U23 châu Á 2022: Chủ nhà Uzbekistan tranh vô địch với Ả-Rập Xê-Út

(VOH) - Chủ nhà U23 Uzbekistan đã vượt qua U23 Nhật Bản với tỷ số 2-0; U23 Ả-Rập Xê-Út cũng vượt qua U23 Australia với tỷ số tương tự, qua đó hai đội sẽ đối đầu nhau ở trận chung kết U23 châu Á 2022.

U23 Ả-Rập Xê-Út giành thắng lợi kịch tính trước U23 Australia

U23 Ả-Rập Xê-Út và U23 Australia chạm trán nhau ở trận Bán kết U23 châu Á 2022. Sau khi vượt qua U23 Việt Nam với tỷ số 2-0, hàng thủ đại diện Tây Á vẫn chưa phải nhận bàn thua nào ở đấu trường châu lục. Thế trận giằng co được hai đội tạo ra sau tiếng còi khai cuộc. U23 Australia là bên có nhiều cơ hội nguy hiểm đáng chú ý hơn, dẫu vậy, U23 Ả-Rập Xê-Út mới là đội bất ngờ vươn lên dẫn trước.

Phút 20, từ pha căng ngang bên cánh trái, cầu thủ vào sân thay người Hussain âm thầm xâm nhập vòng cấm và tung cú dứt điểm uy lực tung nóc lưới U23 Australia, mở tỷ số trận đấu. Bị thủng lưới, U23 Australia còn phải chịu tổn thất lớn khi trung vệ Jay Rich nhận thẻ đỏ rời sân vì lỗi đánh nguội ở phút 39. Đây là trận đấu thứ 4 liên tiếp U23 Ả-Rập Xê-Út khiến đối thủ của mình phải chơi thiếu người vì thẻ đỏ.

Chủ nhà U23 Uzbekistan và U23 Ả-Rập Xê-Út giành vé chơi trận chung kết VCK U23 châu Á 2022
U23 Ả-Rập Xê-Út giành thắng lợi kịch tính trước U23 Australia.

Vận may không đứng về phía đội tuyển xứ chuột túi khi bóng còn chạm xà ngang sau cú dứt điểm uy lực của đội trưởng Francois. Sang hiệp 2, U23 Australia dồn lên tấn công trong thế không còn gì để mất. Dẫu vậy, sự tinh quái trong lối chơi của U23 Ả-Rập Xê-Út giúp họ duy trì lợi thế lớn của mình. Đến phút 73, cách biệt đã được nhân đôi nhờ pha lập công của Aiman Amad sau tình huống phối hợp cực hay.

Những phút còn lại, dù rất nỗ lực nhưng U23 Australia vẫn không thể một lần xuyên thủng hàng phòng ngự U23 Ả-Rập Xê-Út. Trong những phút bù giờ, cả Úc và Ả-Rập Xê-Út đều được hưởng phạt đền nhưng không đội nào thực hiện thành công.

Tỷ số 2-0 được giữ đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. U23 Ả-Rập Xê-Út tiến vào chung kết mà không để thủng lưới bàn nào.

Vượt U23 Nhật Bản, U23 Uzbekistan giành quyền vào chung kết

U23 Nhật Bản có được một tinh thần thoải mái trước khi bước vào trận bán kết với đội chủ nhà U23 Uzbekistan. Ở trận tứ kết diễn ra trước đó ít ngày, U23 Nhật Bản đã vượt qua các nhà ĐKVĐ - U23 Hàn Quốc với tỉ số 3-0. Trong khi đó U23 Uzbekistan lại trải qua một trận đấu vắt kiệt sức với U23 Iraq.

Mặc dù vậy, U23 Uzbekistan mới là những người nhập cuộc tốt hơn khi liên tục dồn lên tấn công về phía khung thành của Zion Suzuki. Trước sức ép từ đội chủ nhà, các cầu thủ áo xanh đã thi đấu tập trung để hóa giải những pha lên bóng của U23 Uzbekistan. Trong phần lớn thời gian của hiệp 1, cả hai đội bóng thi đấu có phần thận trọng chính vì vậy mà không có cơ hội nào thật sự nguy hiểm được tạo ra.

Chủ nhà U23 Uzbekistan và U23 Ả-Rập Xê-Út giành vé chơi trận chung kết VCK U23 châu Á 2022
Vượt U23 Nhật Bản, U23 Uzbekistan giành quyền vào chung kết.

Bước vào hiệp 2, Nhật Bản và Uzebkistan đều dồn lên tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, trái ngược với phong độ ấn tượng ở những trận đấu trước, đại diện Đông Á lại thi đấu thiếu tự tin và kinh nghiệm khi không thể tạo ra được những pha bóng đá chú ý.

Trái ngược với đó, dù không có được sự cổ vũ của khán giả nhà cho án phạt của AFC tuy nhiên U23 Uzbekistan vẫn biết cách làm nức lòng người hâm mộ. Phút thứ 60, đội trưởng Jaloliddinov đã tung ra một cú dứt điểm sở trường bằng chân trái, hạ gục thủ thành U23 Nhật Bản để mở tỉ số cho đội chủ nhà.

Có được bàn thắng dẫn trước, U23 Uzbekistan càng chơi càng hai và tiếp tục thi đấu lấn lướt so với đội khách. Trước khi trận đấu khép lại, nhà cựu vô địch năm 2018 còn có thêm được một bàn thắng nữa do công của Norchaev ở phút thi đấu chính thức cuối cùng.

Đánh bại đối thủ với tỉ số 2-0, U23 Uzbekistan chính thức góp mặt ở chung kết và đối đầu với U23 Ả-Rập Xê-Út. Hai đội bóng này sẽ có 4 ngày nghỉ ngơi trước khi bước vào trận đấu tranh chức vô địch diễn ra vào ngày 19/6. Trước đó một ngày sẽ là cuộc đọ sức giữa U23 Nhật Bản và U23 Australia ở trận tranh huy chương đồng.