Công tác phòng chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

(VOH) - Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping SEA Games 31 cho biết có khoảng hơn 1.000 cán bộ y tế tham gia phục vụ SEA Games 31.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là SEA Games 31 sẽ khai mạc tại nước ta. Đây là sự kiện thể thao lớn, mang tầm cỡ khu vực, cơ hội để quảng bá và giới thiệu đất nước, con người Việt Nam.

Ban Tổ chức đã làm gì để phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tổ chức thi đấu cho các vận động viên tại 11 tỉnh, thành?

 lễ khai mạc vào đêm 12.5 tại sân Mỹ Đình
Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào đêm 12/5 tại sân Mỹ Đình. Hà Nội

Do đại dịch Covid-19 bùng phát hơn 2 năm qua đã khiến chủ nhà Việt Nam phải xin ý kiến Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và các quốc gia trong khu vực để dời việc tổ chức SEA Games 31 từ cuối năm 2021 sang tháng 5/2022.

SEA Games có 40 môn thi đấu với 526 nội dung sẽ tranh tài tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận. Trong đó, Thủ đô Hà Nội là địa điểm chính diễn ra các sự kiện gồm: Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và tổ chức 18 môn thi.

SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra trong 12 ngày, từ 12-23/5. Riêng với ngành Y tế, thời gian phục vụ là 15 ngày, từ 10-24/5. Cùng với Hà Nội, 11 tỉnh/thành lân cận gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ sẽ là những địa phương diễn ra các hoạt động và môn thi đấu.

Mỗi khách sạn có vận động viên ở Tiểu ban Y tế sẽ bố trí 3 đội gồm đội cấp cứu, đội phòng chống dịch và đội đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (riêng đội vệ sinh môi trường đã làm thực hiện trước khi sự kiện diễn ra).

Tại địa điểm thi đấu sẽ bố trí đội cấp cứu và đội phòng chống dịch. Mỗi tổ cấp cứu sẽ gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 lái xe.

Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping SEA Games 31 cũng đã họp Hội đồng chuyên môn xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên môn về trang thiết bị và thuốc điều trị phục vụ SEA Games 31. Tại cuộc họp Hội đồng Chuyên môn sẽ rà soát Danh mục thuốc cấp cứu ngoại viện, Danh mục trang thiết bị cấp cứu… phù hợp với điều kiện của Việt Nam và các môn thi đấu.

Lễ khai mạc SEA Games 31 do TP.Hà Nội chủ trì và chuẩn bị vào đêm 12/5 tại sân Mỹ Đình và cả lễ bế mạc vào đêm 23/5 tại Cung điền kinh.

Dự kiến kéo dài 120 phút, lễ khai mạc SEA Games có sự tham gia của gần 3.000 người gồm các diễn viên, nghệ sĩ, VĐV…mang tới cho khán giả 3 chương chính gồm Chương 1: Việt Nam thân thiện; Chương 2: Đông Nam Á mạnh mẽ; Chương 3: Đông Nam Á tỏa sáng.

Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả trong nước, quốc tế cái nhìn toàn cảnh, những hình ảnh đẹp nhất về tầm vóc, văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam cũng như lan tỏa tinh thần, truyền tải thông điệp của SEA Games 31.

Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 lần này là 1.359 người. Ngoài ra, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ có 26 thành viên thuộc đội ngũ y tế, dinh dưỡng và các kĩ thuật viên vật lý trị liệu phục vụ cho các cán bộ đoàn và các đội tuyển thể thao quốc gia thi đấu SEA Games 31.