Premier League 17/5: Arsenal hẹp cửa dự Cúp C1 mùa sau

(VOH) - Thua sốc Newcastle, Arsenal không thể lấy lại vị trí thứ 4 và nguy cơ vắng mặt tại Cup C1 mùa sau đã thấy rõ; Kịch bản nào cho cuộc đua vô địch giữa Man City và Liverpool.

Thua sốc Newcastle, Arsenal mất lợi thế giành vé Cup C1 vào tay Tottenham

Dù vẫn ra sân với những cầu thủ tốt nhất, nhưng Arsenal lại chơi một trận đấu thảm họa trước Newcastle. Không chỉ thiếu hiệu quả trong tấn công, họ còn phạm rất nhiều sai lầm trong phòng ngự. Ben White phản lưới nhà giúp Newcastle dẫn trước đầu hiệp 2, và tỉ số 2-0 được ấn định ở cuối trận, trớ trêu thay lại nhờ công của Bruno Guimaraes, mục tiêu từng được chính Arsenal theo đuổi rất sát sao.

Arsenal hẹp cánh cửa dự Cup C1 mùa sau - Kịch bản cho cuộc đua vô địch giữa Man City và Liverpool?
Thua sốc Newcastle, Arsenal đánh rơi tấm vé dự Champions League.

Trận thua này khiến Arsenal phải đứng lại vị trí thứ 5 và họ sẽ buộc phải cầu nguyện ở vòng 38. Lúc này "Pháo thủ" có 66 điểm sau 37 trận trong khi Tottenham có 68 điểm sau cùng số trận, nhưng trong khi Tottenham có hiệu số +24 thì Arsenal chỉ có hiệu số +9 và sẽ đứng dưới Tottenham nếu hai đội bằng điểm.

Như vậy Tottenham chỉ cần một kết quả hòa ở vòng cuối để an tâm đoạt top 4, mà ở vòng cuối đối thủ của Tottenham là một Norwich đã rớt hạng. Trong khi đó Arsenal phải thắng Everton tại sân Emirates và hy vọng Norwich thắng Tottenham, mà việc thắng Everton là không dễ dàng khi "The Toffees" cũng đang cần điểm để an toàn trụ hạng trong cuộc đua tam mã giữa họ với Leeds và Burnley.

Cũng với trận thua của Arsenal, Chelsea đã chính thức đoạt vé dự Champions League mùa giải sau bởi họ đang có 70 điểm, hơn Arsenal tới 4 điểm trong khi vẫn còn 1 trận chưa đá.

Southampton vs Liverpool (vòng 37 Ngoại hạng Anh): Níu giữ hy vọng "ăn 4"

Trận hòa 2-2 của Man City trước West Ham đã bất ngờ khiến cuộc đua vô địch trở nên kịch tính hơn hẳn ở thời điểm cuối của Ngoại hạng Anh năm nay. Liverpool sẽ cần phải giành trọn 3 điểm trước Southampton ở trận đấu muộn nhất vòng 37 để thu hẹp cách biệt với Man City xuống chỉ còn 1 điểm.

Việc vừa giành chức vô địch FA Cup với chiến thắng nghẹt thở trước Chelsea giúp Liverpool được tiếp thêm động lực trong cuộc đua với Man City ở Ngoại hạng Anh. Lúc này, khoảng cách điểm số giữa Man City và Liverpool đang là 4 điểm và đội bóng của HLV Klopp đá ít hơn đối thủ 1 trận. Khi phía trước Liverpool chỉ còn 2 trận đấu nữa, họ sẽ phải nỗ lực giành tối đa 6 điểm nhằm níu giữ những hy vọng trong cuộc trạnh tranh với Man City.

Arsenal hẹp cánh cửa dự Cup C1 mùa sau - Kịch bản cho cuộc đua vô địch giữa Man City và Liverpool?
Liverpool đang trên đường giành cú "ăn 4" thần thánh.

Dẫu vậy, cơ hội giành 3 điểm của Liverpool sẽ bị ảnh hưởng bởi bộ đôi trụ cột Mohamed Salah cùng Virgil Van Dijk nhiều khả năng sẽ vắng mặt do chấn thương. HLV Klopp tuyên bố cả hai đều không gặp vấn đề quá lớn nhưng ông thầy người Đức có lẽ sẽ thận trọng bởi trận chung kết Champions League đang đến gần.

So với Liverpool, Southampton rõ ràng bị đánh giá thấp hơn. Đội chủ nhà ở trận cầu sắp tới không còn động lực để phấn đấu ở phần còn lại của mùa giải nhưng đây là cơ hội để Southampton tri ân các CĐV của mình. Trận đấu cuối cùng trên sân nhà mùa này của Southampton hứa hẹn sẽ một trận cầu mà thầy trò Ralph Hasenhuttl nhập cuộc với quyết tâm cao nhất.

Do đó, "The Kop" sẽ phải thận trọng nếu không muốn nhận một kết cục bất ngờ khi cuộc đua vô địch đang ở thời điểm sống còn với đoàn quân của Klopp.

Kịch bản nào cho cuộc đua vô địch giữa Man City và Liverpool?

1. Man City: 90 điểm, 37 trận: Man City đang nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch. Đội bóng của HLV Pep Guardiola dẫn đầu BXH với 90 điểm sau 37 trận. Họ đang hơn 4 điểm so với Liverpool. Có thể nói, Man City đang nắm quyền tự quyết ở cuộc đua.

Man City sẽ vô địch nếu một trong những trường hợp sau xảy ra:

  • Liverpool thua Southampton (vòng 37)
  • Man City thắng Aston Villa (còng cuối)
  • Liverpool thua Wolves (vòng cuối)
Arsenal hẹp cánh cửa dự Cup C1 mùa sau - Kịch bản cho cuộc đua vô địch giữa Man City và Liverpool?
Cuộc đua vô địch kịch tính giữa Man City và Liverpool.

2. Liverpool: 86 điểm, 36 trận: Liverpool đang phải bám đuổi Man City và họ còn tới 2 trận đấu ở phía trước. Cơ hội của Liverpool là không nhiều và họ chỉ có thể hy vọng Man City mắc sai lầm.

Liverpool sẽ vô địch nếu trường hợp sau xảy ra:

  • Liverpool thắng Southampton (vòng 37), Wolves (vòng cuối)
  • Man City hoà hoặc thua trước Aston Villa (vòng cuối).

Có khả năng cả 2 đội kết thúc mùa giải với cùng 90 điểm (Man City thua Aston Villa, Liverpool thắng 1 và hoà 1 trận). Khi đó, để xác định đội vô địch, ban tổ chức Ngoại hạng Anh sẽ dùng tới hiệu số bàn thắng thua. Hiện tại, hiệu số của Man City là +72 còn Liverpool là +65. Trong trường hợp hiệu số bàn thắng thua của hai đội bằng nhau sau trận đấu cuối, Man City và Liverpool sẽ đá trận play-off tranh chức vô địch.

3. Kịch bản cụ thể:

  • Kịch bản 1: Man City thắng Aston Villa, Liverpool thắng Southampton và Wolves (Man City vô địch)
  • Kịch bản 2: Man City thua Aston Villa, Liverpool thắng 2 trận còn lại (Liverpool vô địch)
  • Kịch bản 3: Man City hoà Aston Villa, Liverpool thắng 2 trận còn lại (Liverpool vô địch)
  • Kịch bản 4: Man City thua Aston Villa, Liverpool thắng Southampton và hoà Wolves. Hai đội bằng điểm (xác định đội vô địch nhờ hiệu số)
  • Kịch bản 5: Man City thua Aston Villa, Liverpool hoà Southampton và thắng Wolves. Hai đội bằng điểm (xác định đội vô địch nhờ hiệu số)
  • Kịch bản 6: Man City thua Aston Villa, Liverpool hoà Southampton và thắng Wolves. Hai đội bằng điểm. (xác định đội vô địch nhờ hiệu số)

Hơn 10 cầu thủ rời MU trong Hè này

Theo tờ Manchester Evening News, hơn 10 cầu thủ MU có thể ra đi trong Hè năm nay. HLV Erik ten Hag đã liên hệ một vài cầu thủ MU qua WhatsApp. Ông Ten Hag sẽ thay thế Ralf Rangnick dẫn dắt “Quỷ đỏ” vào Hè năm nay. HLV người Hà Lan dự kiến sẽ tái thiết đội hình của MU.

 

Hơn 10 cầu thủ MU có thể ra đi trong Hè năm nay.

Paul Pogba, Nemanja Matic, Jesse Lingard, Juan Mata và Edinson Cavani dự kiến ra đi trong mùa Hè này do đáo hạn hợp đồng. Ngoài ra, thủ môn thứ 4, Lee Grant cũng dự kiến rời MU. Bên cạnh đó, một vài cầu thủ khác cũng rời đội bóng. MU đang đứng thứ 6 trên BXH Ngoại hạng Anh và sẽ không góp mặt ở Champions League mùa sau.