Kết quả bóng đá EURO 2020: Đan Mạch và Áo giành vé vào vòng knock-out

(VOH) - Đan Mạch và Áo giành vé đi tiếp sau khi lần lượt đá bại Nga 4-1 và Ukraine 1-0 ở lượt trận cuối; Bỉ và Hà Lan tiếp tục có được chiến thắng qua đó kết thúc vòng bảng với 9 điểm tuyệt đối.

Bảng B. Đan Mạch (chưa có điểm nào sau 2 lượt trận) đối đầu với Nga (có 3 điểm nhờ trận thắng Bắc Macedonia) ở lượt trận cuối. Trong thế buộc phải thắng (mà cũng chưa chắc có vé đi tiếp), Đan Mạch đã chủ động đẩy cao đội hình để tấn công người Nga ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Những nổ lực của “những chú lính chì” đã được đền đáp ở phút 38 sau siêu phẩm cứa lòng đẳng cấp từ ngoài vòng cấm của Damsgaard. Đến phút 59 tiền vệ Kuzyaev của Nga đã lúng túng chuyền về vô tình tạo ra đường kiến tạo cực kỳ thuận lợi để  tiền đạo dễ dàng nhân đôi cách biệt cho Đan Mạch.

Kết quả VCK EURO 2020: Đan Mạch và Áo giành vé vào vòng knock-out
Đan Mạch làm nên lịch sử EURO khi giành vé vào vòng 1/8.

Phút 68, Nga có được bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 sau tình huống thực hiện thành công quả phát 11m của Dzyuba. Tuy nhiên, đây là những gì Nga làm được trong trận đấu này. Phút 79, trung vệ Christensen đã ghi bàn thắng thậm chí còn đẹp hơn cả siêu phẩm của Damsgaard giúp Đan Mạch tái lập ưu thế dẫn bàn.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 2 phút sau Maehle đã kết thúc pha triển khai tấn công cực hay bên cánh trái của Đan Mạch bằng cú đá vào ngay góc gần mang về bàn thắng thứ 4 cho Đan Mạch. 4-1 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Ở trận đấu diễn ra cùng giờ. Nhờ pha phản lưới nhà của thủ thành Hradecky ở phút 74 và bàn thắng của tiền đạo Lukaku ở phút 81, ĐT Bỉ đã có chiến thắng 2-0 trước Phần Lan. Kết quả này giúp Bỉ đi tiếp với tư cách đội dẫn đầu bảng B với thành tích toàn thắng tại vòng bảng, trong khi thứ hạng các vị trí tiếp theo có sự xáo trộn. 

Kết quả VCK EURO 2020: Đan Mạch và Áo giành vé vào vòng knock-out
Bỉ là đội thứ ba có thành tích toàn thắng tại vòng bảng sau Italia và Hà Lan tại VCK EURO 2020.

Hủy diệt Nga với tỷ số khó tin, Đan Mạch cũng có 3 điểm như Phần Lan và Nga nhưng xếp trên do hơn về chỉ số phụ (Đan Mạch +2, Phần Lan 0, Nga –2). Như vậy, Đan Mạch sẽ giành tấm vé thứ 2 bảng B vào vòng 1/8.

Cần nói thêm, với việc Đan Mạch xuất sắc giành vé vào vòng trong thì đây là lần đầu tiên một đội bóng vượt qua được vòng bảng EURO dù để thua 2 trận đấu đầu tiên. Đây cũng là lần đầu tiên "những chú lính chì" ghi được 4 bàn trở lên trong 1 trận đấu tại các giải lớn kể từ sau khi họ đánh bại Nigeria 4-1 ở World Cup 1998.

Chiến tích này càng trở nên ấn tượng hơn khi các cầu thủ Đan Mạch vượt qua cú sốc Christian Eriksen ngừng tim trong cuộc đụng độ với Phần Lan ngay ở lượt trận đầu tiên. Trung vệ Andreas Christensen đã dành sự tôn vinh cho người đồng đội khi anh ăn mừng bàn thắng của mình bằng cách giơ tay hiển thị số áo của Eriksen.

Cầu thủ mở tỷ số cho Đan Mạch ở trận thắng Nga, tiền đạo Mikkel Damsgaard, cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn cho ĐTQG nước này tại 1 giải đấu lớn. Anh lập kỷ lục ở tuổi 20 và 353 ngày. 

Damsgaard cũng là cầu thủ Đan Mạch đầu tiên ghi được bàn thắng từ ngoài vòng cấm tại một giải đấu lớn kể từ khi Jon Dahl Tomasson làm được điều đó trước Thụy Điển tại EURO 2004.

BẢNG B - VCK EURO 2020

VT

ĐỘI TUYỂN

T

H

B

BT

BB

HS

ĐIỂM

1

Bỉ

3

3

0

0

7

1

6

9

2

Đan Mạch

3

1

0

2

5

4

1

3

3

Phần Lan

3

1

0

2

1

3

-2

3

4

Nga

3

1

0

2

2

7

-5

3

Bảng C. Bước vào trận đấu cuối cùng với ĐT Ukraine, ĐT Áo tràn đầy quyết tâm tìm một chiến thắng để chắc chắn giành quyền đi tiếp. Họ không giấu giếm ý đồ và tràn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. ĐT Áo vây hãm khung thành đối thủ và cuối cùng cũng thành công.

Kết quả VCK EURO 2020: Đan Mạch và Áo giành vé vào vòng knock-out
Áo giành vé đi tiếp cùng Hà Lan.

Phút 21, Alaba đá phạt góc đẹp để Baumgartner băng vào dứt điểm cực nhanh. Thủ môn của Ukraine đã chạm tay được vào bóng nhưng phản xạ không kịp và chấp nhận vào lưới nhặt bóng. Sau bàn thắng này, Áo tiếp tục là đội chơi lấn lướt hơn tiếp tục và tạo ra "cơn mưa cơ hội". 

Tuy nhiên, các chân sút của họ đặc biệt là Arnautovic tỏ ra vô duyên với khung thành đối phương. Trong khi đó, Ukraine chủ yếu phòng ngự co cụm và chờ đợi thời cơ phản công nhanh nhưng bất thành. Tỷ số 1-0 được giữ nguyên đến hết trận.

Ở trận đấu cùng giờ. Bắc Macedonia đã tạo ra thế trận đôi công sòng phẳng trước đội bóng được đánh giá cao hơn là Hà Lan. Tuy nhiên, sự nôn nóng của hàng công Bắc Macedonia đã khiến đội bóng này tỏ ra thiếu chính xác ở những tình huống xử lý cuối cùng.

Kết quả VCK EURO 2020: Đan Mạch và Áo giành vé vào vòng knock-out
Đá bại Bắc Macedonia, Hà Lan toàn thắng tại vòng bảng VCK EURO 2020.

Không tận dụng được các cơ hội tạo ra, Bắc Macedonia đã phải trả giá. Phút 24, từ một pha lên bóng nhanh, Depay xuất hiện đúng lúc để đệm bóng cận thành mở tỷ số cho Hà Lan. Phút 51, Wijnaldum có mặt đúng chỗ để đệm bóng cận thành dễ dàng nhân đôi cách biệt cho Hà Lan.

Chỉ 7 phút sau, đội trưởng Wijnaldum hoàn tất cú đúp bàn thắng của mình với cú đá bồi sau tình huống dứt điểm bất thành của Depay.

Trận đấu khép lại với chiến thắng "3 sao" dành cho Hà Lan. Với trận thắng thứ 3 liên tiếp, Hà Lan giành vé đi tiếp với 9 điểm tuyệt đối và trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch EURO năm nay.

 BẢNG C - VCK EURO 2020

VT

ĐỘI TUYỂN

T

H

B

BT

BB

HS

ĐIỂM 

1

Hà Lan

3

3

0

0

8

2

6

9

2

Áo

3

2

0

1

4

3

1

6

3

Ukraine

3

1

0

2

4

5

-1

3

4

Bắc Macedonia

3

0

0

3

2

8

-6

0

Một số thông tin đáng chú ý. Không chỉ có Thụy S, một số đội tuyển ở bảng đấu khác cũng đã chắc chắn đi tiếp. Đó là trường hợp của Anh, CH Czech (bảng D), Thụy Điển (bảng E) và Pháp (bảng F). Cả 4 đội tuyển kể trên đều đang có được 4 điểm ở bảng đấu của họ và chắc chắn ít nhất giành được vị trí thứ 3 chung cuộc. Điều đó có nghĩa là họ ít nhất sẽ đứng trên Phần Lan và Ukraine. 

Cho đến thời điểm này, đã có 3 đội tuyển chính thức phải nói lời chia tay với EURO 2020 ngay sau vòng bảng. Đó là Thổ Nhĩ Kỳ (bét bảng A), Nga (bét bảng B) và Bắc Macedonia (bét bảng C). Nếu như Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Macedonia rời giải mà không giành được điểm nào thì Nga lại có phần tiếc nuối. Đội tuyển xứ Bạch dương cùng có được 3 điểm như Đan Mạch và Phần Lan nhưng vẫn phải xếp cuối vì thua chỉ số đối đầu.

EURO 2020 cũng đã xác định được 2 cặp đấu ở vòng 1/8. Theo bốc thăm chia nhánh, Italia sẽ gặp Áo. Với những gì đã thể hiện, Italia rõ ràng được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Áo. Trong khi đó, Xứ Wales sẽ chạm trán Đan Mạch trong trận đấu được dự đoán ngang sức ngang tài.

Các đội tuyển giành vé vào vòng 1/8 EURO 2020:

  • Bảng A: Italia, Xứ Wales, Thụy Sĩ
  • Bảng B: Bỉ, Đan Mạch
  • Bảng C: Hà Lan, Áo
  • Bảng D:  Anh, CH Séc
  • Bảng E: Thụy Điển
  • Bảng F: Pháp

Xác định 2 cặp đấu đầu tiên tại vòng 1/8 EURO 2020:

  • Italia - Áo
  • Xứ Wales - Đan Mạch
  • Bỉ - Đội đứng thứ 3 bảng A/E/F (theo thứ tự ưu tiên)
  • Hà Lan - Đội đứng thứ 3 bảng D/E/F (theo thứ tự ưu tiên)