Tin bóng đá hôm nay 1/8: Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves

(VOH) - Vô địch Siêu Cup Pháp cùng PSG, Messi chỉ còn kém kỷ lục của Dani Alves đúng 2 danh hiệu; Số tiền cực khủng FIFA thu về từ bản quyền truyền hình World Cup 2022.

Số tiền cực khủng FIFA thu về từ bản quyền truyền hình World Cup 2022

Theo ước tính của FIFA, doanh thu dự kiến dành cho tất cả các hoạt động kinh doanh liên quan tới kỳ World Cup 2022 (từ năm 2019 - 2022) ước tính thu về 6,44 tỷ USD. Tháng 3/2022, chủ tịch Fifa Gianni Infantino cho biết, tình hình tài chính của FIFA tốt hơn dự kiến. Cụ thể, tổ chức này có thêm 600 triệu USD, nâng tổng số tiền thu về là hơn 7 tỷ USD.

Trong 7 tỷ thu được, chỉ riêng năm 2022 - Kỳ World Cup lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11. FIFA sẽ thu về khoảng 4,66 tỷ USD, với hạng 5 mục doanh thu chính. Đặc biệt, khoản thu lớn nhất sẽ đến từ bản quyền truyền hình – chiếm 56%; bản quyền marketing chiếm 29%; quyền khai thác dịch vụ đón tiếp; tiền vé và quyền khai thác thương hiệu chiếm khoảng 15% còn lại.

Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves - FIFA thu về số tiền khủng từ bản quyền World Cup 2022
FIFA sẽ thu về số tiền cực khủng, khoảng 2,64 tỷ USD chỉ riêng từ bản quyền truyền hình World Cup 2022.

Có thể thấy, chỉ riêng tiền thu về từ bản quyền truyền hình chiếm tới 2,64 tỷ USD (khoảng 56%). Tức là FIFA dự kiến doanh thu phí bản quyền truyền hình World Cup 2022 tăng thêm 240 triệu USD so với World Cup 2018.

FIFA World Cup 2022 là kỳ World Cup độc nhất trong lịch sử khi được tổ chức vào mùa đông, người hâm mộ đang rất háo hức trước khi giải đấu này khởi tranh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nước chủ nhà World Cup 2022 đã vi phạm nhiều vấn đề về nhân quyền khi đăng cai tổ chức giải đấu này.

Messi chỉ còn kém kỷ lục của Dani Alves đúng 2 danh hiệu

Chiến thắng trước Nantes trong trận tranh Siêu Cup Pháp 2022 giúp nhà ĐKVĐ Ligue 1 có được danh hiệu đầu tiên dưới thời tân HLV Galtier. Đây là danh hiệu thứ hai của Messi cùng PSG sau chức vô địch Ligue 1 2021/22. Tính thêm cả Siêu cúp liên lục địa Finalissima đoạt được cùng ĐT Argentina hồi đầu tháng 6, siêu sao 35 tuổi đã giành được tổng cộng 41 chiếc cúp trong sự nghiệp.

Điều này đồng nghĩa với việc Messi chỉ còn kém kỷ lục giành nhiều cúp nhất trong sự nghiệp của người đồng đội cũ Danil Alves đúng 2 chiếc cúp nữa. Với tình hình hiện tại, siêu sao người Argentina hoàn toàn có khả năng xô đổ kỷ lục ngay trong năm nay.

Tính riêng tại Pháp, PSG đều là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch của Ligue 1 và đấu cúp quốc gia. Bên cạnh đó, giấc mơ Champions League vẫn chưa thể thực hiện nên thầy trò Galtier sẽ nỗ lực hết sức để đem chiếc cúp "tai voi" về với thủ đô nước Pháp. Trường hợp đẹp nhất, PSG ăn 4 và Messi sẽ có tổng cộng 44 chiếc cúp trong sự nghiệp. Đó sẽ là kỷ lục khó lòng vượt qua trong tương lai gần.

Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves - FIFA thu về số tiền khủng từ bản quyền World Cup 2022
Messi chỉ còn kém kỷ lục của Dani Alves đúng 2 danh hiệu.

Dembele và Raphinha được chấm điểm cao nhất Barca trong chuyến du đấu

Barca khép lại chuyến du đấu Mỹ bằng chiến thắng 2-0 trước New York Red Bulls sau khi đánh bại Inter Miami 6-1, Real Madrid 1-0 và hòa Juventus 2-2. Đánh giá về 4 trận giao hữu này, tờ Sport (Tây Ban Nha) cho rằng, Ousmane Dembele, Raphinha và Andreas Christensen là những cầu thủ xuất sắc nhất của Barcelona, đều nhận điểm 8.

Dembele bị Raphinha chiếm suất đá chính trong 2 trận đầu tiên khi ngôi sao mới người Brazil tỏa sáng và đạt hiệu quả ghi bàn tuyệt vời, nhưng đã đáp trả trong 2 trận tiếp theo. Anh kết thúc chuyến du đấu với 4 bàn thắng, nhiều hơn tất cả số pha lập công của cả mùa giải trước.

Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves - FIFA thu về số tiền khủng từ bản quyền World Cup 2022
Dembele ghi 4 bàn trong các trận giao hữu mùa hè cho Barca.

Raphinha cũng tỏa sáng tương tự với 2 bàn thắng, 2 đường kiến tạo và những pha đi bóng ngoạn mục. Tân binh đắt giá này thực sự là một ảo thuật gia với quả bóng dưới chân, như cách hỗ trợ Dembele ghi bàn trước New York RB.

Giá trị của Raphinha thực sự được chứng minh khi anh ghi bàn thắng quyết định trong trận Siêu kinh điển với pha dứt điểm đẳng cấp cao. Tất cả cho thấy cựu cầu thủ Leeds đã bắt nhịp rất tốt ở đội bóng mới.

Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves - FIFA thu về số tiền khủng từ bản quyền World Cup 2022
Raphinha tỏa sáng về cả khả năng ghi bàn lẫn kiến tạo.

Tuy nhiên, một gương mặt mới khác là Robert Lewandowski lại ra mắt khó khăn. Tiền đạo người Ba Lan không ghi được bàn nào sau 3 lần ra sân, dù có khá nhiều cơ hội thuận lợi. Lewandowski được chấm điểm 6 như Aubameyang, Franck Kessie, thấp hơn Ansu Fati, Memphis Depay, Frenkie de Jong (đều 7).

Juventus sắp đẩy được Arthur sang Valencia

Theo Calciomercato, Juventus sắp đạt thỏa thuận cho Valencia mượn tiền vệ người Brazil Arthur. Arthur nhận lương sau thuế là 5 triệu euro/mùa ở Juve còn theo giới thạo tin thì Juve sẽ trả một nửa lương còn Valencia trả nửa lương còn lại cho Arthur một khi chính thức mượn tiền vệ này.

Juve chiêu mộ Arthur theo hợp đồng trao đổi cầu thủ với Barca trong đó Juve định giá Pjanic 60 triệu euro còn Barca định giá Arthur 72 triệu euro. Arthur không đóng góp được gì từ khi gia nhập Juve. Anh nhạy cảm với chấn thương và cũng không hợp chiến thuật của HLV Max Allegri.

Lee Nguyễn bất ngờ trở lại Việt Nam thi đấu

Sáng ngày 1/8, trên trang fanpage chính thức của CLB TP. Hồ Chí Minh bất ngờ đăng tải thông báo ngôi sao Việt Kiều, Lee Nguyễn chính thức quay trở lại sân Thống Nhất. Cụ thể, dòng trạng thái có nội dung: "Chào mừng trở lại cùng Chiến Hạm Đỏ, Lee Nguyễn".

Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, dòng thông báo của CLB TP. HCM chưa hề nói rõ Lee Nguyễn sẽ trở lại trong vai trò nào. Cũng không loại trừ khả năng anh sẽ góp mặt trong thành phần BHL của đội bóng phía Nam trong giai đoạn còn lại của V-League 2022.

Hiện tại, thị trường chuyển nhượng giữa mùa của V-League 2022 đang mở cửa từ 21/7-17/8. CLB TP. HCM với việc đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ, thế nên đội chủ sân Thống Nhất đang vô cùng quyết tâm trong việc cải tổ lực lượng để đua trụ hạng. Nếu như Lee Nguyễn trở lại CLB TP. HCM trong vai trò cầu thủ, đây sẽ là một trong những nhân tố khá hứa hẹn của Chiến Hạm Đỏ.

Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves - FIFA thu về số tiền khủng từ bản quyền World Cup 2022
CLB TP. HCM đăng tải dòng trạng thái chào mừng sự trở lại của Lee Nguyễn.

Pau FC 'chơi lớn' sau trận thua đậm, chờ Quang Hải đá chính tại Ligue 2

Ở vòng 2, đội bóng của Quang Hải sẽ đối diện thử thách khó khăn tiếp theo là Dijon - đội đang xếp thứ 5 BXH sau thắng lợi 2-1 đầy bất ngờ trước Saint-Etienne.

Đáng chú ý, đây sẽ là trận đấu sân nhà đầu tiên của Pau FC tại Ligue 2 mùa giải 2022/23. Với tính chất quan trọng và ý nghĩa này, đội bóng miền Nam nước Pháp sẽ "chơi lớn" với sự đầu tư đầy mạnh mẽ. Theo đó, BLĐ Pau FC quyết định thuê SVĐ Hameau với sức chứa lớn hơn để thi đấu thay vì sân nhà Nouste Camp như thường lệ.

Cụ thể, ở trận gặp Dijon vào 0h00 ngày 7/8, Pau FC sẽ chơi trên SVĐ Hameau với sức chứa 18.000 chỗ ngồi để đón được lượng khán giả nhiều hơn, thay vì sân nhà Nouste Camp chỉ hơn 4.000 chỗ ngồi. Đội bóng của Quang Hải hứa hẹn sẽ nhận được nguồn động viên nhiệt thành hơn từ người hâm mộ ở trận đấu sân nhà đầu tiên tại Ligue 2.

Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves - FIFA thu về số tiền khủng từ bản quyền World Cup 2022
Đội bóng của Quang Hải sẽ thuê sân sức chứa lớn hơn để đá trận sân nhà đầu tiên tại Ligue 2.

Xavi đưa ra 'bản án', tương lai Pique coi như xong

Theo tờ The Sun, đích thân HLV Xavi đã gặp mặt và nói chuyện trực tiếp với người đồng đội cũ. HLV Barca nhắn gửi với Pique rằng: "Nếu muốn ra sân nhiều, thì hãy rời đi. Đó là giải pháp tốt nhất cho cả hai bên."

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng chính việc có được Jules Kounde từ Sevilla đã đẩy tương lai Pique vào thế 'chân tường'. Bây giờ, nếu không rời Nou Camp, cầu thủ từng 3 lần giành Champions League cùng Barcelona sẽ phải chấp nhận ngồi dự bị, khi trong tay Xavi bây giờ có rất nhiều sự lựa chọn tốt hơn.

Nhưng Pique không hề muốn rời Barca, đội bóng mà anh đã gắn bó 14 năm. Cựu cầu thủ Man Utd cho rằng anh có đủ tố chất để ở lại đội bóng. Thậm chí, Pique còn thách thức chủ tịch Juan Laporta mang về trung vệ trung vệ mới với tuyên bố: "Tôi luôn luôn phải là người dẫn đầu."

Messi áp sát kỷ lục của Dani Alves - FIFA thu về số tiền khủng từ bản quyền World Cup 2022
Pique lúc này hoàn toàn không có được vị trí trong đội hình của người đồng đội cũ Xavi.