FIFA sẽ xem xét lại trận Ghana và Nam Phi

(VOH) - FIFA chuẩn bị xem xét lại và điều tra trận đấu giữa đội tuyển Ghana và Nam Phi tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Phi; Đội tuyển châu Á đầu tiên sa thải HLV tại vòng loại World Cup 2022

FIFA sẽ xem xét lại trận Ghana vs Nam Phi

Theo tờ RT, FIFA chuẩn bị xem xét lại và điều tra trận đấu giữa đội tuyển Ghana và Nam Phi trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Phi. Ở trận đấu này, Nam Phi đã để thua với tỷ số tối thiểu sau bàn thắng trên chấm phạt đền của Andre Ayew.

Tình huống thổi phạt đền đầy tranh cãi của trọng tài Maguette Ndiaye trong hiệp một chính là nguyên nhân khiến FIFA phải vào cuộc. Băng ghi hình cho thấy tác động của hậu vệ Nam Phi rõ ràng là chưa đủ để khiến Daniel Amartey bên phía Ghana ngã xuống.

FIFA sẽ xem xét lại trận Ghana vs Nam Phi - ĐT châu Á đầu tiên sa thải HLV
ĐT Ghana tiến bước vào vòng 3.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Nam Phi (SAFA) chỉ trích dữ dội công tác của tổ trọng tài: "Các trọng tài đã thao túng trận đấu này, đây là điều không được phép xảy ra". Sau đó, một lá đơn khiếu nại đã được SAFA gửi lên FIFA.

Trước phản ứng từ Nam Phi, đại diện của FIFA xác nhận: "FIFA đã nhận được đơn khiếu nại từ Liên đoàn Bóng đá Nam Phi và sẽ xem xét điều này".

Trước trận đấu trên đất Ghana, đội tuyển Nam Phi sáng cửa vượt qua vòng loại thứ 2 khi chỉ cần 1 điểm để đi tiếp. Tuy nhiên, kết quả này khiến chủ nhà World Cup 2010 phải dừng bước, tấm vé tiến vào vòng 3 được trao cho chính Ghana.

Nhiều người dân tại Nam Phi cho rằng kết quả của trận đấu trên đã bị "thao túng" bởi trọng tài và các nhân vật khác. Thậm chí, những người này cho rằng đây là hành động "trả đũa" của tổ trọng tài người Senegal, sau một sự cố diễn ra ở 5 năm trước.

Ở vòng loại World Cup 2018, một trọng tài người Nam Phi đã bị bắt giữ vì thao túng kết quả giúp Ghana đánh bại Senegal với tỷ số 2-1. Sau đó, trận đấu đã buộc phải đá lại sau khi FIFA vào cuộc điều tra.

Lộ diện gương mặt sáng giá của bảng B giành vé đến World Cup 2022

Việc nằm cùng bảng đấu với những đối thủ rất mạnh là Nhật Bản và Australia, Ả-Rập Xê-Út được đánh giá có rất ít cơ hội giành một trong hai tấm vé tới thẳng VCK World Cup diễn ra tại Qatar vào mùa đông năm sau. Tuy nhiên, sau khi Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á đi được hơn một nửa chặng đường, Ả-Rập Xê-Út mới là đội thi đấu ấn tượng nhất.

FIFA sẽ xem xét lại trận Ghana vs Nam Phi - ĐT châu Á đầu tiên sa thải HLV
Ả-Rập Xê-Út thi đấu đầy ấn tượng tại Vòng loại World Cup 2022.

Mới đây, đội bóng vùng Vịnh đã có được chiến thắng trước ĐT Việt Nam ngay trên sân khách. Dù bị công nghệ VAR tước đi một bàn thắng ở phút thứ 76, tuy nhiên Ả Rập Xê Út vẫn có được điều quan trọng nhất là 3 điểm khi đối đầu với Những chiến binh Sao Vàng. Điều này cũng giúp cho đại diện Tây Á tiếp tục củng cố vững chắc vị trí số 1 của mình trên bảng xếp hạng khi hơn Nhật Bản 4 điểm và Australia 5 điểm.

Trước đó, ở trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á, Ả-Rập Xê-Út cũng có được khởi đầu suôn sẻ khi lội ngược dòng trước thầy trò HLV Park Hang Seo để giành chiến thắng 3-1. Đến thời điểm này, Australia là đội bóng duy nhất khiến cho Ả Rập Xê Út phải chia điểm. Nếu tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng, thầy trò HLV Herve Renard sẽ sớm giành vé dự VCK World Cup 2022.

ĐT châu Á đầu tiên sa thải HLV tại vòng loại World Cup 2022

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Syria đã chính thức chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với ông Nizar Mahrous - HLV trưởng của ĐTQG nước này. Nguyên nhân được đưa ra là HLV Nizar Mahrous đã có thành tích tệ hại cùng với ĐT Syria. Syria hiện đang đứng bét bảng A sau 6 trận đã qua tại AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á).

FIFA sẽ xem xét lại trận Ghana vs Nam Phi - ĐT châu Á đầu tiên sa thải HLV
HLV Nizar Mahrous bị sa thải sau 6 trận.

Dưới sự dẫn dắt của ông Nizar Mahrous, Syria mới có được 2 điểm, ghi được 5 bàn thắng nhưng để lọt lưới đến 11 bàn. Như vậy, HLV Nizar Mahrous chính là nhà cầm quân đầu tiên bị sa thải tại Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á.

Cũng theo thông báo từ LĐBĐ Syria, danh tính vị HLV được chọn ngồi vào chiếc "ghế nóng" sẽ sớm được công bố trong vòng 48 giờ tiếp theo.

Ở Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á, Syria nằm ở bảng A cùng với các đối thủ là Hàn Quốc, Iran, Lebanon, UAE và Iraq. Mới nhất, tối ngày 16/11, họ vừa nhận trận thua 0-3 trước Iran. Các bàn thắng lần lượt được ghi do công của Azmoun (33'), Safi (42'), Gholizadeh (89').

Chiến thắng có được trước ĐT Syria giúp Iran đứng nhất bảng A với 16 điểm sau 6 trận. Đội bóng số 1 châu Á tràn trề cơ hội tiến thẳng đến VCK World Cup 2022 với vị trí nhất bảng.