Ligue 1: Mbappe lần thứ 3 đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất

(VOH) - Không có gì bất ngờ khi Kylian Mbappe giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 2021/22; Không có gì bất ngờ khi Kylian Mbappe giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 2021/22.

Mbappe đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 2021/22

Không có gì bất ngờ khi Kylian Mbappe giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 2021/22. Đây là lần thứ 3 liên tiếp tiền đạo người Pháp đoạt danh hiệu này và qua đó san bằng kỷ lục của Zlatan Ibrahimovic.

Mặc dù có phong độ rất tuyệt vời ở Ligue 1 2021/22 nhưng những Wissam Ben Yedder (Monaco), Dimitri Payet (Marseille), Lucas Paqueta (Lyon) và Martin Terrier (Rennes) cũng không thể cạnh tranh được với siêu sao của PSG.

Mbappe đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất - Messi không có tên ở đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa này
Mbappe đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 2021/22.

Thực tế, Mbappe chơi hay và ổn định trong suốt cả mùa giải này ở Ligue 1 lẫn Champions League và ĐT Pháp. Tính riêng tại giải đấu số 1 mảnh đất hình lục lăng, tiền đạo 23 tuổi đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới (25 bàn) và chân chuyền xuất sắc nhất (17 pha kiến tạo). Chỉ còn 1 vòng đấu nữa là giải VĐQG Pháp sẽ khép lại và nhiều khả năng Mbappe sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt cả giải Vua phá lưới lẫn Vua kiến tạo.

Kể từ khi khoác áo PSG, Kylian Mbappe đã đạt được 10 danh hiệu: 4 chức vô địch Ligue 1, 3 Cúp Quốc gia Pháp, 1 Cúp Liên đoàn và 2 Siêu cúp Pháp. Ngoài ra, anh cũng 1 lần lọt vào chung kết Champions League, Cúp Quốc gia.

Gianluigi Donnarumma, thủ môn xuất sắc nhất Ligue 1 2021/22

Cái tên Gianluigi Donnarumma đã được xướng lên trong buổi lễ trao thưởng vừa qua của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Pháp (UNFP), khi giành danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất mùa giải tại Ligue 1.

Trên thực tế, thành tích thi đấu của thủ môn có chiều cao 1,96 mét không quá nổi bật ở giải đấu cao nhất tại Pháp. Số liệu thống kê cho thấy, cựu thủ môn AC Milan mới chỉ chơi 17 trận tại Ligue 1 mùa này (thắng 13, hòa 2, thua 2).

Mbappe đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất - Messi không có tên ở đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa này
Gianluigi Donnarumma, thủ môn xuất sắc nhất Ligue 1 2021/22.

Bên cạnh đó, Donnarumma mới chỉ giữ sạch lưới được 5 trận ở Ligue 1 và anh cũng mắc lỗi khi PSG bị loại ở vòng 1/8 Champions League trước Real Madrid vào tháng 3 vừa qua. Trên thực tế, sự kém ấn tượng về thành tích thi đấu của Donnarumma trong màu áo PSG tại Ligue 1 là bởi bị buộc phải chia sẻ thời gian thi đấu với Keylor Navas.

Chính bởi vậy, đã có ý kiến cho rằng thủ thành 23 tuổi người Italia không thực sự tỏa sáng so với những cái tên khác như Pau Lopez (Marseille), Matz Sels (Strasbourg), Alban Lafont (Nantes) hay Walter Benitez (Nice).

Messi không có tên ở đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa này

Có 4 cầu thủ PSG lọt vào danh sách đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa này, song Lionel Messi không có tên. 4 cái tên của PSG góp mặt ở đội hình tiêu biểu gồm thủ thành Gianluigi Donnarumma, trung vệ Marquinhos, hậu vệ trái Nuno Mendes và tiền đạo Kylian Mbappe. Trong số này, Donnarumma có lẽ là trường hợp gây bất ngờ hơn cả bởi anh chỉ có 17 lần ra sân cho PSG tại Ligue 1, xếp sau Keylor Navas (20).

Việc Messi không có tên thực tế là điều dễ hiểu bởi anh đã trải qua mùa giải đáng quên với PSG. Siêu sao 34 tuổi chỉ có 25 lần ra sân tại Ligue 1, đóng góp 6 bàn cùng 13 đường kiến tạo - con số ít hơn kỳ vọng rất nhiều.

Mbappe đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất - Messi không có tên ở đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa này
Messi không có tên ở đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa này.

Gia nhập PSG ở hè 2021 theo dạng tự do, Messi thường xuyên dính chấn thương hay gặp vấn đề về thể lực. Trận gặp Montpellier ở vòng 37 Ligue 1 vừa qua mới là trận đầu Messi lập cú đúp cho PSG tại sân chơi này.

Nhiều nguồn tin cho biết Messi đang tìm cách trở lại Barca ở hè 2022. Chủ tịch Joan Laporta cũng đã thảo luận về viễn cảnh Messi trở về Nou Camp, song chỉ với tư cách là khách mời khi sân vận động này được sửa sang lại. Hiện tại, Messi vẫn còn hợp đồng với PSG đến năm 2023, kèm lựa chọn gia hạn thêm 1 năm.

UNFP cũng trao các giải thưởng khác của Ligue 1 mùa này như:

  • HLV xuất sắc nhất cho Bruno Genesio (Rennes)
  • Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cho William Saliba (Marseille)
  • Cầu thủ Pháp thi đấu ở nước ngoài xuất sắc nhất cho Karim Benzema (Real)
  • Bàn thắng đẹp nhất thuộc về Bamba Dieng (Marseille) trong trận gặp Strasbourg

Đội hình tiêu biểu mùa giải (4-3-3): Donnarumma (PSG); Clauss (Lens), Marquinhos (PSG), Saliba (Marseille), Nuno Mendes (PSG); Fofana (Lens), Tchouameni (Monaco), Payet (Marseille); Terrier (Rennes), Ben Yedder (Monaco), Mbappe (PSG).