Diễn biến Ajax vs Tottenham tại lượt về bán kết Cup C1: Lucas Muora tỏa sáng, Tottenham vào CK

(VOH) - Rạng sáng 9/5, Tottenham ngược dòng đá bại chủ nhà Ajax 3-2 tại lượt về bán kết Cup C1 - Champions League 2018/19, qua đó giành vé vào chung kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Ajax trước giờ thi đấu gặp tổn thất lực lượng khi David Neres bị đau trong lúc khởi động, buộc đội chủ nhà phải thay bằng Kasper Dolberg. Bên phía Tottenham, Son Heung-min trở lại sau án treo giò và xuất phát cùng Lucas Moura trên hàng tấn công.

Nhiệm vụ của Tottenham vốn đã khó do bị ghi bàn tại London, và chỉ sau 5 phút Mathijs De Ligt đã thoát người kèm trong một pha đá phạt góc của Ajax trước khi chiến thắng Dele Alli trong pha không chiến để đánh đầu mở tỷ số cho Ajax. Tottenham phải tràn lên tấn công và 1 phút sau Son đã sút trúng cột dọc sau một pha đột kích từ cánh trái.

Diễn biến Ajax vs Tottenham tại lượt về bán kết Cup C1: Hủy diệt Barca, Liverpool vào CK

Mathijs De Ligt mở tỷ số cho chủ nhà Ajax. Nâng tổng tỷ số lên 2-0.

Ajax chủ động đá chậm để kìm nén đội khách, và khi Tottenham có cơ hội thì Son lẫn Christian Eriksen đều sút không đủ khó để thắng thủ môn Onana. Trong khi đó Ajax phản công lợi hại, phút 30 Tadic đã dứt điểm sạt cột dọc sau một pha qua người với Alderweireld. Đến phút 35, Van de Beek dốc bóng băng xuống trong một pha phản công 3-đánh-3 của Ajax và Tadic kiến tạo cho Ziyech tung một cú sút chân trái đưa bóng đi rất xoáy về phía cột xa khiến thủ môn Hugo Lloris bó tay.

Diễn biến Ajax vs Tottenham tại lượt về bán kết Cup C1: Hủy diệt Barca, Liverpool vào CK

Van de Beek giúp Ajax nâng tổng tỷ số lên 3-0.

Đầu hiệp 2, Pochettino lập tức thay Fernando Llorente vào sân để tận dụng chiều cao 1m95 của tiền đạo này, cũng như đẩy Trippier lên cao tấn công. Tottenham tấn công cực kỳ đáng sợ và ở phút 53, Dele Alli đã thoát xuống đệm cận thành từ quả bấm bóng của Eriksen, nhưng Onana phản xạ xuất sắc để cứu thua.

Diễn biến Ajax vs Tottenham tại lượt về bán kết Cup C1: Hủy diệt Barca, Liverpool vào CK

Lucas Muora tỏa sáng ghi bàn ngay từ đầu hiệp 2. Giúp Tottenham rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3.

Nhưng ngay cả các fan Tottenham lạc quan nhất cũng không tưởng tượng được những gì xảy ra tiếp theo. Phút 55, một nỗ lực cướp bóng của Son bên sân nhà châm ngòi cho pha phản công mà trong đó Rose và Alli liên tiếp xỏ háng cầu thủ Ajax, trước khi Moura thoát xuống nhảy tránh một cú chuồi và dứt điểm hạ Onana. 4 phút sau, Son đưa Trippier băng xuống căng ngang và dù Llorente bị Onana cản phá trong khu 5m50, Moura bình tĩnh xử lý trước vòng vây hậu vệ Ajax trước khi sút vào góc thấp cầu môn.

Diễn biến Ajax vs Tottenham tại lượt về bán kết Cup C1: Hủy diệt Barca, Liverpool vào CK

Lucas Muora lập cú đúp đưa trận quần bình tỷ số 2-2 và tổng tỷ số lúc này là 2-3 nghiên về Ajax.

Spurs giờ chỉ cần 1 bàn là sẽ đi tiếp và trận đấu thực sự bước vào hơn 30 phút cuối cực kỳ căng thẳng. Bên phía Ajax, Blind bắt vô-lê vọt xà, Ziyech sút sạt cột dọc và Lloris phải đẩy ra một cú đá cực căng của De Ligt. Phía Tottenham, Moura suýt nữa ghi bàn với cú đá bị De Ligt block trên chấm 11m, và Alderweireld đánh đầu sạt cột từ quả phạt góc của Trippier.

Căng thẳng càng gia tăng và cơ hội càng nhiều để tiếc nuối. Ziyech sút trúng cột dọc phút 79 và 8 phút sau, Vertonghen bỏ lỡ một cơ hội vàng khi đánh đầu cận thành chạm xà ngang và bị một cầu thủ Ajax phá bóng trên vạch vôi khi cố đá bồi. HLV Ten Haag lúc này đã rút Van de Beek ra để Ajax dùng tới 6 hậu vệ, tử thủ ở 5 phút bù giờ cuối cùng.

Khi mà hy vọng đã gần như cạn kiệt cho Spurs, thì ở phút 90+6 điều không thể tin nổi đã xảy ra. Llorente khống chế một đường chuyền vượt tuyến của Sissoko, Alli gảy bóng ngay vào vòng cấm, và Moura dù bị 2 cầu thủ Ajax lao vào cản vẫn kịp tung cú sút chân trái đi chìm đánh bại Onana.

Diễn biến Ajax vs Tottenham tại lượt về bán kết Cup C1: Hủy diệt Barca, Liverpool vào CK

Lucas Muora hoàng tất một ngày thi đấu chói áng bằng bàn thắng thứ 3 giúp Tottenham lội ngược dòng quân bình tỷ số 3-3 và giành vé vào chơi trận chung kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Các khán đài Johan Cruyff Arena lặng thinh, Ajax không còn thời gian lật ngược thế cờ và Tottenham, một cách thần kỳ, đã lọt vào chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Cú hat-trick của Moura giúp Tottenham đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách với tổng tỷ số 3-3.