Tân HLV tuyển bóng đá Việt Nam được giao nhiệm vụ gì?

(VOH) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đạt thỏa thuận sơ bộ trong việc chọn mời huấn luyện viên Philippe Troussier dẫn dắt tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Theo một số nguồn tin hợp đồng giữa VFF và Tân HLV tuyển Việt Nam đã chốt xong, bao gồm cả vấn đề lương bổng với HLV người Pháp này. VFF sẽ công bố tân HLV sau ngày 31/1, thời điểm HLV Park Hang-seo hết hợp đồng.

Tân HLV tuyển bóng đá Việt Nam được giao nhiệm vụ gì ?
Tân HLV tuyển bóng đá Việt Nam sẽ được công bố sau thời điểm 31/1/2023

Huấn luyện viên Philippe Troussier được giao nhiệm vụ liên quan đến 2 đấu trường lớn là ASIAN Cup và World Cup. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ vượt qua vòng loại World Cup.

Tiết lộ từ VFF trước đó nhắc tới việc người thay thế chiến lược gia Park Hang-seo phải đưa tuyển Việt Nam tham dự được World Cup trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030.

Nhiệm vụ ít nhất phải góp mặt tại chung kết SEA Games, AFF Cup hay cao hơn là vô địch trước các đối thủ Đông Nam Á. Đây là điều mà huấn luyện viên kế nhiệm đương nhiên phải đáp ứng, giống như cách mà ông Park đạt được trong nửa thập kỷ vừa rồi.

Nếu không thể thỏa mãn điều kiện ấy, đó sẽ là thất bại với người kế nhiệm đội tuyển Việt Nam. Dù rằng, ngay bản thân huấn luyện viên Park Hang-seo cũng chẳng dễ dàng để giúp Việt Nam thống trị Đông Nam Á, nhất là trong bối cảnh Thái Lan, Indonesia, Malaysia cũng khát khao giành giật vị thế trong khu vực.

Tân huấn luyện viên Philippe Troussier người Pháp vốn không xa lạ với bóng đá Việt Nam vì từng làm Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF từ tháng 3/2018. Ông nhận được sự đánh giá cao từ phía người hâm mộ cũng như giới chuyên môn với phong cách chuyên nghiệp, hiện đại. 

Nhiều tài năng trẻ như Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Tùng… được ông khai quật.

Ông tiếp tục dẫn dắt đội U19 Việt Nam giành vé dự Vòng chung kết U19 châu Á 2020 nhưng không tham dự do ảnh hưởng bởi Covid-19 khiến giải đấu này bị hủy.

Ông có biệt danh "phù thuỷ trắng" sau đó vẫn đi xem các giải V-League, hạng Nhất, hạng Nhì, U21 rồi U19 quốc gia để gầy dựng một lứa trẻ mới chuẩn bị cho giải U18 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á trong năm 2021.

Dự kiến, ông Troussier sẽ ra mắt tuyển Việt Nam ở lần tập trung theo lịch FIFA Days từ ngày 20-27/3. Trong khoảng thời gian này, VFF dự kiến sẽ sắp xếp cho tuyển Việt Nam thi đấu 1 trận giao hữu trên sân Mỹ Đình.

Chỉ tiêu tuyển chọn huấn luyện viên mới cho đội tuyển Việt Nam cũng được nâng tầm ở mức độ cao hơn. Huấn luyện viên kế nhiệm sẽ phải từng dẫn dắt một đội tuyển dự World Cup trong quá khứ, hiểu biết cầu thủ Châu Á và đặc biệt ưu tiên người am hiểu bóng đá Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Mức đãi ngộ dành cho tân huấn luyện viên mới sẽ cao hơn nhiều so với mức lương từ 200.000 đến 500.000 USD/tháng mà bóng đá Việt Nam từng trả cho ông Park Hang-seo.

Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng VFF đã thống nhất sẽ chia tay nhau sau khi hợp đồng giữa đôi bên kết thúc vào tháng 1/2023. Đây là quyết định được huấn luyện viên người Hàn Quốc công bố trước 2 tháng khi AFF Cup khởi tranh. 

Huấn luyện viên Troussier sinh năm 1955 tại Pháp, từng đá hậu vệ cho các câu lạc bộ trong nước từ 1976 đến 1983 và chuyển qua công tác huấn luyện ngay sau khi giải nghệ.

Trong quá khứ ông từng đưa Nam Phi, Bờ Biển Ngà hay Nigeria dự World Cup. Ông còn giúp U20 Nhật Bản giành vị trí Á quân U20 World Cup 1999, tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000.