EURO 2020: Thắng loạt sút luân lưu, Italia vô địch ngay trên sân nhà Anh

(VOH) - ĐT Italia đã trở thành nhà vô địch EURO 2020 sau khi đá bại ĐT Anh 3-2 trong loạt sút luân lưu ngay trên sân Wembley, trước đó hai đội hòa nhau 1-1 sau 120 phút.

ĐT Anh chưa từng giành được danh hiệu lớn nào kể từ khi đăng quang ngôi vô địch World Cup 1966 cũng trên sân nhà Wembley. Trong khi đó, ĐT Italia khát khao lần thứ 2 trong lịch sử xưng vương EURO sau lần đầu tiên đã diễn ra từ năm 1968.

Ở trận đấu này, HLVSouthgate của ĐT Anh đã dành sự thận trọng tuyệt đối cho Italia khi thay đổi sơ đồ về 3-4-3. Tuy nhiên, Anh lại có sự khởi đầu như mơ khi ngay ở phút thứ 2, Trippier tạt bóng chuẩn xác cho Shaw băng lên từ biên trái dứt điểm một chạm mở tỷ số trận đấu. Đây cũng chính là pha lập công nhanh nhất trong lịch sử chung kết EURO.

EURO 2020: Thắng loạt sút luân lưu, Italia vô địch ngay trên sân nhà Anh
Anh sớm có bàn thắng ngay phút thứ hai do công Shaw.

Sau bàn sớm, Italia dồn toàn bộ đội hình lên tấn công. Những người tích cực nhất bên phía Azzurri là cặp trung vệ Bonucci và Chiellini khi liên tục có mặt trên phần sân của Anh. Cùng với đó, phải kể đến sức trẻ của Chiesa cùng khả năng quấy phá không biết mệt mỏi bên hành lang phải. Nếu Chiesa chỉn chu hơn với cú sút ở phút 35, Italia đã có thể gỡ hòa ngay trong hiệp 1.

Sang hiệp 2, ĐT Anh chơi chùng xuống và đây là lúc đội bóng áo thiên thanh tràn lên, tạo ra liên tiếp các cơ hội ghi bàn. Phút thứ 67 của trận đấu, Bonucci đã có được bàn thắng gỡ hòa cho ĐT Italia sau một tình huống phạt góc. Bonucci đã trở thành cầu thủ cao tuổi nhất ghi bàn trong các trận chung kết EURO ở độ tuổi 34 và 71 ngày.

EURO 2020: Thắng loạt sút luân lưu, Italia vô địch ngay trên sân nhà Anh
Bonucci cân bằng tỷ số 1-1 cho Italia.

Sau bàn gỡ quý như vàng, Italia thậm chí còn có thêm cơ hội để thắng luôn trong 90 phút nhưng Berardi đã phung phí tình huống đối mặt với Pickford bằng một pha dứt điểm cẩu thả. Trận đấu vì thế buộc phải kéo đến hiệp phụ.

Và từ đây, những quyết định thay người bất hợp lý của Southgate là bước ngoặt. Đầu tiên, ông không thay Saka ra dù cầu thủ này thi đấu cực kỳ tâm lý. Khi trận đấu chuẩn bị bước vào loạt luân lưu, Southgate lại rút Jordan Henderson ra dù anh là một chuyên gia trong những tình huống cố định, đồng thời thay cặp đôi rất ít được thi đấu trong giải lần này là Rashford và Sancho vào sân.

EURO 2020: Thắng loạt sút luân lưu, Italia vô địch ngay trên sân nhà Anh
Gianluigi Donnarumma đã chơi xuất sắc trong loạt sút luân lưu

Trong loạt sút luân lưu, dù Italia có tới 2 cầu thủ sút hỏng luân lưu là Berardi và Jorginho, Anh lại có tới 3 người. Thất vọng cho Southgate khi đấy lại là những cầu thủ mà ông đặt nhiều niềm tin nhất: Rashford, Sancho và Saka.

Chung cuộc, Italia giành chiến thắng 3-2 ở loạt luân lưu và có lần thứ 2 trong lịch sử vô địch EURO. Còn với người Anh, giấc mơ mang bóng đá về nhà lại phải kéo dài hơn nữa.

EURO 2020: Thắng loạt sút luân lưu, Italia vô địch ngay trên sân nhà Anh
Italia lần thứ hai vô địch EURO.