ĐTQG Iran liệu có bị FIFA cấm dự World Cup 2022?

(VOH) - Một bức “tâm thư” mới đây đã được gửi cho FIFA nhằm kêu gọi LĐBĐTG cấm ĐTQG Iran dự World Cup 2022 diễn ra tại Qatar.

Mới đây, một bức "tâm thư" về việc kêu gọi cấm ĐTQG Iran dự World Cup 2022 đã được gửi đến LĐBĐ Thế giới (FIFA). Bức thư này do một nhà báo kiêm nhà hoạt động nhân quyền người Iran đã phối hợp với một công ty luật tại Tây Ban Nha gửi đi.

Cụ thể, chính phủ Iran đã ngăn chặn phụ nữ vào các sân vận động ở Iran và điều này đã trái với quy định của FIFA. Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh của đất nước đàn áp bạo lực chống lại các cuộc biểu tình chống chính phủ lan rộng.

ĐTQG Iran liệu có bị FIFA cấm dự World Cup 2022?
Nguyên văn bức thư được gửi đến LĐBĐ Thế giới - FIFA.

Theo quy định của FIFA, cơ quan quản lý bóng đá của bất kỳ quốc gia nào không được phép có sự tham gia điều hành bởi chính phủ của quốc gia đó. Tiếp đến, không có cá nhân hay tổ chức nào bị cấm đến sân theo dõi các trận đấu bóng đá, mọi người đều bình đẳng như nhau.

Yêu cầu được gửi đến FIFA cũng tuân theo một lời kêu gọi tương tự từ nhóm nhân quyền có tên "Open Stadiums" vào tháng 9/2022: "Sự tàn bạo và hiếu chiến của Iran đối với người dân của họ đã đến mức đỉnh điểm, đòi hỏi một sự tách biệt rõ ràng và kiên quyết khỏi thế giới bóng đá và thể thao.

Phụ nữ đã liên tục bị từ chối vào các sân vận động trên toàn quốc và bị loại khỏi hệ sinh thái bóng đá ở Iran một cách có hệ thống, điều này hoàn toàn trái ngược với các giá trị và quy chế của FIFA.

Nếu phụ nữ không được phép vào sân vận động trên khắp đất nước và Liên đoàn bóng đá Iran chỉ đơn giản là tuân theo và thực thi các hướng dẫn của chính phủ, họ không thể được coi là một tổ chức độc lập và không chịu bất kỳ hình thức hoặc loại ảnh hưởng nào. Điều này là vi phạm (điều 19) quy chế của FIFA", thông điệp mà nhóm này đưa ra.

Sau khi nhận được lá đơn tố cáo, FIFA bây giờ phải quyết định xem Iran có vi phạm các quy chế đó trước thềm World Cup hay không. Theo kết quả chia bảng, ĐTQG Iran nằm ở bảng B cùng tuyển Anh, Mỹ và Wales.