Người tố giác thông tin động trời về “doping Nga” là ai?

(VOH) – Theo BBC, người đàn ông tên Grigory Rodchenkov - Giám đốc Phòng thí nghiệm Chống doping của Nga trong thời gian Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi – nói, ông đã tạo ra các chất để giúp vận động viên Olympic của Nga tăng cường hiệu suất và đánh tráo mẫu nước tiểu để tránh bị phát hiện.

Ông Grigory Rodchenkov (Ảnh: EPA)

Tình báo Nga đã được bổ nhiệm làm việc tại trung tâm để theo dõi các thông tin về mẫu nước tiểu được lấy từ các vận động viên. Tình báo đã giúp bằng cách mở tủ đựng nước tiểu được cho là có khả năng chống trộm và đánh tráo mẫu nước tiểu – ông Grigory Rodchenkov nói với tờ New York Times.

Theo kế hoạch, ông nói, các vận động viên Nga chụp ảnh các con số nối tiếp của lọ thủy tinh có chứa nước tiểu của mình và nhắn tin thông báo.

Vào ban đêm, ông Rodchenkov đi đến một phòng liền kề phòng chứa mẫu. Một đồng nghiệp đưa mẫu cho ông thông qua lỗ nhỏ trên tường và thay thế bằng mẫu nước tiểu sạch. Tổng cộng có khoảng 100 mẫu nước tiểu được làm sai lệch theo cách này.

Tiết lộ động trời của ông đã mở màn cho cuộc điều tra của Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA) – đơn vị đã cung cấp bản báo cáo cho thấy Nga đã điều hành một chương trình doping trong bốn năm, "đại đa số" phục vụ cho thế vận hội mùa hè và mùa đông.

Ông Rodchenkov là một chuyên gia ngành hóa học. Ông đã tạo ra một loại cocktail đồng hóa được tiêu thụ với rượu, giúp vận động viên phục hồi nhanh chóng sau các chương trình đào tạo khó khăn để đạt được thành tích cao trong các cuộc thi đấu.

Tuy nhiên, báo cáo WADA trước đó cáo buộc ông là "trọng tâm" của doping trong thể thao Nga, nhận hối lộ và phá hủy hơn 1.400 máu và mẫu nước tiểu ngay trước khi WADA cử một nhóm tới kiểm tra Trung tâm xét nghiệm hồi tháng 12/2014.

Ông bị buộc phải từ chức và trốn sang Mỹ do lo sợ về sự an toàn của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, ông nói, giúp vận động viên sử dụng doping là một phần công việc của mình và phòng thí nghiệm của ông sẽ bị ngừng cung cấp kinh phí nếu ông không thực hiện điều đó.