Đưa thể thao thành phố trở lại là lá cờ đầu của cả nước

(VOH) – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP vừa có buổi gặp gỡ với đại diện lãnh đạo, VĐV ngành thể dục thể thao (TDTT) nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành vào ngày 27/3.

Không chỉ trực tiếp gặp gỡ, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà thể thành phố đạt được, Thường trực Thành ủy đồng thời lắng nghe những tâm tư, tình cảm, các đề xuất hiến kế, trực tiếp từ đội ngũ HLV, VĐV và cán bộ quản lý ngành thể thao, các liên đoàn, doanh nghiệp đầu tư… về các giải pháp phát triển TDTT Thành phố.

Thi đấu Taekwondo tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM). Ảnh: TTO

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu bày tỏ xúc động khi lần đầu tiên Thường trực Thành ủy tổ chức buổi gặp mặt ý nghĩa này và chính sự quan tâm sẽ là cú hích để thể thao thành phố phát triển mạnh mẽ hơn. Các đại biểu đã nêu nhiều đề xuất, kiến nghị phát triển TDTT Thành phố. Đặc biệt, nhiều ý kiến nhấn mạnh về việc tăng cường đầu tư, đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực TDTT phục vụ cho đào tạo, thi đấu đỉnh cao, cũng như những vấn đề cần quan tâm trong kêu gọi xã hội hóa TDTT, đẩy mạnh hoạt động các liên đoàn….

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Nguyễn Hữu Việt nhìn nhận, tuy vẫn là một trong những địa phương đứng đầu cả nước nhưng TDTT TP vẫn còn nhiều hạn chế: chưa áp dụng công nghệ một cách rộng rãi, thiếu tính kế thừa; thiếu các chính sách đột phá; trang thiết bị còn chưa hiện đại, chưa đáp ứng được nhu cầu huấn luyện. Việc xã hội hoá thực hiện vẫn còn vướng mắc hoặc chưa được như ý. Để có cú hích thật sự cho thể thao TP, ông Nguyễn Hữu Việt, cho rằng:

Ông Nguyễn Lê Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm TDTT Phú Nhuận thì nêu thực tế, thể thao TP có bước phát triển mạnh, nhưng thật sự còn nhiều khó khăn, thậm chí vướng mắc các chính sách rất máy móc:

Đại diện các VĐV chia sẻ nhiều tâm tư, nguyện vọng. Cô gái vàng của taekwondo Việt Nam, Châu Tuyết Vân người từng nhiều lần đoạt chức vô địch thế giới, vô địch SEA Games bày tỏ cảm giác tự hào nhất với các VĐV là khi bước lên đỉnh chiến thắng, nhìn cờ tổ quốc tung bay… Nhờ thể thao mà Tuyết Vân may mắn đạt được nhiều vinh quang suốt 18 năm theo đuổi taekwondo.

Bên cạnh thành tích, VĐV phải đánh đổi rất nhiều, đối đầu với rất nhiều khó khăn. Không chỉ chuyên môn, chế độ dinh dưỡng, bồi dưỡng, khen thưởng là những vấn đề VĐV bắt buộc phải quan tâm, vì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ:

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu xúc động khi được nghe nhiều ý kiến chân tình. Trong đó, rất nhiều ý kiến mà lãnh đạo TP chưa nghe, cả những chuyện vướng mắc thuộc thẩm quyền Thành phố có thể giải quyết, nhưng suốt thời gian dài chưa thay đổi. Bà Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh, lãnh đạo TP sẽ ngồi lại làm việc nghiêm túc bàn giải pháp tháo gỡ.

Kết luận buổi gặp mặt, ông Tất Thành Cang nhấn mạnh, cần nhìn nhận thực tế là thành tích thể thao của Thành phố chưa tương xứng với thế mạnh và tiềm năng. Thể thao học đường chưa được như kỳ vọng, thậm chí giảm sút nhiều so với những năm trước đây.

Đồng thời khẳng định, lãnh đạo TP trân trọng sự đóng góp của các HLV, VĐV, đội ngũ các nhà chuyên môn, quản lý thể thao, đồng thời nhận trách nhiệm Thường trực Thành ủy chưa dành sự quan tâm đúng mức cho thể thao. Ông Tất Thành Cang yêu cầu cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý điều hành của Nhà nước trong thời gian tới, bởi nhiều chiến lược, chương trình, văn bản mà Thành phố ban hành còn nguyên hơi thở thực tế, nhưng sự tham gia của các ngành, các cấp chưa hết trách nhiệm.

Để đưa thể thao TP trở lại là lá cờ đầu cả nước, phải đẩy mạnh xã hội hóa, không chỉ kêu gọi tài trợ, mà còn thông qua các tổ chức liên đoàn để nuôi dưỡng tài năng, phát triển phong trào:

Ông Tất Thành Cang cũng yêu cầu phải phát triển phong trào thể thao học đường, thể thao toàn dân, chú trọng đầu tư phát triển thể thao thành tích cao. Bởi vì đầu tư cho TDTT là đầu tư cho con người, cho sự phát triển của TP và đất nước.