FIFA sẽ cùng AFC xây dựng một SVĐ tại Malaysia

(VOH) - FIFA sẽ đầu tư phối hợp cùng AFC xây dựng một sân vận động riêng cho châu Á tại Malaysia; Hàn Quốc thua cuộc trong cuộc tranh cử làm chủ nhà VCK Asian Cup 2023.

FIFA sẽ cùng AFC xây dựng một SVĐ riêng cho châu Á

Theo thông tin mới nhất từ AFC, FIFA sẽ phối hợp cùng Liên đoàn bóng đá châu Á xây dựng một sân vận động châu Á. Sân vận động AFC sẽ được đặt ở Putrajaya, cách trụ sở AFC tại Malaysia khoảng 30km. Sân này được xây dựng trên một khu đất rộng 15,43 mẫu Anh, được trang bị đầy đủ với khán đài, đại lộ dành cho khán giả và giếng trời, các cơ quan hành chính, và bãi đậu xe ngầm.

Sân vận động này dành riêng cho bóng đá hiện đại mới sẽ được chương trình FIFA Forward hỗ trợ nhằm tăng cường sứ mệnh và mục tiêu cho bóng đá châu Á. Thông qua Tầm nhìn và Sứ mệnh, hỗ trợ các Hiệp hội Thành viên và các Hiệp hội Khu vực với hiệu quả cao hơn. Hiệp hội bóng đá Malaysia và Chính phủ Malaysia sẽ hỗ trợ hậu cần cho dự án.

Theo thông tin, diện tích sàn của sân vận động là khoảng 580.000 sqft với sức chứa 10.000 chỗ ngồi và sẽ có sân bóng đá được xếp loại FIFA chất lượng cao nhất. Nếu thành công, SVĐ này chắc chắn sẽ là nơi diễn ra những trận cầu quan trọng trong khu vực, ví dụ là những trận đấu tại AFC Champions League hay AFC Cup... Việc sân vận động này được đặt tại Malaysia sẽ là thuận lợi to lớn cho các nước Đông Nam Á.

FIFA và AFC xây dựng SVĐ tại Malaysia - Hàn Quốc trách AFC ưu ái Qatar
FIFA phối hợp cùng LĐBĐ châu Á (AFC) xây dựng sân bóng châu Á.

Hàn Quốc trách AFC vụ đăng cai VCK Asian Cup 2023

Sáng 17/10, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) công bố Qatar sẽ là quốc gia đăng cai VCK Asian Cup 2023. Trước đó, ba nước Hàn Quốc, Qatar và Indonesia đã tham gia ứng cử vị trí này. Hàn Quốc tỏ ra ngỡ ngàng khi để "thua" vào phút cuối. Sau khi kết quả được công bố, Liên đoàn bóng đá nước này (KFA) đã gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ. Trên trang chủ, KFA viết:

"Trong vài tháng qua, LĐBĐ Hàn Quốc đã cố gắng hết sức để trở thành chủ nhà của Asian Cup, nhưng đáng tiếc là chiến dịch không thành công. Chúng tôi xin lỗi vì đã làm thất vọng các cầu thủ, người hâm mộ và người dân, những người đã mong chờ được đăng cai Asian Cup 2023Ngoài ra, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn và xin lỗi đến chính phủ, bao gồm Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và các quan chức của thành phố xin đăng cai đã hỗ trợ hết mình để KFA có thể tổ chức chiến dịch này".

FIFA và AFC xây dựng SVĐ tại Malaysia - Hàn Quốc trách AFC ưu ái Qatar
Hàn Quốc thua cuộc trong cuộc tranh cử làm chủ nhà VCK Asian Cup 2023.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc không quên "thầm trách" AFC. Theo đó, KFA cho rằng Liên đoàn bóng đá châu Á có phần không công bằng khi trao cơ hội cho Qatar. Theo lập luận của xứ Kim chi, Asian Cup 2019 đã được tổ chức tại UAE - một nước Tây Á, chính vì thế, ở kỳ tiếp theo lẽ ra AFC phải trao cơ hội cho một nước Đông Á.

"Dưới góc độ xoay tua và cân bằng suất đăng cai giữa các khu vực, Asian Cup lần này nên được tổ chức tại Đông Á. Hàn Quốc đủ hấp dẫn về cơ sở vật chất, phương tiện đi lại, chỗ ở, sự nổi tiếng của nền bóng đá và tài nguyên du lịch, văn hóa", KFA viết.

"Tuy nhiên, thật bất ngờ khi Qatar với nền tảng tài chính và vật lực hùng hậu, cùng lời hứa hỗ trợ tài chính rất lớn cho AFC, cuối cùng đã giành được quyền đăng cai", Hàn Quốc ám chỉ thêm về việc AFC có phần ưu ái đại diện Tây Á.