Thể thao Việt Nam 27/7: Bóng chày Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử

(VOH) - Bóng chày Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử với giải Cúp các CLB toàn quốc; Những sự vắng mặt đáng chú ý trong lần triệu tập đội tuyển nữ Việt Nam dự AVC Cup 2022.

14 võ sĩ cân ký sẵn sàng tranh tài ở sự kiện VSP Pro: The Genesis

Chiều 27/7, các tay đấm tham gia sự kiện VSP Pro: The Genesis đã tiến hành các thủ tục kiểm tra y tế, cân kí cho những cuộc so tài nảy lửa dự kiến diễn ra vào tối ngày 28/7 tại CLB VSP Boxing, TP. Hồ Chí Minh.

VSP Pro: The Genesis sẽ mở màn cho chuỗi sự kiện thường kì được tổ chức bởi công ty quảng bá VSP Promotions, nơi các võ sĩ có thể ra mắt sàn Boxing nhà nghề, với các kết quả thi đấu được ghi nhận bởi những tổ chức Boxing uy tín trên thế giới như WBO, WBA, IBF hay WBC.

Bóng chày Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử - Danh sách 14 cầu thủ ĐT Việt Nam dự AVC Cup 2022
Dàn võ sĩ Việt Nam sẽ tham gia VSP Pro: The Genesis.

Ngày thi đấu dự kiến 28/7/2022 của VSP Pro: The Genesis chứng kiến sự góp mặt của 14 võ sĩ tại 7 trận đấu theo thể thức chuyên nghiệp 4 hiệp. Tại đây, các võ sĩ của Việt Nam sẽ có những màn ra mắt cùng các đối thủ đến từ Australia, Malta. Với sự góp mặt của những võ sĩ đã ghi dấu ấn của làng thể thao Việt Nam như Đỗ Ngọc Hoan, Lê Văn Hiển, Lê Công Nghị... các trận đấu hứa hẹn những màn so tài nảy lửa.

Đặc biệt, cũng tại buổi cân chính thức của VSP Pro: The Genesis chiều nay, các trọng tài của Liên đoàn Quyền Anh Việt Nam (VBF), Liên đoàn Quyền Anh TP. Hồ Chí Minh (HBF) đã có buổi tập huấn cùng chuyên gia Aaron Jang và trọng tài Lee Jeong Taek từ WBO (World Boxing Organization - Tổ chức Quyền Anh Thế giới) để nắm rõ quy trình giám sát các trận đấu theo quy chuẩn chuyên nghiệp.

Tuyển thủ bơi Việt Nam thi đấu cọ xát tại Đại hội Thể thao Đoàn kết 2022

Đại hội Thể thao Đoàn kết 2022 dành cho các môn thể thao dưới nước chia thành 3 phân môn, trong đó bơi diễn ra từ 19/7 và kết thúc hôm qua (26/7/2022). Việt Nam có 9 VĐV tham dự môn bơi, trong tổng số gần 800 VĐV thuộc 11 quốc gia dự giải.

Trong thành phần đội tuyển bơi Việt Nam lần này có Nguyễn Hữu Kim Sơn, người từng giành HCV 400m hỗn hợp cá nhân nam SEA Games 2017, HCB 800m tự do nam SEA Games 31… Chàng trai sinh năm 2002 thi đấu 4 nội dung gồm: 400m tự do (4 phút 04 giây 43, xếp hạng 31), 200m hỗn hợp (2:10.61, hạng 33), 200m tự do (1:55.71, hạng 40) và 100m tự do (52.62, hạng 86).

Bóng chày Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử - Danh sách 14 cầu thủ ĐT Việt Nam dự AVC Cup 2022
Đội tuyển bơi Việt Nam dự Đại hội Thể thao Đoàn kết 2022 tại Nga.

Nữ tuyển thủ Phạm Thị Vân, người được đầu tư thời gian vừa qua với những chuyến tập huấn dài ngày ở Hungary, thi đấu 5 nội dung bơi ngắn (50m, 100m), trong đó thành tích tốt nhất là hạng 38 nội dung 50m ếch (34.51), hạng 22 lứa tuổi U14-17…

Ngoài Sơn, đoàn Việt Nam còn có một số VĐV trẻ như Lê Trọng Phúc (U15-18), hạng 26 nội dung 200m ếch (2:23.23), hạng 45 nội dung 50m ếch (30.01), hạng 9 lứa tuổi U15-18; Lê Thị Thanh Vân, hạng 12 nội dung 200m bướm (2:20.46)…

Các VĐV khác như Tạ Minh Hiếu, Nguyễn Viết Tường, Võ Đình Phi, Đặng Ái Mỹ, Nguyễn Thị Nhật Lam… cũng thi đấu nhiều nội dung cá nhân, tiếp sức khác.

Sau phân môn bơi, đại hội sẽ diễn ra môn nhảy cầu (24-30/7) và Việt Nam có hai VĐV tham dự. Phân môn bơi nghệ thuật được tổ chức từ 28/7 đến 3/8 và Việt Nam cử 8 VĐV cùng 3 HLV dự giải.

Những sự vắng mặt đáng chú ý trong lần triệu tập đội tuyển nữ Việt Nam dự AVC Cup 2022

Vào ngày mai (28/7), HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cùng 3 trợ lý và 14 cầu thủ sẽ tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Nhổn. Đây là lần tập trung sau 2 tháng kể từ SEA Games 31. Trong danh sách tập trung đội tuyển bóng chuyền nữ tham dự AVC Cup 2022, một số cầu thủ vắng mặt đáng tiếc như Bích Tuyền, Kim Thanh, Trà Giang, đặc biệt là libero Khánh Đang.

Trong danh sách dự kiến, Bích Tuyền là 1 trong số 14 cầu thủ có tên, tuy nhiên đội trưởng của Ninh Bình Dovevo đã từ chối lần tập trung lần này.Giải đáp những thắc mắc về việc vắng mặt của mình, Tuyền có chia sẻ rằng hiện tại vai và cơ bụng của cô cần có thời gian hồi phục. Trước khi diễn ra SEA Games 31, Bích Tuyền đã gặp phải chấn thương rách cơ bụng.

Bóng chày Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử - Danh sách 14 cầu thủ ĐT Việt Nam dự AVC Cup 2022
Danh sách 14 cầu thủ tập trung lần này.

Ngoài Bích Tuyền, một cái tên khác không có tên trong lần tập trung này khiến cho nhiều người phải nuối tiếc đó là Libero Khánh Đang. Sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m56, nhưng Nguyễn Khánh Đang lại là một trong những libero nối bật nhất làng bóng chuyền hiện nay. Cô gái sinh năm 2000 mỗi khi ra sân luôn nhận được sự khen ngợi, những tràng vỗ tay của khán giả, bởi lối chơi thông minh, lăn xả, và đặc biệt là khả năng truyền lửa cho các đồng đội.

Một sự vắng mặt đáng tiếc khác đó là Đinh Thị Trà Giang - phụ công luôn nổi bật với miếng đánh ở vị trí số 3 hiệu quả và tốc độ. Ở giải VĐQG vừa qua, Trà Giang gây ấn tượng bởi phong độ ổn định, lối chơi thông minh.

Ngoài Bích Tuyền, Khánh Đang hay Trà Giang, lần tập trung đội tuyển này còn vắng một số gương mặt khác như Kim Thanh, Nguyễn Phương hay Việt Hương. Đây đều là những cầu thủ đã có màn thể hiện ổn định tại giải VĐQG vừa qua.

Bóng chày Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử với giải Cúp các CLB toàn quốc

Vượt lên những khó khăn thách thức, giờ bộ môn bóng chày và bóng mềm Việt Nam đang đứng trước cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên một giải đấu chính thức, nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia do Liên đoàn Bóng chày và bóng mềm Việt Nam xây dựng, giải "Cúp các CLB bóng chày toàn quốc 2022" sẽ khai mạc vào ngày mai 28/7 và kéo dài đến ngày 31/7 tại Trung tâm HLTDTT TP Hồ Chí Minh.

Dù giải đấu này đúng nghĩa là "đứa con tinh thần đầu tiên" của Liên đoàn, nhưng có thể kỳ vọng vào chất lượng, quy mô, khi nhìn vào số lượng và thành phần các VĐV, CLB góp mặt. Cụ thể, có 8 đội bóng với 168 VĐV từ 3 địa phương tham gia tranh tài. Trong đó 7 đội đến từ Hà Nội, TP HCM, hai trung tâm kinh tế hàng đầu đất nước, cũng là nơi phong trào bóng chày đã có "một thời gian dài phôi thai, phát triển" ở nhiều cấp độ khác nhau.

Bóng chày Việt Nam đánh dấu mốc lịch sử - Danh sách 14 cầu thủ ĐT Việt Nam dự AVC Cup 2022
Người yêu thích bộ môn Bóng chày sắp được trải nghiệm một giải đấu chất lượng chính thống lần đầu tiên tại Việt Nam.

Nét đáng chú ý đó là thành phần VĐV tham dự giải không bó buộc là công dân Việt Nam, mà BTC cho phép người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam và sinh hoạt ở những CLB bóng chày trên phạm vi toàn quốc tham dự.

Bên cạnh đó, với một phần cực kỳ quan trọng khi tổ chức giải đó là công tác trọng tài và Luật thi đấu cũng đã được VBSF soạn thảo chi tiết, khoa học. Được biết, giải sẽ được điều hành bởi các trọng tài quốc tế từ Pony, Little League, Hiệp hội bóng chày Việt - Nhật, Liên đoàn Bóng chày và bóng mềm Hàn Quốc. Và Luật áp dụng tại giải Cúp các CLB bóng chày toàn quốc 2022 là Luật Liên đoàn bóng chày và bóng mềm thế giới (WBSC) hiện hành và một số quy định của Ban tổ chức (có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế bóng chày Việt Nam).

Theo lịch dự kiến, 8h00 sáng mai 28/7 sẽ diễn ra lễ khai mạc giải Cúp các CLB bóng chày toàn quốc và ngay sau đó sẽ là trận đấu mở màn giữa hai CLB đều đến từ thủ đô là ULIS Devil Bats và Hà Nội Archer A.