Vô địch cờ vua thế giới ngày 14-3 tại Kazakhstan.

Chuyến công du chớp nhoáng này của chủ tịch FIDE giữa lúc lịch làm việc dày đặc nhằm mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy và phát triển cờ vua Việt Nam. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận chính tiếng vang của cờ vua VN trên đấu trường quốc tế thời gian gần đây đã ảnh hưởng tích cực đến quyết định của ngài chủ tịch FIDE.

Không ồn ào, sôi nổi như bóng đá (bóng đá Việt nam vươn lên hạng.., thế giới sau loạt chiến thắng liên tiếp vừa qua), cờ vua Việt nam –không ồn ào, có những bước tiến đáng kinh ngạc. Tuyển VN đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay:  vào top 10 giải Cờ vua đồng đội thế giới Olympiad 2018 (được xem như Olympic của cờ vua), trong đó tuyển nam xếp thứ 7 thế giới; riêng kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn đoạt huy chương vàng cá nhân.

Cờ vua là một trong số ít môn thể thao của Việt Nam đạt trình độ thế giới và có nhiều VĐV đạt tầm cao thủ quốc tế: Đại kiện tướng Lê Quang Liêm – từng ở top 20 thế giới, từng đoạt cúp vô địch cờ nhanh Thế giới; Đại kiện tướng Nguyễn Ngọc Trường Sơn; Kiện tướng quốc tế Võ Thị Kim Phụng đã vô địch nữ châu Á; Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi nhiều lần vô địch các giải trẻ thế giới…

Một trong những chiếc cầu nối quan trọng đã đưa các kỳ thủ VN vươn tầm ra thế giới chính là giải cờ vua quốc tế HDBank, bền bỉ suốt một thập kỷ qua. Giải đấu quốc tế lớn nhất hằng năm của cờ vua VN đã tạo sân chơi thú vị và mang nhiều cao thủ hàng đầu thế giới đến tranh tài tại giải đấu hàng đầu châu lục.

Việc chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich sẽ đích thân trao cúp cho nhà vô địch giải HDBank 2019 đã tạo nên sự hứng khởi cho các kỳ thủ. Nữ kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên (đang trong nhóm dẫn đầu giải nữ) cho biết: “Chủ tịch FIDE đến VN là một vinh dự của cờ vua VN. Tôi cảm thấy phấn khích nếu được ông đích thân trao giải bởi đời VĐV không nhiều cơ hội như thế. Nên nhớ rằng, ngay cả nhà vô địch thế giới cũng đang chờ đợi được ông trao giải một ngày sau khi rời Việtnam. Tôi rất hào hứng và sẽ thi đấu quyết tâm hơn trong phần còn lại của giải đấu thú vị này ”.