Kết quả Ngoại hạng Anh 20/5: Everton chính thức trụ hạng

(VOH) - Những trận đấu muộn tại giải Ngoại hạng Anh đêm qua chứng kiến Everton kịp lên chuyến tàu trụ hạng sau màn ngược dòng điên rồ trước Crystal Palace trên sân nhà.

Hòa Leicester, Chelsea nối dài chuỗi trận thất vọng

6 ngày sau thất bại cay đắng trên chấm luân lưu trước Liverpool tại Wembley ở trận chung kết cúp FA, Chelsea trở về sân nhà Stamford Bridge đón tiếp Leicester City ở trận đá bù vòng 27 giải Ngoại hạng Anh. Ngay phút thứ 6, bất ngờ đã xảy ra khi tiền vệ James Maddison có pha sút bóng sát vạch 16m50 vô cùng ấn tượng để hạ gục thủ thành Edouard Mendy để mở tỷ số cho "Bầy cáo".

Nhận "gáo nước lạnh" sớm, Chelsea vùng lên tấn công và đến phút 35, "The Blues" đã có bàn san bằng tỷ số 1-1 khi Reece James tạt bóng từ cánh phải để hậu vệ trái Marcos Alonso sút vô-lê tầm thấp đẹp mắt đánh bại Kasper Schmeichel. Hiệp đầu tiên khép lại với việc đôi bên đều đã một lần chọc thủng lưới của đối thủ.

 

Hòa Leicester, Chelsea nối dài chuỗi trận thất vọng.

Sang hiệp 2, Chelsea dồn ép Leicester City nhưng cả Hakim Ziyech, Romelu Lukaku, Christian Pulisic và cả cầu thủ vào sân từ ghế dự bị Kai Havertz đều không giúp đoàn quân của HLV Thomas Tuchel có được bàn thắng để vượt lên dẫn ngược đội bóng đến từ vùng East Midlands.

Bị Leicester City cầm hòa nhưng Chelsea vẫn nới rộng cách biệt với đội đứng thứ tư Tottenham Hotspur lên thành 3 điểm khi đang có hiệu số bàn thắng - thua hơn "Gà trống thành London" đến 18 đơn vị (+42 so với +24) trước vòng đấu cuối cùng nên gần như chắc chắn đội chủ sân Stamford Bridge sẽ cán đích ở vị trí trong top 3 giải Ngoại hạng Anh.

Vào 22h00 tối Chủ nhật 22/5 (giờ Việt Nam), Chelsea sẽ chơi trận đấu cuối cùng mùa này gặp đội bóng đã sớm xuống hạng Watford. Cùng giờ, Leicester City thi đấu trên sân nhà King Power đón tiếp Southampton.

Everton chính thức trụ hạng thành công sau màn ngược dòng ấn tượng

Thua ngược 2-3 trước Brentford cuối tuần trước khiến Everton vẫn đang nằm trong "vòng xoáy" của cuộc đua trụ hạng. Muốn thoát khỏi nghịch cảnh đó, thầy trò HLV Frank Lampard phải giành chiến thắng trên sân nhà Goodison Park khi tiếp đón Crystal Palace ở trận đá bù vòng 33 giải Ngoại hạng Anh.

 

Nếu như ở trận gặp Brentford đội bóng của HLV Lampard để đối phương ngược dòng bằng 2 bàn thắng chỉ trong 3 phút (62' và 64') thì ở trận đấu đêm qua, sự hớ hênh khiến Everton để thua 2 bàn trong khoảng 15 phút giữa hiệp 1 (21' và 36') và rời sân nghỉ với 2 bàn thua.

Everton của HLV Lampard chính thức trụ hạng - Burnley và Leeds tranh vé xuống hạng
Everton chính thức trụ hạng thành công sau màn ngược dòng ấn tượng.

Tuy nhiên, những thay đổi trong hiệp 2 đã giúp Everton dần lấy lại được thế trận và có được màn ngược dòng kịch tính. Bộ đôi trung vệ Mason Holgate và Michael Keane tìm thấy nhau trong bàn rút ngắn cách biệt ở phút 54, trước khi Richarlison san bằng tỷ số ở phút 75. Tới phút 85, cầu thủ vào sân thay người Demarai Gray có đường chuyền dọn cỗ để Dominic Calvert-Lewin ấn định chiến thắng 3-2 cho Everton.

Everton của HLV Lampard chính thức trụ hạng - Burnley và Leeds tranh vé xuống hạng
Niềm vui của HLV Frank Lampard khi Everton trụ hạng thành công.
Everton của HLV Lampard chính thức trụ hạng - Burnley và Leeds tranh vé xuống hạng
Đông đảo CĐV Everton tràn xuống sân Goodison Park ăn mừng đội nhà sớm trụ hạng trước 1 vòng đấu.

Với chiến thắng này, Everton có được 39 điểm và chính thức trụ hạng khi đang đứng thứ 16 trên BXH, tạo ra khoảng cách 4 điểm nhiều hơn đội đứng thứ 18 là Leeds United trước khi bước vào lượt trận cuối cùng vào Chủ nhật tuần này.

 

Burnley nắm quyền tự quyết trụ hạng ở lượt cuối

Nếu giành được 1 điểm tại sân Villa Park trước Aston Villa ở trận đấu bù vòng 18 đêm nay, Burnley sẽ tạm thoát khỏi khu vực cầm đèn đỏ để lấy đà cho lượt trận cuối với Newcastle. Và thầy trò HLV Mike Jackson có động lực thi đấu lớn hơn hẳn so với đội chủ nhà.

Chính vì thế không có gì khó hiểu khi Burnley chủ động chơi tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên phải đến phút cuối của hiệp 1, đội khách mới có được điều mình muốn khi 1 cầu thủ của họ bị phạm lỗi trong vòng cấm. Sau đó Ashley Barnes ghi bàn trên chấm 11m mở tỷ số cho Burnley.

 

Burnley nắm quyền tự quyết trụ hạng ở lượt cuối.

Đáng tiếc lợi thế dẫn trước của đội khách không kéo dài được lâu. Hiệp 2 bắt đầu được ít phút, lưới của thủ môn Pope đã rung lên sau pha dứt điểm của Buendia khiến trận đấu trở về thế quân bình. Những phút còn lại của hiệp 2, cả hai đội đều có những cơ hội nhưng không tận dụng thành công đành chấp nhận 1 điểm. Cuối trận cầu thủ Lowton của Burnley còn phải nhận thẻ đỏ.

Dù không thể thắng, nhưng 1 điểm với Burnley lúc này cũng rất quý giá. Nó giúp đội bóng này vươn lên vị trí thứ 17, bằng điểm Leeds Utd (vị trí 18, cùng 35 điểm) nhưng Burnley nắm quyền tự quyết trụ hạng ở lượt cuối do hơn hẳn về chỉ số phụ (-18 so với -38).

Lượt trận cuối sẽ xác định đội bóng nào trong hai cái tên này sẽ lên chuyến tàu ngược trở lại giải hạng nhất Anh mùa tới. Burnley sẽ tiếp đón Newcastle trên sân nhà, trong khi Leeds có chuyến làm khách tới sân của Brentford.