FIFA sẵn sàng cứu bóng đá thế giới bằng nguồn tiền dự trữ

(VOH) - Theo người đứng đầu bóng đá thế giới, hiện FIFA đã sẵn sàng sử dụng nguồn dự trữ tiền mặt của mình để giúp các CLB.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino mới đây nêu rõ 3 ưu tiên đối với bóng đá thế giới trong dịch Covid-19: sức khỏe của mọi người, hỗ trợ tài chính cho các CLB bị khủng hoảng và vạch ra kế hoạch cho tương lai.

FIFA sẵn sàng cứu bóng đá thế giới bằng nguồn tiền dự trữ

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino cam kết hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính. Ảnh: Getty Images

Theo ông Gianni Infantino, hiện FIFA đã sẵn sàng sử dụng nguồn dự trữ tiền mặt để giúp các CLB. Trong báo cáo tài chính gần nhất, ngân quỹ của FIFA hiện dự trữ khoản tiền mặt lên đến 2,7 tỷ USD.

Chủ tịch Infantino tuyên bố: “FIFA ngày nay đang ở trong tình trạng tài chính rất mạnh mẽ. Nhưng khoản dự trữ này của chúng tôi không phải là tiền của FIFA. Đó là tiền của bóng đá. Vì vậy, khi bóng đá cần, chúng tôi phải nghĩ những gì chúng tôi có thể làm để giúp đỡ. Đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của FIFA. Bạn phải biết rằng chúng tôi sẽ ở bên cạnh và cùng nhau tìm giải pháp. Bạn sẽ không bao giờ cô đơn, thế giới sẽ biết tiền đi đâu và quan trọng không kém, tại sao tiền lại đến đó”.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn bóng đá thế giới, tất cả các giải đấu lớn của châu Âu như ở Anh, Tây Ban Nha, Pháp đã bị hoãn vô thời hạn, trong khi Serie A của Italy bị đình hoãn cho đến ít nhất ngày 13/4, còn Bundesliga ở Đức là 30/4.

Trước đó, báo chí châu Âu đưa tin, FIFA đã đi đến thống nhất và chuẩn bị đưa ra quyết định chưa từng có trong tiền lệ. Theo đó, Liên đoàn bóng đá Thế giới cho phép các giải Vô địch Quốc Gia kéo dài thời gian kết thúc vô thời hạn.

Quyết định này đến sau khi Liên đoàn bóng đá Châu Âu ( viết tắt UEFA) từng có ý định hủy kết quả mùa giải. Việc hủy mùa giải năm nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tài chính của các câu lạc bộ. Thậm chí nó còn có thể khiến 1 số câu lạc bộ bị phá sản. Chính vì thế FIFA đã quyết định mùa giải năm nay có thể kéo dài vô thời hạn, các giải Vô địch Quốc Gia hoàn toàn có thể chờ đợi đến khi đại dịch Covid-19 lắng xuống để tiếp tục khởi tranh

Cũng theo FIFA, vấn đề hợp đồng của các cầu thủ sắp hết hạn sẽ được thay đổi sao cho phù hợp với thời điểm kết thúc mùa bóng. Cụ thể, những cầu thủ dự kiến sẽ ra đi vào ngày 30/6 sẽ được ở lại thi đấu cho đội bóng chủ quản đến khi mùa giải năm nay chính thức khép lại.

Với những quyết định kể trên, FIFA được cho là đang tạo điều kiện tối đa cho các giải Vô địch Quốc Gia trên toàn thế giới cũng như các đội bóng thành viên. Việc mùa giải không bị hủy sẽ giúp họ tránh được một khoản lỗ lớn liên quan đến tiền bản quyền truyền hình. Ngoài ra, các câu lạc bộ cũng sẽ không bị các nhà tài trợ cắt tiền nếu như mùa giải tiếp tục diễn ra.