Euro 2016 đang bị đe dọa bởi… các cuộc đình công

(VOH) - Chính phủ Pháp đang phải vật lộn để kết thúc các cuộc đình công, bao gồm cả cuộc đình công của đội ngũ thu gom và xử lý rác thải - có nguy cơ làm tàn lụi giải bóng đá Euro 2016.

Các đống rác chất cao trên đường phố Paris và Marseille ngay trước khi giải bóng đá bắt đầu (Ảnh: AP)

Dù chỉ còn 2 ngày nữa Euro 2016 sẽ được khai mạc nhưng hôm nay (9/6) các thùng, túi rác thải vẫn còn chất đống dọc theo vỉa hè tại nhiều khu phố Paris và thành phố cảng phía nam Marseille sau nhiều ngày đình công tại nhà máy xử lý rác thải nhằm phản đối đề nghị của Chính phủ Pháp nới lỏng vấn đề bảo hộ lao động.

Nhóm biểu tình phản đối đề xuất của Tổng thống François Hollande nới lỏng luật lao động bao gồm cả việc thuê và sa thải lao động.

Cuộc đình công đầu tiên diễn ra tại nhà máy lọc dầu, phong tỏa kho nhiên liệu trong những tuần gần đây. Ba nhà máy lọc dầu vẫn đình công, mặc dù nguồn cung xăng dầu đã trở lại bình thường.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp cũng phải nỗ lực để đạt được một thỏa thuận kết thúc cuộc đình công tại công ty đường sắt SNCF – đã diễn ra trong 9 ngày, gây gián đoạn đường sắt tại một số khu vực bao gồm cả các chuyến tàu địa phương và các đoàn tàu cao tốc TGV.

Các cuộc đình công hiện nay nhắm mục tiêu thu gom và xử lý chất thải tại Paris và Marseille.

Tổ chức công đoàn cho biết, họ không tìm cách phá vỡ Euro 2016, nhưng sẽ tiếp tục cho đến khi ông Hollande thu hồi đề nghị thay đổi luật lao động – được coi là một sự đi ngược lại quyền lợi của người lao động.

Các phi công Air France cũng không kém cạnh khi tổ chức cuộc đình công kéo dài 4 ngày. Đình công vào thời điểm “nóng bỏng” không phải là mới ở Pháp khi tại World Cup 1998, Air France đã bị tê liệt bởi cuộc đình công 10 ngày cho đến khi Chính phủ đạt được một thỏa thuận vào phút chót với người lao động.