Kết quả Ngoại hạng Anh 16/5: Man City hòa West Ham

(VOH) - Việc Man City không thể giành trọn 3 điểm trên sân của West Ham ở vòng áp chót khiến cho cuộc đua tranh ngôi vương năm nay thêm phần kịch tính; Tottenham tạm chiếm vị trí thứ 4 của Arsenal.

Liverpool thêm hy vọng sau trận hòa của Man City trước West Ham

Hai trận thắng liên tiếp gần đây trước Newcastle United và Wolverhampton, Man City đều 5 lần "xé lưới" đối thủ. Đá vòng 37, vòng áp chót giải Ngoại hạng Anh làm khách của West Ham, đoàn quân của HLV Pep Guardiola muốn thắng để tiến sát mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch trước sự bám đuổi gắt gao của Liverpool.

Thế nhưng, Man City đã trải qua chuyến làm khách khó khăn trên sân London của West Ham. Đội bóng của HLV Pep Guardiola đã bị dẫn trước đến 2 bàn trong hiệp 1 khi để tiền đạo Jarrod Bowen 2 lần chọc thủng lưới.

Liverpool thêm hy vọng sau trận hòa của Man City trước West Ham - Tottenham tạm chiếm vị trí thứ 4 của Arsenal
Man City Chia điểm kịch tính với West Ham, Liverpool thêm hy vọng

Nhưng sự bùng nổ của Man City trong hiệp 2 đã giúp họ gỡ hòa 2 đều nhờ cú sút vô-lê của Jack Grealish và pha đánh đầu phản lưới nhà của hậu vệ phải Vladimir Coufal. Thậm chí, đội đương kim vô địch Premier League còn suýt thắng ngược, nhưng cú sút penalty hỏng ăn của Riyad Mahrez khi đối mặt thủ thành Lukasz Fabianski phút 86 đã khiến "The Citizens" đánh rơi 2 điểm.

Hòa West Ham 2-2, Man City vẫn dẫn đầu bảng giải Ngoại hạng Anh năm nay với 90 điểm sau 37 trận, tạm nới rộng cách biệt với đội nhì bảng Liverpool lên 4 điểm nhưng đang đá nhiều hơn đối thủ 1 trận. Liverpool sẽ có dịp thu hẹp khoảng cách này xuống 1 điểm nếu "The Kop" thắng trong chuyến hành quân đến sân Saint Mary's đấu Southampton ở trận đấu muộn nhất vòng 37 lúc 1h45 rạng sáng 18/5 (giờ Việt Nam).

Giả sử Liverpool thắng "The Saints", quyền tự quyết ở cuộc đua vô địch giải Ngoại hạng Anh cuối mùa này vẫn nằm trong tay Man City. Ở vòng cuối cùng, với các trận đấu cùng diễn ra lúc 22h tối Chủ nhật 22/5, Man City chỉ cần thắng trên sân nhà khi tiếp đón Aston Villa, họ vẫn sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch và có lần thứ 3 trong 3 mùa giải gần nhất đăng quang Premier League.

Nhưng nếu "nửa xanh thành Manchester" hòa hoặc thua đội bóng của HLV Steven Gerrard ở sân Etihad, họ sẽ tuột chức vô địch giải Ngoại hạng Anh năm nay vào tay Liverpool nếu "Lữ đoàn đỏ" thắng trên sân nhà Anfield khi tiếp đón Wolverhampton.

Liverpool thêm hy vọng sau trận hòa của Man City trước West Ham - Tottenham tạm chiếm vị trí thứ 4 của Arsenal
Top 10 bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh hiện tại.

Đua top 4 giải Ngoại hạng Anh cũng đang cực nóng khi Tottenham Hotspur vừa thắng nhọc Burnley 1-0 nhờ quả penalty của Harry Kane để tạm chiếm vị trí thứ tư với 68 điểm sau 37 trận, hơn Arsenal 2 điểm nhưng đá nhiều hơn kình địch Bắc London 1 trận. "Pháo thủ" sẽ đòi lại được vị trí trong nhóm được dự Champions League nếu họ thắng trong trận làm khách của Newcastle United lúc 2h rạng sáng 17/5 (giờ Việt Nam).

Với West Ham, sau trận hòa Man City, "Búa tạ" vẫn xếp thứ 7 khi đang có 56 điểm sau 37 trận, kém đội đứng thứ 6 MU khoảng cách 2 điểm trước vòng cuối cùng. Nhưng cơ hội để đoàn quân của HLV David Moyes vượt mặt "Quỷ đỏ" để chiếm suất dự vòng bảng Europa League mùa sau nếu ngày 22/5 sẽ tới, nếu họ thắng Brighton & Hove Albion khi làm khách của sân The Amex, còn MU hòa hoặc thua trên sân Selhurst Park khi đấu Crystal Palace.

Nếu MU hòa Crystal Palace, còn West Ham thắng Brighton, "Quỷ đỏ" và "Búa tạ" sẽ cùng có 59 điểm nhưng nhiều khả năng đội bóng áo đỏ thành Manchester sẽ tụt xuống đứng thứ 7 vì thua kém hiệu số bàn thắng - thua (+1 so với +11) và phải dự vòng sơ loại Europa Conference thay vì được dự vòng bảng Europa League.

Kane giúp Tottenham tạm chiếm vị trí thứ 4 của Arsenal

Do đang ngấp nghé ở khu vực nguy hiểm, Burnley (xếp thứ 17) cũng tỏ ra quyết tâm chẳng kém gì Tottenham. Sự quyết tâm của họ đã khiến đội chủ nhà gặp không ít khó khăn trong hiệp đấu thứ nhất. Rất tiếc cho Burnley là khi mọi chuyện đang diễn ra thuận lợi, tiền đạo Ashley Barnes lại để bóng chạm tay trong vòng cấm trong một lần lui về hỗ trợ phòng ngự ở cuối hiệp 1. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chỉ tay vào chấm 11m bất chấp sự phản đối quyết liệt từ các cầu thủ Burnley.

Dù có cơ hội rất tốt để cân bằng thành tích với cầu thủ đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Premier League 2021/22 là Mohamed Salah của Liverpool, song Son Heung-Min đã nhường cho Harry Kane sút phạt đền. Từ cự ly 11m, Kane tung cú đá chìm cực căng và hiểm đưa bóng đi sát cột dọc không cho thủ môn có cơ hội cản phá (45'+8).

Liverpool thêm hy vọng sau trận hòa của Man City trước West Ham - Tottenham tạm chiếm vị trí thứ 4 của Arsenal
Kane ghi bàn duy nhất giúp Tottenham kiếm trọn 3 điểm.

Như vậy là trong 23 lần gần nhất đá phạt đền cho Tottenham, Kane đều ghi tên mình lên bảng tỷ số. Chuỗi thành tích ấn tượng trên được bắt đầu kể từ sau pha hỏng ăn của Kane khi đối mặt với Loris Karius của Liverpool vào tháng 2/2018.

Sau giờ nghỉ, thế trận trở nên hấp dẫn hơn khi Burnley chấp nhận mạo hiểm dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa chứ không tập trung tối đa cho khâu phòng ngự như trước. Thế trận mỡ được tạo ra từ hai đội nhưng tỷ số 1-0 vẫn được giữ đến hết trận.

Để thua sát nút Tottenham, Burnley đã rơi xuống vị trí thứ 18 bởi ở trận đấu sau đó Leeds United (xếp thứ 17) đã hòa Brighton 1-1 ở vòng này. Về phần mình, Tottenham tạm thời chiếm được vị trí thứ 4 từ tay Arsenal, nhưng Pháo thủ sẽ lại vượt lên trong trường hợp họ kiếm trọn 3 điểm từ tay Newcastle vào ngày 17/5 tới.

Nhận 2 thẻ đỏ, Everton để thua ngược Brentford

Everton bước vào cuộc tiếp đón Brentford với tâm thế quyết tâm giành 3 điểm để chắc chắn ở lại Premier League mùa sau. Họ nhập cuộc với tốc độ nhanh, với các đường lên bóng liên tiếp về phía khung thành của David Raya.

Liverpool thêm hy vọng sau trận hòa của Man City trước West Ham - Tottenham tạm chiếm vị trí thứ 4 của Arsenal
Nhận 2 thẻ đỏ, Everton để thua ngược Brentford.

Dù 2 lần vượt lên dẫn trước nhưng đoàn quân của HLV Lampard đã để Brentford ngược dòng đá bại với tỷ số 3-2. Phải nói thêm ở trận đấu này, Everton đã bị đuổi 2 người là Jarrad Branthwaite và Salomon Rondon. HLV Lampard đã có một kết quả buồn, khi những cái đầu nóng của các học trò đã phá hỏng kế hoạch trụ hạng của “Người không phổi” ngay trong trận đấu này.

Mặc dù vẫn còn quyền tự quyết với hai trận trong tay, tuy nhiên, một điều thực tế rằng có vẻ như “số 8" huyền thoại của Chelsea đang không được lòng các cầu thủ. Ông sẽ có nhiều việc phải làm, nếu muốn giúp đội chủ sân Goodison Park tránh khỏi lần đầu tiên xuống chơi ở giải đấu hạng dưới năm sau.

Aston Villa chia điểm Crystal Palace

Hai cựu cầu thủ từng ghi đậm dấu ấn tại giải Ngoại hạng Anh là Steven Gerrard và Patrick Vieira có màn đấu trí hấp dẫn. Dù Aston Villa của Gerrard được đánh giá cao hơn, nhưng màn trình diễn của những vị khách Crystal Palace dưới thời Vieira cũng rất đáng ngợi khen.

Liverpool thêm hy vọng sau trận hòa của Man City trước West Ham - Tottenham tạm chiếm vị trí thứ 4 của Arsenal
Aston Villa chia điểm Crystal Palace.

Trận đấu diễn ra cực kỳ căng thẳng. Phải đến phút 69, đội chủ nhà mới xuyên phá được mành lưới đối thủ với pha lập công của tiền đạo chủ lực Ollie Watkins. Người kiến tạo là Lucas Digne. Khoảng thời gian sau đó, Aston Villa tập trung bảo vệ thành quả nhưng đội chủ nhà thất bại trong nhiệm vụ này.

Phút 81, Jeffrey Schlupp phá lưới Martinez để giữ lại 1 điểm cho Crystal Palace. Với kết quả này, cả Aston Villa lẫn Crystal Palace còn nguyên động lực chen chân vào nửa trên của bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ở vòng đấu cuối.