Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022

(VOH) - 8 anh tài xuất sắc nhất đã góp mặt tại vòng tứ kết World Cup 2022. Bên cạnh các ứng viên hàng đầu cho chức vô địch thì sự xuất hiện của Morocco là bất ngờ lớn nhất.

Không khó đoán khi các đại diện thuộc cửa trên gồm Brazil, Pháp, Argentina, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Croatia đều đã hạ knock-out đối thủ của mình để giành vé vào tứ kết.

Tại vòng 8 đội chỉ có một bất ngờ duy nhất đó là Morocco. Chúng ta cùng nhìn lại hành trình vào tứ kết và tương quan sức mạnh của 8 anh tài.

HÀ LAN

Hà Lan đã áp dụng lối chơi đầy thực dụng tại World Cup 2022. Họ có chiến thắng ở trận ra quân đầy nhọc nhằn trước Senegal. Sau đó họ để Ecuador cầm chân ở lượt trận thứ hai. Và ở lượt trận cuối “cơn lốc da cam” thắng nhẹ Qatar 2-0.

Lối chơi này mang lại sự chắc chắn và hiệu quả, nhưng lại không thỏa mãn sự kỳ vọng của người hâm mộ bởi vì nó quá nhàm chán và buồn ngủ.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
Hà Lan lột xác tại vòng 1/8 vừa qua.

Tất cả những điều này đã được Hà Lan đánh tan bằng lối chơi đầy tốc độ, hấp dẫn và hiệu quả trong chiến thắng 3-1 tại vòng 1/8 trước Mỹ.

Hà Lan đã bất bại 19 trận kể từ khi HLV Louis van Gaal trở lại và chiến lược gia 71 tuổi có cơ sở khi tuyên bố "cơn lốc màu da cam" có thể vô địch World Cup 2022. Nếu Messi muốn chạm tay vào cúp vàng, anh cùng các đồng đội trước hết sẽ phải tìm cách kéo sập bức tường màu cam ở trận cầu tới đây.

ARGENTINA

Với việc đây là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Messi, toàn đội Argentina đã quyết tâm để có được chức vô địch để thực hiện danh hiệu còn thiếu của tiền đạo đang chơi PSG.

Tham vọng của họ sớm bị dội gáo nước lạnh ngay trận ra quân bằng trận thua ngược Ả-Rập Xê-Út. Bị đẩy vào thế đường cùng, Argentina đã giành chiến thắng trước Mexico và Ba Lan ở hai trận đấu còn lại để giành vé đi tiếp.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
Argentina vẫn đang dựa nhiều vào Messi.

Những khoảnh khắc thiên tài của Messi vẫn là điểm nhấn ở các trận đấu của Albiceleste và những vũ công Tango quả thực đang sống dựa trên hơi thở của siêu sao 35 tuổi.

Dù vậy, Argentina cũng có những sao trẻ biết cách lên tiếng vào thời điểm khó khăn như tiền đạo Julian Alvarez hay tiền vệ Enzo Fernandez, giúp đội tuyển từng bước tiến vào tứ kết. Argentina không phải không có cơ hội, song đại diện Nam Mỹ cần phải xuất sắc hơn nữa trước những đối thủ mạnh hơn rất nhiều phía trước.

PHÁP

Pháp là nhà đương kim vô địch đầu tiên kể từ năm 2010 không bị loại từ vòng bảng. Tại chiến dịch năm nay, "Les Bleus" đã khởi đầu ấn tượng bằng trận thắng đậm Australia. Đá bại Đan Mạch ở lượt trận tiếp theo.

Ở lượt trận cuối, tuyển Pháp phải nhận thất bại trước Tunisia bởi HLV Deschamp đã cất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị và đưa vào sân đội hình còn non kinh nghiệm và chưa đạt thể trạng tốt nhất.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
Tuyển Pháp chứng tỏ sức mạnh của một nhà vô địch.

Dù vậy, đây cũng chỉ là sự cố nhỏ của “gà trống Gô-loa”. Tại vòng 1/8, tuyển Pháp đã có chiến thắng tưng bừng trước Ba Lan. Đây là trận đấu mà Mbappe đã tỏa sáng và phá kỷ lục của huyền thoại Pele. Giroud cũng đi vào lịch sử tuyển Pháp khi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất.

Lối chơi của tuyển Pháp ở các trận đấu vừa qua khá tập trung vào hành lang cánh trái nơi có Mbappe. Điều này khiến các đối thủ hiểu rõ mình cần phải làm gì để ngăn chặn Les Bleus. Dù vậy, Mbappe đang sở hữu phong độ cực cao nếu không muốn nói là không thể ngăn cản.

Ngoài ra, thực tế nhà ĐKVĐ thế giới vẫn còn nhiều ngòi nổ khác sẵn sàng tỏa sáng như Olivier Giroud hay Antoine Griezmann. Pháp đã có cho mình bộ khung chiến thắng, và điều ước của HLV Didier Deschamps lúc này chỉ là hy vọng không có bất kỳ mắt xích nào dính chấn thương.

ANH

Tuyển Anh đã có hành trình vòng bảng đầy thuyết phục khi vượt qua Iran với tỷ số một set tennis, đè bẹp Xứ Wales ở lượt trận cuối và tạo ra một bất ngờ đó là để Mỹ cầm chân ở lượt trận thứ hai.

Sự thăng hoa của dàn sao trẻ chính là tiền đề cho màn thể hiện ấn tượng của Tam sư tính đến thời điểm này của World Cup 2022. Tại vòng 1/8, cũng không ngoại lệ khi tuyển Anh có được chiến thắng dễ trước Senegal.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
“Tam sư” sẽ có liều thuốc thử cao mang tên Pháp.

Nhưng những đối thủ vừa qua của “Tam sư” vẫn chưa xứng tầm với chất lượng đội hình mà họ đang sở hữu. Đối thủ tại tứ kết là nhà vô địch Pháp, đây có lẽ sẽ là liều thuốc cao cho đội hình đắt giá nhất World Cup mà tuyển Anh đang sở hữu.

Phản công chớp nhoáng với tốc độ cao là điểm mạnh của Anh, nhưng Pháp cũng cực giỏi ở khoản này nhờ những bước chạy kinh hoàng của Kylian Mbappe. Rất khó để nói ai hơn ai, nhưng Anh hiện sở hữu tuyến giữa cân bằng, kèm theo đó là trung phong Harry Kane đã thông nòng.

Cuộc chiến giữa tuyển Anh và Pháp hứa hẹn sẽ diễn ra cực kỳ hấp dẫn và kịch tính.

BRAZIL

Selecao đã vượt qua vòng bảng chỉ sau 2 trận đấu đầu tiên trước Serbia và Thụy Sĩ. Cũng giống tuyển Pháp, Brazil nhận thất bại ở lượt trận cuối trước Cameroon vì sử dụng đội hình 2 đầy sức trẻ nhưng thiếu kinh nghiệm của mình.

Tại vòng bảng, Selecao đã chịu tổn thất khi mất Neymar hết vòng bảng vì chấn thương ở trận ra quân. Tưởng chừng tiền đạo PSG sẽ không kịp trở lại tại vòng 1/8 thì anh lại bất ngờ hồi phục thần tốc và đã kịp góp mặt ở trận gặp Hàn Quốc.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
Sức mạnh của Brazil cần được kiểm chứng bởi đối thủ mạnh hơn.

Sự trở lại của Neymar giúp “những vũ công Samba” thi đấu phấn khởi và chỉ cần hiệp đấu đầu tiền là đủ để giải quyết đại diện châu Á.

Sức mạnh của Brazil hiện tại đã mang đến cho người hâm mộ nhiều hoài niệm về một Selecao hùng mạnh, hoa mỹ của những Ronaldo de Lima, Ronaldinho hay Rivaldo. Ngay cả khi không còn Gabriel Jesus vì chấn thương, hàng công của Brazil vẫn có đầy đủ những ngôi sao sáng giá.

Croatia sẽ là liều thuốc thử chất lượng với Brazil, và liệu Luka Modric cùng các đồng đội có thể ngăn cản Selecao thời điểm này.

CROATIA

Croatia chia điểm với Morocco ở lượt trận ra quân. Luka Modric và đồng đội đại thắng Canada ở lượt trận thứ 2. Ở lượt trận cuối, họ chia điểm với tuyển Bỉ sau trận hòa không bàn thắng.

Hành trình vượt qua vòng bảng của Á quân thế giới có phần thiếu thuyết phục. Ở trận đấu tại vòng 1/8, đại diện châu Âu cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trước Nhật Bản. Phải nhờ đến loạt sút luân lưu thì họ mới có được chiến thắng chung cuộc.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
Croatia luôn là đối thủ ẩn tàng nguy hiểm của mọi đối thủ.

Nhưng đây có lẽ là bộ mặt thường thấy tại các giải đấu lớn của Croatia. Lối đá của Croatia có thể không đẹp mắt, thậm chí có phần nhàm chán, xấu xí, nhưng họ luôn biết cách bước tiếp bằng sự lão luyện của mình.

Trước một Brazil có hàng công hùng mạnh liệu đội hình già nua của Croatia có thể theo kịp sức mạnh tấn công của Selecao hay không, nhưng sẽ thật sai lầm nếu sớm gạch tên họ khỏi cuộc chiến. Bằng cách này hay cách khác, Croatia có thói quen khiến bạn phải chơi theo cách của họ.

BỒ ĐÀO NHA

Giành chiến thắng sau 2 lượt trận trước Ghana và Uruguay đã giúp Bồ Đào Nha sớm có vé đi tiếp. Điều này đã khiến Bồ Đào Nha đã chủ quan ở lượt trận cuối khi để thua ngược Hàn Quốc.

Sớm vượt qua vòng bảng nhưng Bồ Đào Nha dường như vẫn chưa vận thành thật sự trơn tru. Ngôi sao lớn nhất trong đội hình của họ là Ronaldo được đồn đoán là có mâu thuẫn với nội bộ.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
Bồ Đào Nha lột xác với những nhân tố mới.

Bất ngờ đã xảy ra tại vòng 1/8 khi Bồ Đào Nha đã ra trận mà không có Ronaldo. Selecao châu Âu trong ngày thiếu vắng CR7 đã chơi một trận hay đến khó tin trước Thụy Sỹ - một đối thủ không hề dễ đối phó ở bất kỳ giải đấu nào.

Goncalo Ramos - làn gió mới trên hàng công Bồ Đào Nha đã tỏa sáng rực rỡ và đóng góp cú hat-trick trong chiến thắng 6-1 của Selecao châu Âu.  Sau những hoài nghi, Bồ Đào Nha đang trở thành ứng viên thực sự cho chức vô địch với dàn sao trẻ đầy sức công phá.

Morocco là thách thức lớn với Bồ Đào Nha sau khi đại diện châu Phi đã xuất sắc đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Morocco chắc chắn sẽ "đổ bê tông", và hãy xem Bồ Đào Nha ứng phó ra sao.

MOROCCO

Hành trình tại vòng World Cup 2022 từ đầu đến hiện tại của Morocco đã diễn ra đầy bất ngờ và thuyết phục người hâm mộ.

Đại diện đến từ châu Phi gây bất ngờ khi cầm hòa Croatia và giành chiến thắng trước tuyển Bỉ. Ở lượt trận cuối, họ giành chiến thắng nhẹ nhàng trước Canada để dẫn đầu bảng F vượt qua vòng bảng.

Hành trình và sức mạnh của 8 đội tuyển tại tứ kết World Cup 2022
Morocco đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử.

Cho tới nay, đoàn quân của HLV Walid Regragui vẫn chưa bị đối phương chọc thủng lưới bàn nào ở Qatar. Bàn thua duy nhất của Morocco trước Canada ở vòng bảng đến từ pha đốt lưới nhà, và điều đó cho thấy họ thực sự là đội tuyển không thể xem thường.

Nhìn cách đại diện châu Phi khiến Tây Ban Nha câm lặng, có thể mường tượng phần nào những gì Bồ Đào Nha sắp phải đương đầu phía trước. Châu Phi chưa bao giờ có một đại diện vào đến bán kết ở một kỳ World Cup, và Morocco đang đứng trước ngưỡng cửa làm nên lịch sử.

LỊCH THI ĐẤU VÒNG TỨ KẾT WORLD CUP 2022
(Từ ngày 9 đến ngày 11/12)

09/12

22h00

Croatia

-

Brazil

VTV2,
VTVCần Thơ

10/12

02h00

Hà Lan

-

Argentina

VTV3,
VTVCần Thơ

22h00

Morocco

-

Bồ Đào Nha

VTV2,
VTVCần Thơ

11/12

02h00

Anh

-

Pháp

VTV3,
VTVCần Thơ

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BÁN KẾT WORLD CUP 2022
(Ngày 14 và 15/12)

14/12

02h00

Thắng TK 2

-

Thắng TK 1

VTV3,
VTVCần Thơ

15/12

02h00

Thắng TK 4

-

Thắng TK 3

VTV3,
VTVCần Thơ