Olympic - Khát vọng vươn cao

(VOH) - Hôm nay 6/8, Olympic Rio 2016 chính thức khai mạc tại SVĐ Maracana, thành phố Rio de Janeiro, Brazil, mở đầu cho 17 ngày tranh tài đỉnh cao ở sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Chưa nói đến chuyện giành huy chương, việc đoạt vé tham dự Thế vận hội Olympic chưa bao giờ là dễ dàng với thể thao Việt Nam. Bởi đơn giản, Olympic là sân chơi đỉnh cao của các môn thể thao cơ bản, quan trọng hơn bất cứ cuộc tranh tài thể thao nào khác.

Olympic - đấu trường hiện thân cho những giá trị vĩnh cửu, chính là cơ sở để đánh giá tiềm năng và tốc độ phát triển của tất cả các nền thể thao trên thế giới. Nơi đó không như SEA Games, hay những Đại hội khác có những môn thể thao nặng tính biểu diễn, động viên phong trào. Chính vì thế, để có thể góp mặt ở Thế vận hội, các VĐV phải đạt chuẩn quy định, một giới hạn mà không nhiều VĐV Việt Nam có thể vượt qua hay tiệm cận.

Ánh Viên - niềm hy vọng của thể thao VN tại đấu trường Olympic. Ảnh: bongdaplus

Trong tổng số 50 thành viên của đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic lần này, có đến 23 VĐV tham gia 22 nội dung ở 10 môn thi đấu. Con số này đánh dấu một cột mốc lịch sử, bởi lần đầu tiên Việt Nam có được đội ngũ đông đảo đến vậy giành vé chính thức, thể hiện tiềm năng của thể thao nước nhà, từng bước tiến gần tới sân chơi danh giá Olympic. Từ những vé mời đặc cách ở lần đầu tham dự Thế vận hội 1980, sau ngần ấy năm hội nhập vào phong trào Olympic, giờ đây thể thao Việt Nam đường hoàng cạnh tranh sòng phẳng cùng các quốc gia khắp thế giới để tìm suất tham dự chính thức.

23 vé đến Brazil, con số chưa nhiều so với những cường quốc thể thao, nhưng nó thể hiện cuộc hành trình vượt qua vòng loại cam go, chất chứa bao nhiêu mồ hôi của sự khổ luyện và cả vinh quang của VĐV. Ở nhóm môn cơ bản Cử tạ, bắn súng đã có những VĐV vươn tầm thế giới, để thắp lên tham vọng tranh đoạt HCV Olympic, thắp lên khát vọng chinh phục đỉnh cao, khẳng định sự lớn mạnh của thể thao Việt Nam.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Ảnh: bongdaplus

Suốt một thời gian dài kể từ khi hội nhập, thể thao Việt Nam đã ít nhiều tạo dấu ấn ở SEA Games, ASIAD hay nhiều sự kiện thể thao thế giới diễn ra thường niên. Olympic - đỉnh cao lớn nhất của thể thao thế giới cần chinh phục cũng có những tự hào với 2 tấm HCB lịch sử tại Sydney 2000 và Bắc Kinh 2008.  Có thời điểm chúng ta đã đến rất gần với tấm HCV, nên nhiệm vụ đổi màu huy chương chính là khát khao cháy bỏng của mỗi VĐV cũng như người hâm mộ cả nước.

Ở các cường quốc thể thao, kinh phí đầu tư để hướng đến mục tiêu huy chương vàng Olympic lên đến hàng chục triệu USD. Trong khi đó, thể thao Việt Nam hàng năm cũng chỉ nhận khoảng 600 - 700 tỷ đồng, tương đương kinh phí đầu tư hướng đến một chiếc HCV ở các nước. Chừng đó kinh phí, chia ra đầu tư cho những môn trọng điểm và vài chục môn trong diện có VĐV đủ sức tranh chấp thành tích thế giới, là còn quá khiêm tốn. Nhìn sang nước bạn, trong cuộc hành trình đến Brazil 2016, Thái Lan có 30 VĐV giành vé chính thức và đặt mục tiêu giành ít nhất 2 huy chương vàng, như họ vẫn làm được trong những lần tham dự gần đây. Người Thái đã chi hơn 1 tỷ USD để đổi lấy chừng ấy thành tích, đủ thấy đấu trường Olympic khắc nghiệt ra sao.

Cạnh tranh cùng hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, việc giành huy chương Olympic chưa bao giờ được xem là dễ dàng với bất kỳ quốc gia nào. Mỗi tấm huy chương là thành quả, là sự kết tinh của trí tuệ, tài năng và sự khổ luyện, nên giá trị khó có thể đong đếm. Hướng mục tiêu đến Olympic, thay đổi tư duy đầu tư dàn trải ở những sân chơi ao làng, cũng đồng nghĩa thể thao Việt Nam chấp nhận dấn thân vào hành trình tranh chấp đỉnh cao và tốn nhiều tâm sức. Nhưng, đó mới chính là niềm tự hào đích thực, là cơ sở khẳng định tầm vóc, chiều sâu và nội lực của cả một nền thể thao. Và đó còn là động lực cho tương lai của cả một dân tộc.

Hơn thế, ở sân chơi Olympic, bên cạnh thành tích, còn có những giá trị quan trọng khác. Đó là tinh thần Olympic đã rực sáng qua bao hàng ngàn năm nay bất chấp thời gian, xung đột và những cuộc chiến đẫm máu vượt qua những rào cản về tôn giáo, chính trị. Olympic mang thông điệp hòa bình, hàn gắn và kết nối thế giới. Tiếp nối truyền thống, khi đài lửa tại SVĐ Maracana được thắp sáng, khẳng định cho tinh thần Olympic vĩnh cửu trong công cuộc chinh phục những đỉnh cao. Mang tinh thần đó, giá trị đó, cùng khát vọng vươn cao góp mặt tại Olympic Rio lần này, tin rằng, thể thao Việt Nam sẽ để lại nhiều dấu ấn.