Federer là tay vợt kiếm nhiều tiền nhất năm 2021

(VOH) - Roger Federer dẫn đầu làng quần vợt thế giới với mức thu nhập 90,6 triệu USD; Djokovic chụp ảnh chung với cựu chỉ huy đội quân "diệt chủng".

Federer là tay vợt kiếm nhiều tiền nhất năm 2021

Trong giai đoạn này, tay vợt 40 tuổi chơi có 13 trận và số tiền thưởng từ thi đấu của Federer chỉ có 600.000 USD. Tháng trước, “Tàu tốc hành” thông báo nghỉ hết năm để phẫu thuật đầu gối. Thành tích tốt nhất ở mùa giải năm nay của anh là vào đến tứ kết Wimbledon 2021.

Thu nhập của Federer chủ yếu tới từ 14 hợp đồng tài trợ, trong đó có các thương hiệu như Rolex, Mercedes-Benz, Credit Suisse và Uniqlo. Trong 12 tháng qua, tay vợt Thụy Sỹ kiếm nhiều hơn 30,5 triệu USD so với người thứ hai Naomi Osaka. Tay vợt Nhật Bản vô địch Australian Open 2021 nhưng sau đó chơi sa sút ở nửa sau mùa giải.

Federer là tay vợt kiếm nhiều tiền nhất năm 2021 - Djokovic chụp ảnh chung với cựu chỉ huy đội quân
Federer là tay vợt kiếm nhiều tiền nhất năm 2021.

Naomi Osaka là tay vợt nữ giành được nhiều hợp đồng tài trợ nhất. Tay vợt 23 tuổi có tổng cộng 16 nhà tài trợ, trong đó có những thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Tag Heuer, Nissan, All Nippon Airways và Nike. Từ khi chơi chuyên nghiệp năm 2013, Naomi Osaka đã hợp tác với 22 thương hiệu.

Theo dự báo của Yahoo Finance, Roger Federer - tay vợt đầu tiên trong lịch sử cán mốc 1 tỷ USD thu nhập vào tháng 1/2020, có thể kiếm nhiều tiền hơn vào năm 2022 dù không thi đấu.

Công ty giày On Holding mà FedEx là cổ đông vừa hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng Mỹ. Sau khi huy động được 622 triệu USD từ IPO, giá trị công ty ước tính tăng lên sáu tỷ USD. Những đôi giày mà On Holding bán có giá trung bình 200 USD và được Federer góp ý tưởng sáng tạo. Doanh số công ty dự kiến tăng bốn lần vào năm 2023. Từ khi chia tay nhãn hiệu Nike, Federer chuyển sang sử dụng giày thi đấu của On Holding.

Một cựu số một đơn nữ khác là Serena Williams đứng thứ ba với tổng thu nhập 41,8 triệu USD, gồm 1,8 triệu tiền thưởng từ các giải đấu. Ở tuổi 40, Serena là đối tác lâu năm của Nike, Lincoln Motors, JP Morgan và Intel.

Novak Djokovic bỏ túi 39,2 triệu USD năm qua, đứng thứ tư trong danh sách của Forbes. Tay vợt Serbia kiếm nhiều tiền thưởng nhất tới lúc này của mùa giải ATP Tour 2021, với 7,4 triệu USD. Djokovic là gương mặt đại diện cho Hublot, Lacoste, Peugeot và Asics. Kế sau Djokovic là Rafael Nadal với thu nhập 27 triệu USD, chủ yếu đến từ hợp đồng với Kia Motors, Nike và Richard Mille. 

Tay vợt số một Nhật Bản Kei Nishikori ở vị trí thứ sáu với thu nhập 26 triệu USD, trong đó có một triệu USD tiền thưởng giải đấu. Tiếp theo là Daniil Medvedev 16,5 triệu, Dominic Thiem 9 triệu, Stefanos Tsitsipas 8 triệu và tay vợt nữ số một thế giới Ashleigh Barty 5,8 triệu USD.

Djokovic chụp ảnh chung với cựu chỉ huy đội quân "diệt chủng"

Không thể khép lại mùa giải 2021 với danh hiệu Grand Slam thứ 4 trong năm, qua đó lỡ luôn cơ hội giành danh hiệu lớn thứ 21 sự nghiệp, Novak Djokovic dường như đang "lạc lối".

Phát biểu sau khi thua Daniil Medvedev ở US Open 2021, Djokovic cho biết chưa có kế hoạch cho tương lai và bỏ ngỏ phần còn lại của mùa giải. Anh cũng không tham dự Laver Cup, giải đấu đồng đội hấp dẫn quy tụ các tay vợt hàng đầu thế giới diễn ra từ 24 tới 26/9 tại Anh.

Federer là tay vợt kiếm nhiều tiền nhất năm 2021 - Djokovic chụp ảnh chung với cựu chỉ huy đội quân
Djokovic (phải) chụp ảnh uống trà đàm đạo cùng Jolovic (trái)

Tạm nghỉ thi đấu một thời gian, những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy tay vợt Serbia đang có mặt tại Bosnia & Herzegovina. Djokovic đã tạo ra phẫn nộ trên mạng xã hội sau khi chụp ảnh với cựu chỉ huy quân đội Milan Jolovic, có biệt danh "The Legend" (huyền thoại).

Jolovic là cựu chỉ huy của đơn vị bán quân sự mang tên Drina Wolves, tham gia vào cuộc thảm sát hàng loạt vào tháng 7/1995. Thảm sát tại Srebrenica đã khiến 8.000 bé trai và đàn ông bị giết chết ở trong và xung quanh thị trấn Srebrenica ở Bosnia & Herzegovina. Đứng đầu cuộc thảm sát là Quân đội Cộng hòa Srpska dưới sự chỉ huy của Tướng Ratko Mladic trong chiến tranh Bosnia và Drina Wolves, đơn vị bán quân sự từ Serbia do Jolovic chỉ huy.

Năm 2017, Mladic bị kết án tội ác chiến tranh và diệt chủng trong thời gian làm chỉ huy trong cuộc chiến tranh Bosnia những năm 1990. Theo Al Jazeera, dù tham gia vào cuộc thảm sát kinh hoàng nhưng Jolovic trước 2017 chưa bao giờ bị kết án tội ác chiến tranh.

Hình ảnh Djokovic xuất hiện cùng Jolovic tại Bosnia and Hercegovina khiến nhiều người vô cùng bức xúc. Nhà khoa học chính trị Jasmin Mujanovic tin rằng Djokovic sẽ mất nhiều hợp đồng quảng cáo, nhà tài trợ sau bức ảnh dậy sóng này.

Người dùng mạng xã hội tự hỏi, liệu Djokovic có biết lí lịch của người đàn ông mà tay vợt này uống trà cùng, nếu biết thì người ta cần lời giải thích từ tay vợt số 1 thế giới.