Tin bóng đá quốc tế 16/6: UEFA mở thêm giải đấu mới

(VOH) - UEFA mở thêm giải 'tứ hùng', nơi quy tụ 4 đội bóng hàng đầu châu Âu, bao gồm đội ĐKVĐ Champions League và 3 đội khác có thành tích tốt trong năm; FIFA tiếp tục có những thay đổi mới.

UEFA mở thêm giải 'tứ hùng', quyết vắt kiệt sức cầu thủ

Theo L'Équipe, UEFA đang lên kế hoạch cho ra mắt một giải đấu thường niên diễn ra vào giai đoạn tiền mùa giải, dự kiến sẽ bắt đầu từ mùa 2024/25 trở đi. Mục đích của giải này là để hâm nóng các cuộc tranh tài tại mùa giải chính của Champions League.

Đây có thể coi là một 'giải tứ hùng', nơi quy tụ 4 đội bóng hàng đầu châu Âu, bao gồm đội ĐKVĐ Champions League và 3 đội khác có thành tích tốt trong năm. Thể thức bao gồm 4 trận đấu loại trực tiếp, gồm 2 trận bán kết, 1 trận tranh hạng 3 và trận chung kết. Giải đấu dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8 hàng năm, địa điểm sẽ là ở Mỹ nhằm quảng bá Champions League và tất nhiên là để tăng doanh thu.

UEFA mở thêm giải đấu mới - FIFA tiếp tục có những thay đổi mới
Ý tưởng về một giải đấu tiền mùa giải mới của UEFA vấp phải sự chỉ trích rộng rãi từ dư luận ngay cả khi nó chưa được chính thức công bố.

UEFA cũng cho biết 'giải tứ hùng' này sẽ không thay thế Siêu cúp châu Âu, nhưng giờ nó sẽ chỉ là cuộc đối đầu giữa đội vô địch Europa League và đội vô địch Europa Conference League.

Cũng theo L' Equipe, giải đấu này đã được đưa vào trong kế hoạch phát triển bóng đá của UEFA giai đoạn 2024-2027. Trả lời phỏng vấn với AFP, UEFA cho biết  đây chỉ là "một ý tưởng được đề cập trong hồ sơ dự thảo, nhưng chưa có gì được quyết định."

Nhưng dường như trái với tuyên bố trên, cơ quan này thực sự có ý định tổ chức giải đấu mới này bởi ngay từ bây giờ, các đơn vị truyền hình ở Anh và Pháp đã nhận được lời mời chào mua bản quyền Champions League giai đoạn 2024-2027 từ UEFA.

Ý tưởng của UEFA ngay lập tức nhận phải sự phản đối dữ dội từ Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp ở Pháp (UNFP). Theo đó, tổ chức này cho rằng giải đấu mới sẽ chỉ làm lịch thi đấu dày hơn và khiến các ca chấn thương tăng lên. Bên cạnh đó, UNFP còn chỉ trích thậm tệ Nations League là một giải đấu vô thưởng vô phạt, nhàm chán và không có tính giải trí, nhưng lại vắt kiệt sức của các cầu thủ.

Vào năm ngoái, UEFA cũng từng bị chỉ trích khi công bố thể thức mới của Champions League. Theo đó, kể từ mùa 2024/25, số đội tham dự C1 sẽ tăng từ 32 lên 36 đội. Hình thức chia bảng cũng sẽ không còn, thay vào đó, mỗi đội sẽ đấu 10 trận gặp 10 đối thủ khác nhau (5 trận sân nhà, 5 trận sân khách) để chọn ra 8 đội mạnh nhất vào vòng 1/8. Các đội từ hạng 9 tới 24 sẽ đá play-off để tranh 8 chiếc vé còn lại.

Tổng cộng sẽ có 225 trận đấu được diễn ra, thay vì 125 trận ở thể thức hiện tại. Ngoài ra, một đội muốn vô địch sẽ phải đá 17 trận, hoặc 19 trận nếu phải đá play-off, tăng mạnh so với con số 13 trận trước đó.

FIFA đồng ý thử nghiệm đề xuất đá biên thay cho ném biên

Trong thông báo mới đây, chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh đề xuất đá biên sẽ được đưa vào thử nghiệm sau cuộc họp Đại hội thường niên lần thứ 136 của Ủy ban Bóng đá quốc tế (IFAB) tại Doha (Qatar). IFAB sẵn sàng xem xét bất kỳ đề xuất nào được đưa ra nếu có thể giúp ích cho trận đấu.

Ý tưởng đá biên được cựu HLV Arsene Wenger, hiện là trưởng phòng phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA, đề xuất lần đầu tiên vào năm 2020. Trả lời phỏng vấn L'Equipe vào thời gian đó, chiến lược gia người Pháp cho rằng việc được hưởng một quả ném biên vào cuối trận thực ra là một bất lợi cho đội đang chơi tấn công, thay vì là một lợi thế.

UEFA mở thêm giải đấu mới - FIFA tiếp tục có những thay đổi mới
FIFA đồng ý thử nghiệm đề xuất đá biên thay cho ném biên.      

Trong những tình huống này, đội được hưởng ném biên thực chất chỉ có 9 người trên sân, còn đối thủ có tới 10 người. Số liệu thống kê cho thấy 8/10 tình huống như vậy, đội ném biên thường để mất bóng. Ném biên cũng đã được xác định là một trong những hình thức để những đội phòng ngự "câu giờ".

Ngoài ra, kể cả đây là "vũ khí" cho các đội chơi tấn công có một cầu thủ ném biên tầm xa chuẩn xác, như "chuyên gia" ném biên Rory Delap - cầu thủ đã hoàn thiện kỹ năng này trong màu áo Câu lạc bộ Stoke City tại các mùa giải Ngoại hạng Anh (Premier League) từ năm 2008 đến 2013, thì việc lấy đà sau đó ném bóng vào vòng cấm cũng mất rất nhiều thời gian.

Vì vậy, cựu HLV Wenger cho rằng nên dành một quả đá biên thay vì ném biên cho đội được hưởng phép lợi thế.

Bóng đá hiện đại 'tiến hoá' vì luật mới của FIFA

Mới đây, Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (IFAB) đã tổ chức cuộc họp và chấp thuận đề xuất: "Cho phép các trận đấu được thay đổi tối đa 5 cầu thủ". Thậm chí, các đội bóng cũng được dự kiến sẽ được sử dụng 15 cầu thủ trên băng ghế dự bị, thay vì 12 trước đó.

UEFA mở thêm giải đấu mới - FIFA tiếp tục có những thay đổi mới
FIFA và IFBA đã quyết định đồng ý cho thay 5 người trong một trận đấu.

Đây không phải là lần đầu tiên những quy định này được áp dụng. Kể từ sau khi thế giới bóng đá bị chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, những thay đổi cầu thủ được đưa ra nhằm đắp ứng nhu cầu "xoay tua" đội hình của các HLV, vốn bị đại dịch tàn phá.

Thời điểm hiện tại, mặc dù đại dịch đã bị đẩy lùi, tuy nhiên hiệu ứng tích cực đã đem lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những CLB tham gia. Lúc này, các HLV sẽ có thêm những quân bài chiến thuật, đồng thời tỏ rõ khả năng của họ vào những thời điểm quan trọng của trận đấu.

UEFA mở thêm giải đấu mới - FIFA tiếp tục có những thay đổi mới
Công nghệ xác định việt vị mới sắp được 'trình làng' tại World Cup 2022.

Hầu hết các giải VĐQG lớn ở châu Âu đều áp dụng những điều nói trên. Duy chỉ có Premier League là giải đấu lớn hiếm hoi vẫn giữ nguyên quy định chỉ được thay tối đa ba cầu thủ tại những mùa giải trước đây.

Bên cạnh những đề xuất nói trên, IFAB cũng đã cập nhật công nghệ việt vị bán tự động lên các thiết bị để hỗ trợ trọng tài điều khiển trận đấu cùng các trợ lý. Các thay đổi cũng được thực hiện với những "bài kiểm tra thân dạng" cho các trọng tài để giúp họ được bảo vệ một cách tốt hơn.

Trọng tài El Salvador bị hành hung đến chết ngay trên sân

Mới đây, Liên đoàn bóng đá El Salvador (FESFUT) đã đưa ra thông cáo chính thức xác nhận cái chết đầy thương tâm của trọng tài Jose Arnoldo Amaya.

Theo những điều tra của FESFUT, Amaya đã bị thiệt mạng ngay khi đang làm nhiệm vụ điều khiển trận đấu, Ông bị một nhóm các "CĐV và cầu thủ giả danh" đánh đập dã man cho đến khi qua đời tại SVĐ Toluca ở San Salvador: "Với tư cách là một Liên đoàn thể thao, chúng tôi lên án tất cả các hành vi bạo lực được tạo ra ở các địa điểm thể thao khác nhau ở trong nước" - Thông cáo trên cho biết.

UEFA mở thêm giải đấu mới - FIFA tiếp tục có những thay đổi mới
Thông cáo của LĐBĐ El Salvador sau sự ra đi đầy thương tâm của trọng tài Jose Amaya.

Jose Arnoldo Amaya là một trọng tài kỳ cựu tại El Salvador. Ông có 20 năm kinh nghiệm điều hành, phụ trách các trận đấu khác nhau. Vụ việc nói trên xảy ra ở khu Miramonte của San Salvador, khi Jose Arnoldo Amaya rút hai chiếc thẻ vàng, đồng thời một chiếc thẻ đỏ cho một cầu thủ.

Điều này khiến anh "nổi đóa", dẫn đến một cuộc tranh cãi và những sự cố khủng khiếp xuất hiện. Ông đã liên tục bị những người lạ mặt tấn công đến xuất huyết nội tạng, và qua đời trên đường tới bệnh viện Zacamil.

Ông thuộc Hiệp hội trọng tài bóng đá quốc gia ở El Salvador (AAFES) và từng điều hành các giải đấu trẻ cũng như các trận đấu nghiệp dư. "Với tư cách là một liên đoàn, chúng tôi lên án những gì đã xảy ra với trọng tài Jose Arnoldo Amaya. Liên đoàn cũng tin tưởng các nhà chức trách có thể tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm về việc lấy đi mạng sống của trọng tài" - Chủ tịch Hugo Carrillo nhận xét trên chương trình truyền hình 'El Tiki Taka'.