Diễn biến vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam suýt tạo nên bất ngờ

(VOH) - Sớm có được bàn thắng mở tỷ số do công Quang Hải nhưng trước sức ép mạnh mẽ của chủ nhà Ả-Rập Xê-Út, ĐT Việt Nam đã phải nhận thất bại 1-3 đáng tiếc.

Ả-Rập Xê-Út 3-1 Việt Nam

Ở trận đấu sớm lượt trận ra quân tại bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, Oman đã bất ngờ gây sốc cho Nhật Bản. Đây vừa là động lực lại vừa là sức ép với ĐT Việt Nam trong chuyến làm khách trên sân của Ả-Rập Xê-Út. Với những gương mặt quen thuộc, thầy trò HLV Park Hang Seo quyết tâm làm nên bất ngờ cho đội chủ nhà.

Điều này đã sớm được thực hiện chỉ sau 3 phút bóng lăn. Sau một đường lên bóng bên cánh trái, hậu vệ Ả-Rập Xê-Út phá bóng không tốt và đưa trái bóng đến đúng tầm chân của Quang Hải. Ngôi sao của ĐT Việt Nam ngay lập tức tung ra một cú nã đại bác chéo góc cực kỳ hiểm hóc, mở điểm cho "Những ngôi sao vàng".

Diễn biến vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam xuýt tạo nên bất ngờ
Quang Hải sớm mở điểm cho Việt Nam.

Choáng váng vì bàn thua sớm, Ả-Rập Xê-Út cố gắng lấy lại thế trận và tổ chức được nhiều đợt lên bóng nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự bọc lót tốt của hàng phòng ngự và sự xuất sắc của thủ môn Tấn Trường với nhiều pha truy cản đã giúp ĐT Việt Nam đứng vững trong hiệp đấu đầu tiên.

Sau giờ nghỉ, Saudi Arabia tăng tốc với những pha hãm thành liên tục. Bước ngoặt đến ở phút 54, sau khi tổ VAR và trọng tài chính xác định Duy Mạnh truy cản trái phép bằng tay. Trung vệ của ĐTQG Việt Nam phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân, trong khi Ả-Rập Xê-Út được hưởng quả penalty. Trên chấm phạt đền, Salem Al Dawsari dễ dàng gỡ hòa cho đội chủ nhà.

Diễn biến vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam xuýt tạo nên bất ngờ
Chơi thiếu người, Việt Nam không thể đứng vững trước Ả-Rập Xê-Út.

Với lợi thế chơi hơn người cùng nền tảng thể lực sung mãn, không ngạc nhiên khi Ả-Rập Xê-Út có bàn thứ hai. Phút 67, Yaseer Al-Shahrani bật cao đánh đầu, không cho thủ môn Tấn Trường cơ hội cản phá nào. Và đến phút 80, đội chủ nhà lần thứ hai có bàn thắng từ chấm penalty, sau khi Quế Ngọc Hải phạm lỗi với đối thủ. Chung cuộc, Ả-Rập Xê-Út ngược dòng đánh bại Việt Nam 3-1.

Australia 3-0 Trung Quốc

Trung Quốc bất ngờ là đội chủ động trong những phút đầu trong trận đấu mở màn với Australia. Thế trận của nửa đầu hiệp 1 diễn ra giằng co, khi Australia lên bóng cầm chừng và tập trung phòng ngự, còn Trung Quốc cố gắng có bàn thắng sớm.

Tuy nhiên, bước ngoặt của trận đấu đã diễn ra chỉ trong 2 phút. Phút 24, thủ môn Trung Quốc Yan Junling mắc sai lầm trong pha cản phá cú lật bóng của một cầu thủ Australia, giúp Mabil tận dụng thành công mở tỉ số. Chỉ 2 phút sau, Boyle dẫn bóng tự tin ở trung lộ trước khi dứt điểm trái phá vào góc xa tung lưới Trung Quốc.

Diễn biến vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam xuýt tạo nên bất ngờ
Australia đè bẹp Trung Quốc.

Thế trận trong những phút còn lại của hiệp 1 thuộc về Australia khi đội chủ nhà có nhiều tình huống dứt điểm nhờ tâm lý thoải mái. Trong khi đó, Trung Quốc tấn công đơn điệu khiến tiền đạo nhập tịch Ai Kesen không có nhiều cơ hội thể hiện.

Sang hiệp 2, Australia vẫn giữ được nhịp độ chơi bóng ổn định, trong khi Trung Quốc vẫn không thể tạo nên đột biến gì. Với thế trận này, Australia đã có bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 ở phút 70 do công cầu thủ vào thay người Mitchell Duke.

Với những kết quả này, Australia đứng đầu bảng B,  Ả-Rập Xê-Út xếp thứ hai sau lượt trận ra quân, còn ĐT Việt Nam đứng áp chót, xếp trên Trung Quốc.

BẢNG B

VT

ĐỘI TUYỂN

T

H

B

BT

BB

HS

ĐIỂM

1

Australia

1

1

0

0

3

0

3

3

2

Ả-Rập Xê-Út

1

1

0

0

3

1

2

3

3

Oman

1

1

0

0

1

0

1

3

4

Nhật Bản

1

0

0

1

0

1

-1

0

5

Việt Nam

1

0

0

1

1

3

-2

0

6

Trung Quốc

1

0

0

1

0

3

-3

0