Cờ Nga, Belarus bị cấm tại giải quần vợt Australian Open 2023

(VOH) - Cờ Nga và Belarus bị cấm tại các địa điểm diễn ra giải quần vợt Australian Open 2023 - sau khi đại sứ Ukraine tại Úc lên án việc treo cờ Nga trong giải đấu này.

Ngày 17/1, Ban tổ chức giải quần vợt Australian Open 2023 ra thông báo về việc người hâm mộ không còn được phép mang cờ Nga hoặc Belarus đến các địa điểm diễn ra Australian Open nữa.

Quyết định này được đưa ra sau khi đại sứ Ukraine tại Australia “lên án mạnh mẽ” lá cờ Nga được treo trên khán đài tại giải Grand Slam.

“Tôi mạnh mẽ lên án việc treo cờ Nga nơi công cộng trong trận đấu của tay vợt người Ukraine Kateryna Baindl tại giải Úc mở rộng” - Đại sứ Ukraine tại Australia, ông Vasyl Myroshnychenko viết trên Twitter hôm 16/1, cùng với một bức ảnh chụp lá cờ xuất hiện tại giải đấu.

Ông đồng thời kêu gọi ban tổ chức giải đấu ngay lập tức thực thi chính sách 'cờ trung lập' của mình.

cờ nga
Một lá cờ Nga được thấy trong trận đấu Úc mở rộng giữa Kamilla Rakhimova (Nga) và Kateryna Baindl (Ukraine) ở Melbourne.

Ban tổ chức cho biết: “Chính sách ban đầu của chúng tôi là người hâm mộ có thể mang cờ vào nhưng không thể sử dụng để gây rối. Hôm qua chúng tôi đã gặp sự cố khi một lá cờ được treo bên cạnh sân".

Lệnh cấm cờ Nga và Belarus sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Ban tổ chức giải đấu sẽ tiếp tục làm việc với các tay vợt và người hâm mộ để đảm bảo môi trường tốt nhất để thưởng thức quần vợt.

Do chiến tranh ở Ukraine, các vận động viên quần vợt Nga và Belarus được phép thi đấu tại Giải quần vợt Úc Mở rộng nhưng phải thi đấu mà không có cờ hoặc sự công nhận của quốc gia.

Phản ứng của quần vợt đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga là một điểm gây tranh cãi trong năm qua. Năm 2022, ban tổ chức Wimbledon cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia giải đấu này trước “sự gây hấn quân sự phi lý và chưa từng có”, theo một tuyên bố đưa ra vào tháng 4/2022.

ATP và WTA Tours, các cơ quan quản lý quần vợt nam và nữ, sau đó đã phản ứng bằng cách tước điểm xếp hạng của Wimbledon đối với các tay vợt Nga và Belarus.