Thần đồng cử tạ Việt Nam giành 2 HCV giải châu Á

VOH - Thần đồng cử tạ Việt Nam Đỗ Tú Tùng thi đấu bứt phá để giành 2 HCV ở giải vô địch cử tạ châu Á 2023 đang diễn ra ở Jinju (Hàn Quốc).

Hai nội dung mà Đỗ Tú Tùng giành HCV là cử đẩy và tổng cử ở hạng cân 55 kg. Ở hạng cân thi đấu này của giải vô địch cử tạ châu Á 2023 có 10 đô cử tham dự, Việt Nam đã góp mặt với 2 vận động viên Đỗ Tú Tùng và Ngô Sơn Đỉnh.

Bước vào thi đấu ở nội dung cử giật, Đỗ Tú Tùng chỉ có thể nâng được mức tạ 116 kg ở lần thi đấu thứ ba và chỉ được xếp thứ 4. Nhưng sang phần cử đẩy, anh bất ngờ hoàn thành mức tạ tốt nhất là 147kg, qua đó đạt tổng cử 263 kg để giành cú đúp HCV.

Thần đồng cử tạ Việt Nam giành 2 HCV giải châu Á
Hai VĐV Việt Nam trên bục trao huy chương - Ảnh: Cử tạ Việt Nam

Tú Tùng sinh năm 2005 ở Bắc Ninh. Đô cử này từng giành HC vàng giải vô địch cử tạ thanh, thiếu niên toàn quốc 2017. Một năm sau, anh đoạt ba HC vàng giải cử tạ trẻ châu Á, trong đó phá kỷ lục trẻ thế giới phần cử đẩy với 128kg.

Trong khi đó đồng đội của Tùng là Ngô Sơn Đỉnh lại thi đấu tốt ở nội dung cử giật khi đạt được mức tạ 117 kg để giành vị trí thứ 2 chung cuộc ở nội dung này, khi xếp sau Arli Chontey (Kazakhstan) cũng có thành tích 117 kg nhưng hơn về hiệu số phụ.

Thần đồng cử tạ Việt Nam giành 2 HCV giải châu Á
Phần thi của Tú Tùng thực - Ảnh: Chụp màn hình

Còn ở nội dung cử đẩy, Ngô Sơn Đỉnh xếp sau Tú Tùng với thành tích 143 kg và tổng cử của anh cũng xếp thứ hai với 260kg. Như vậy Sơn Đỉnh khép lại nội dung thi đấu với hat-trick HCB.

Cũng trong ngày thi đấu hôm nay, hai đô cử nữ của Việt Nam là Khổng Mỹ Phương (hạng cân 45kg) và Nguyễn Hoài Hương (hạng cân 49kg) đều không thi đấu thành công và sớm bị loại.

Giải cử tạ vô địch châu Á 2023 diễn ra từ ngày 5 đến 13/5 tại Hàn Quốc. Giải có tính chất quan trọng, bởi các VĐV sẽ được tính thành tích để tích điểm cạnh tranh suất dự Olympic Paris 2024.

Do giải cử tạ châu Á 2023 trùng với SEA Games 32 tại Campuchia, ban huấn luyện đội tuyển cử tạ Việt Nam đã chia hai nhóm tham dự. Nhóm một dự giải châu Á, ngoài Tú Tùng, Sơn Đỉnh, Mỹ Phượng, Hoài Hương, còn có Trịnh Văn Vinh, Phạm Thị Hồng Thanh và Quàng Thị Tâm.

Nhóm hai dự SEA Games gồm một số cái tên nổi bật như Lại Gia Thành, Hoàng Thị Duyên, Nguyễn Thị Thuỷ Tiên và Trần Đình Thắng.