Giải hạng nhất QG 2022: Khánh Hòa vươn lên đứng thứ 2

(VOH) - Khánh Hoà giành chiến thắng sau quả 11m tranh cãi; Người đại diện của Quang Hải rời ghế Chủ tịch, Cần Thơ gây ngạc nhiên lớn tại vòng 18 Giải hạng nhất QG 2022.

Khánh Hoà giành chiến thắng sau quả 11m tranh cãi

Vòng 18, giải hạng nhất QG 2022 tiếp tục diễn ra 2 trận đấu còn lại giữa Khánh Hoà với Phú Thọ tại Nha Trang và Cần Thơ với Phù Đổng ở xứ Tây Đô. Khúc cua này đầy sự căng thẳng và quan trọng, đặc biệt ở top đầu khi Khánh Hoà (30 điểm) đeo bám quyết liệt đội đầu bảng Công an Nhân dân (33 điểm) và Phố Hiến (32 điểm).

Không như dự báo, dù có ưu thế sân nhà nhưng Khánh Hoà đã gặp vô cùng khó khăn trước Phú Thọ vốn đang đứng ở nhóm dưới. Thậm chí, thủ môn của đội chủ nhà là Trần Thế Kiệt, vài lần phải vất vả cứu thua. Vào hiệp 2, HLV Võ Đình Tân đã thúc quân tràn lên chơi tấn công nhưng cũng không mang lại sự hiệu quả.

Khánh Hòa vươn lên đứng thứ 2 - Cần Thơ gây ngạc nhiên lớn tại Giải hạng nhất QG 2022
Khánh Hoà giành chiến thắng sau quả 11m tranh cãi.

Khi Lê Tấn Tài và các đồng đội đứng trước nguy cơ bị đối thủ chia điểm trên sân nhà thì bất ngờ đã đến ở phút 89. Lê Thanh Bình phá bẫy việt vị thoát xuống và tiền đạo này đã bị cầu thủ Trương Văn Mười tác động từ phía sau. Cầu thủ Thanh Hoá đã nằm lăn ra trên sân và trọng tài Dương Hữu Phúc đã quyết định thổi 11m cho Khánh Hoà.

HLV Vũ Như Thành và các cộng sự đã phản ứng quyết liệt. Thậm chí, một trợ lý đã phải nhận thẻ vàng mới “hạ hoả”. Tương tự các cầu thủ cũng lao về phía trọng tài Phúc để cắc cớ nhưng quyết định đã đưa ra. Lê Thanh Bình không bỏ lỡ cơ hội này, ghi bàn mang về 3 điểm cho Khánh Hoà, đồng thời giúp đội nhà vươn lên đứng thứ 2, bằng điểm (33) nhưng thua hiệu số phụ so với Công an Nhân dân.

Cần Thơ gây ngạc nhiên lớn 

Trước trận đấu với Phù Đổng, Cần Thơ trải qua 3 trận thua tan nát trước Long An (1-6), Phố Hiến (1-4) và thua Công An Nhân 5-1. Trước vòng 18,  các cầu thủ cho biết đã nhận được tiền lương tháng 9 và 20% tiền lót tay. Trước đó, đội bóng xứ Tây Đô lâm vào cảnh khó khăn về tài chính sau khi nhà tài trợ Tây Đô Group rút khỏi đội bóng. Các cầu thủ đồng loạt đình công đòi tiền nợ lương, thưởng và lót tay khiến HLV Nguyễn Việt Thắng, Giám đốc điều hành Lê Minh Dũng và cả Chủ tịch Nguyễn Đắc Văn lần lượt từ chức.

Sau đó Cần Thơ hiện được Trung tâm Huấn luyện Thể thao TP Cần Thơ tiếp quản. Đội bóng này cũng bổ nhiệm HLV Hoàng Hải Dương là thuyền trưởng. Có vẻ như nhờ được “giải ngân” các cầu thủ Cần Thơ đã chơi rất hay trong trận đấu với Phù Đồng chiều nay. Ở phút thứ 10, Dương Văn An đã mở tỷ số cho đội bóng xứ Tây Đô. Sang hiệp 2, Bùi Long Nhật gỡ hoà cho Phù Đỗng nhưng Phạm Trọng Hoá đã ghi bàn quyết định ở phút 88 để ấn định chiến thắng 2-1 cho Cần Thơ.

Với 3 điểm có được, Cần Thơ đã vươn lên xếp thứ 8/12 đội với 20 điểm có được. Đội bóng của HLV Hoàng Hải Dương đang hơn đội đứng cuối bảng Bình Phước đến 8 điểm. Sự khởi sắc này cũng mở ra cơ hội trụ hạng rất lớn của đội bóng xứ Tây Đô.

Khánh Hòa vươn lên đứng thứ 2 - Cần Thơ gây ngạc nhiên lớn tại Giải hạng nhất QG 2022
Cần Thơ gây ngạc nhiên lớn.

Kết quả vòng 18 Giải hạng nhất QG 2022:

  • Đắk Lắk 0-2 BRVT
  • Huế 1-1 Long An
  • Quảng Nam 1-5 Phố Hiến
  • Bình Phước 0-0 CAND
  • Khánh Hoà 1-0 Phú Thọ
  • Cần Thơ 1-0 Phù Đổng

Trọng tài Dương Hữu Phúc bị các cầu thủ Phú Thọ phản ứng quyết liệt

Phút 87 ở trận đấu giữa Khánh Hòa vs Phú Thọ, Lê Tấn Tài có pha chọc khe cho Thanh Bình đang băng xuống. Hậu vệ Ngọc Mười của đội khách tranh bóng với cầu thủ chủ nhà, Thanh Bình ngã xuống. Ngay lập tức, trọng tài 29 tuổi Dương Hữu Phúc chỉ tay vào chấm phạt đền.

HLV Vũ Như Thành, BHL cùng các cầu thủ Phú Thọ phản ứng quyết liệt. Ông Phúc rút thẻ vàng dành đến Thế Dương vì lỗi phản ứng. Khi Khánh Hòa chuẩn bị đá phạt đền, các cầu thủ đội khách rời khu vực trước vòng cấm địa, quay trở về cabin đội nhà.

Khánh Hòa vươn lên đứng thứ 2 - Cần Thơ gây ngạc nhiên lớn tại Giải hạng nhất QG 2022
HLV Vũ Như Thành phản ứng với trọng tài Dương Hữu Phúc sau khi trận đấu kết thúc.

Ông Phúc tiến đến khu cabin Phú Thọ, tiếp tục rút thẻ vàng dành đến HLV Vũ Như Thành và cán bộ phân tích kỹ thuật Đậu Ngọc Tân. Ông Tân tiến vào sân phản ứng, lúc này, trọng tài Phúc lôi thẻ đỏ trong túi áo ra nhưng cầu thủ Phú Thọ can ngăn ông Tân. Trọng tài Phúc không rút thẻ đỏ với thành viên của BHL đội khách.

Trao đổi về tình huống thổi phạt đền, một cựu trọng tài V-League  nhận định: “Tình huống này không đáng để thổi phạt đền vì hai cầu thủ tranh chấp bình thường, cầu thủ Phú Thọ tác động không đủ mạnh để đối phương ngã xuống sân. Thậm chí, trọng tài có thể rút thẻ vàng cho cầu thủ Khánh Hòa vì lỗi ăn vạ".

Trên chấm phạt đền, Lê Thanh Bình thực hiện thành công, mang về ba điểm quý giá cho đội chủ nhà. Khánh Hòa vươn lên vị trí nhì bảng với 33 điểm, có cùng điểm số như CAND nhưng xếp sau do kém chỉ số phụ.

Được biết, trọng tài Dương Hữu Phúc là cháu ruột của Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền. Trọng tài sinh năm 1993 từng gây “bão” ở giải hạng Nhất 2019. Ở trận đấu trên sân Cao Lãnh giữa Đồng Tháp vs Huế, lúc mới 26 tuổi, ông Phúc được phân công bắt trận này.

Sau khi bắt được bóng từ pha đá phạt góc của đội Huế, thủ môn đội Đồng Tháp Lê Hiếu Nhơn đã thúc cùi chỏ vào đầu cầu thủ đội khách Đặng Văn Anh Phi Pha. Trọng tài Dương Hữu Phúc rút thẻ đỏ dành đến Hiếu Nhơn. Tuy nhiên, theo luật đáng lẽ phải cho đội Huế được hưởng quả phạt đền thì TT này chỉ cho các cầu thủ đội khách thực hiện quả phạt gián tiếp dù tình huống xảy ra trong vòng cấm.

Đó là lỗi nghiêm trọng nhưng sau đó, ông Phúc liên tục được phân công làm nhiệm vụ và được xem là “ngôi sao” đang lên trong giới trọng tài.