SEA Games 32: Đưa 19 nội dung môn võ Kun Khmer vào thi đấu

(VOH) - Cuộc họp kỹ thuật đầu tiên của Liên đoàn võ thuật Kun Khmer quốc tế đã quyết định tổ chức thi đấu 19 nội dung của môn võ này tại SEA Games 32.

19 nội dung của môn võ Kun Khmer bao gồm: 11 nội dung nam, 6 nội dung nữ và 1 nội dung biểu diễn nam và 1 nội dung biểu diễn nữ.

kun khmer
Các nội dung thi đấu Kun Khmer

Trong cuộc họp báo diễn ra mới đây tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Ban tổ chức cho biết, đã có 8 quốc gia Đông Nam Á đồng ý với tên gọi Kun Khmer tại SEA Games 32.

Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Campuchia - ông Wat Chamruon cho biết: phía Thái Lan đã đồng ý với tên gọi Kun Khmer tại SEA Games 32 nhưng Liên đoàn Võ thuật nước này vẫn chưa ra quyết định chính thức là cử vận động viên tham dự đại hội hay không. Tuy nhiên, họ đã thành lập đoàn vận động viên và sẵn sàng tham dự tranh tài tại đại hội lần này - nếu có.

SEA Games 32: Đưa 19 nội dung môn võ Kun Khmer vào thi đấu 2
Môn võ Kun Khmer gây nhiều tranh cãi.

SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 - 17/5/2023 bao gồm: nước chủ nhà Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Lào, Myanma, Philippine, Indonesia và Malaysia.

Nước chủ nhà đã loại Muay ra khỏi chương trình thi đấu, thay vào đó là môn Kun Khmer. Sự việc này bắt đầu từ những tranh cãi về nguồn gốc của hai môn võ Muay Thai - Kun Khmer xem đâu mới là ông tổ của môn võ thuật này khi cả hai đều nhận là quốc gia của họ mới là chính tông.

Mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Muay nghiệp dư thế giới Sakchai Tapsuwan đã chính thức gửi thư đến 11 quốc gia Đông Nam Á với nội dung: “Bất kỳ quốc gia nào tham gia Kun Khmer tại SEA Games 32 ở Campuchia thì sẽ bị cấm tham gia giải vô địch Muay thế giới, Đại hội Thể thao trong nhà châu Á, Đại hội võ thuật châu Á và giải vô địch quyền anh thế giới. Trước mắt là những giải đấu này và có thể phạt hoặc cấm thi đấu thêm ở những giải khác”.

Tại SEA Games 32, các VĐV Đông Nam Á sẽ tham gia tranh tài ở 38 môn thể thao với 608 bộ huy chương được trao, trong đó có 1 môn biểu diễn là Teqball (kết hợp bóng bàn và bóng đá, chơi trên bàn cong). Đây là số huy chương kỷ lục trong lịch sử SEA Games, vượt qua con số 530 bộ huy chương ở SEA Games 30 tổ chức tại Philippines.

Theo đó, các môn, nhóm môn đưa vào chương trình thi đấu chính thức gồm điền kinh, thể thao dưới nước, cầu lông, bóng rổ, billiards, quyền Anh (boxing), thể hình), cờ, xe đạp, cricket, khiêu vũ thể thao, thể thao điện tử E-sports, đấu kiếm, bóng sàn, bóng đá, golf, thể dục, hockey, dù lượn, judo, karate, các môn võ thuật (Kun bokator arnis, Jujitsu, Kickboxing, Vovinam, Kun Khmer), vượt chướng ngại vật, pencak silat, bi sắt, đua thuyền (sailing), cầu mây, bóng mềm, bóng bàn, Taekwondo, quần vợt, đua thuyền truyền thống, 3 môn phối hợp (triathlon), bóng chuyền, cử tạ, vật, Wushu, Teqball.

Chủ nhà đã lược bỏ nhiều bộ môn Olympic như: đấu kiếm, bắn súng, bắn cung, rowing và canoeing nhưng lại đưa vào nội dung thi đấu nhiều môn thi địa phương như bokator, võ Khmer...

Campuchia cũng đưa ra quy định rất lạ lùng, chỉ các VĐV chủ nhà mới được tham gia 100% vào các môn thể thao đối kháng hoặc võ thuật, các nước khác phải cân nhắc phân chia lực lượng thi đấu tối đa 70% nội dung. Đây là quy định chưa từng có ở sân chơi SEA Games.

SEA Games 32 với khẩu hiệu “Thể thao: Sống trong hòa bình” sẽ diễn ra ở Thủ đô Phnom Penh cùng 4 địa phương khác là Siem Reap, Sihanoukville, Kep và Kempot. Theo lịch, SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5 - 17/5/2023 và ASEAN Para Games lần thứ 12 diễn ra từ ngày 3 - 9/6/2023.