Gala Quả Bóng Vàng 2022 và những điều cần biết

(VOH) - Tờ France Football (Pháp) đã có những thay đổi ở lễ trao giao giải Quả Bóng Vàng 2022 diễn ra lúc 01h30 ngày 18/10. Dưới đây là những điều cần biết về gala Quả Bóng Vàng 2022.

Gala Quả Bóng Vàng 2022 diễn ra khi nào? Lễ trao giải Quả Bóng Vàng 2022 sẽ diễn ra từ 01h30 đến 03h00 sáng ngày 18/10/2022 (giờ Việt Nam), sớm hơn hai tháng so với những năm trước đây

Gala Quả Bóng Vàng 2022 ở đâu? Lễ trao giải Quả Bóng Vàng 2022 sẽ được tổ chức tại nhà hát Chatelet, thủ đô Paris, nước Pháp. Buổi lễ sẽ được phát trực tiếp miễn phí trên trang web chính thức của tờ L'Equipe. Ở Việt Nam, các khán giả có thể theo dõi trên hệ thống FPT Play (đơn vị độc quyền) từ 00h00 ngày 18/10 (sự kiện thảm đỏ). Buổi lễ sẽ chính thức bắt đầu từ 01h30 theo giờ Việt Nam.

Những điều cần biết về gala Quả Bóng Vàng 2022 diễn ra rạng sáng 18/10
Những điều cần biết về gala Quả Bóng Vàng 2022.

Những thay đổi so với mọi năm: Khác với những kỳ trước, ở lần tổ chức thứ 66 này, tờ France Football quyết định thay đổi một vài tiêu chí như tính thành tích của cầu thủ trong trọn vẹn một mùa giải (từ tháng 8 năm trước đến tháng 7 năm sau) thay vì tính theo một năm dương lịch (từ tháng 1 đến tháng 12) như mọi lần.

3 tiêu chí được ban tổ chức xét đến đầu tiên sẽ là phong độ cá nhân, sau đó mới tính thành tích tập thể. Cuối cùng mới đề cập đến tinh thần fair-play của cầu thủ.

Trước đây, danh sách các ứng viên Quả bóng Vàng của bóng đá nam (30 người), bóng đá nữ (20 người) và giải Yashin (10 người) đều do các chuyên gia của France Football và L'Equipe bình chọn. Kể từ năm 2022, ban bầu chọn sẽ thuộc về Didier Drogba, đại sứ của Quả bóng vàng sẽ cùng với nhiều chuyên gia khác.

Ở những lần trao giải trước, có khoảng 170 quốc gia tham gia bỏ phiếu bình chọn cho các ứng cử viên Quả bóng vàng. Tuy nhiên, đến năm 2022, chỉ có đại diện của các nền bóng đá nằm trong top 100 trên bảng xếp hạng FIFA (và 50 quốc gia đầu tiên dành cho nữ) mới được phép tham gia nhằm đảm bảo chất lượng phiếu bầu.

Những giải thưởng nào được trao tặng? Bên cạnh giải thưởng dành cho Nam cầu thủ xuất sắc nhất, Quả Bóng Vàng 2022 còn có một số hạng mục đáng chú ý khác như Nữ cầu thủ xuất sắc nhất, Thủ môn xuất sắc nhất (Yashin Trophy), Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất (Kopa Trophy, dành cho lứa cầu thủ U21).

Những điều cần biết về gala Quả Bóng Vàng 2022 diễn ra rạng sáng 18/10
Ngay trước lễ trao giải Quả Bóng Vàng 2022, Benzema chói sáng, ghi bàn giúp Real thắng Barca 3-1 ở trận El Clasico ngày 16/10.

Top 3 ứng cử viên cho danh hiệu quả bóng vàng nam: Thibaut Courtois (Real Madrid), Karim Benzema (Real Madrid) và Kevin De Bruyne (Man City) là 3 ứng viên rút gọn ở hạng mục 'Cầu thủ nam xuất sắc nhất'. Dù chưa có kết quả chính thức nhưng với phong độ chói sáng trong mùa giải vừa qua, người hâm mộ tin rằng Benzema sẽ đoạt giải thưởng lần này nhờ góp công lớn trong chức vô địch Champions League và La Liga của Real Madrid.

Ở hạng mục huấn luyện viên nam xuất sắc nhất, đó sẽ là câu chuyện giữa 3 nhà cầm quân Jurgen Klopp (Liverpool), Carlo Ancelotti (Real Madrid) và Pep Guardiola (Man City).

Những người được đề cử là ai?

Cầu thủ nam xuất sắc nhất: Thibaut Courtois, Rafael Leao, Christopher Nkunku, Mohamed Salah, Joshua Kimmich, Trent Alexander-Arnold, Vinicius Junior, Bernardo Silva, Luis Diaz, Robert Lewandowski, Riyad Mahrez, Casemiro, Son Heung-min, Fabinho, Karim Benzema, Mike Maignan, Harry Kane, Darwin Nunez, Phil Foden, Sadio Mane, Sebastien Haller, Luka Modric, Antonio Rudiger, Cristiano Ronaldo, Kevin De Bruyne, Dusan Vlahovic, Virgil van Dijk, Joao Cancelo, Kylian Mbappe, Erling Haaland.

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Selma Bacha, Fridolina Rolfo, Vivianne Miedema, Lucy Bronze, Sam Kerr, Christiane Endler, Lena Oberdorf, Catarina Macario, Alexia Putellas, Alexandra Popp, Aitana Bonmati, Wendie Renard, Alex Morgan, Beth Mead, Asisat Oshoala, Marie-Antoinette Katoto, Millie Bright, Trinity Rodman, Ada Hegerberg.

Thủ môn xuất sắc nhất (Yachine Trophy): Yassine Bounou (Sevilla), Alisson Becker (Liverpool), Thibaut Courtois (Real Madrid), Ederson (Man City), Mike Maignan (AC Milan), Edouard Mendy (Chelsea), Manuel Neuer (Bayern Munich), Jan Oblak (Atletico Madrid), Kevin Trapp (Eintracht Frankfurt), Hugo Lloris (Tottenham).

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất (Kopa Trophy): Karim Adeyemi (Dortmund), Jude Bellingham (Dortmund), Eduardo Camavinga (Real Madrid), Gavi (Barcelona), Ryan Gravenberch (Bayern), Nuno Mendes (PSG), Jamal Musiala (Bayern), Josko Gvardiol (RB Leipzig), Bukayo Saka (Arsenal), Florian Wirtz (Leverkusen).

Người chiến thắng Quả Bóng Vàng đầu tiên? Quả Bóng Vàng bắt đầu được trao vào năm 1956, khi Stalney Matheus giành được. Ở thời điểm hiện tại, Leo Messi là cầu thủ giành được danh hiệu này nhiều nhất, 7 lần (2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019 và 2021), nhiều hơn 2 so với Ronaldo (2008, 2013, 2014, 2016 và 2017). Michel Platini, Johan Cruyff và Marco van Basten cùng được vinh danh ba lần. Còn lại năm cầu thủ nhận giải hai lần là Franz Beckenbauer, Ronaldo người Brazil, Alfredo di Stefano, Kevin Keegan và Karl-Heinz Rummenigge.

Chỉ một thủ môn từng nhận Quả Bóng Vàng là Lev Yashin, thủ thành người Liên Xô được vinh danh năm 1963. Hà Lan và Đức - với cùng bảy danh hiệu - là hai quốc gia có nhiều cầu thủ đoạt danh hiệu này nhất. Trong khi đó, Barca và Real là hai CLB sở hữu nhiều Quả Bóng Vàng nhất, với tổng cộng 21 cầu thủ từng được vinh danh.