Tin tennis 18/3: Các giải Grand Slam thay đổi thể thức thi đấu

(VOH) - Tại giải quần vợt Roland Garros tới đây, thể thức mới cho set đấu cuối cùng mỗi trận đấu sẽ được áp dụng; Rafael Nadal thắng kịch tính Nick Kyrgios tại tứ kết Indian Wells 2022.

Hạ Nick Kyrgios, Rafael Nadal tiến vào bán kết Indian Wells 2022

Tại tứ kết Indian Wells 2022, Rafael Nadal đối đầu với Nick Kyrgios. "Gã trai hư" người Australia luôn là một đối thủ khó chịu với bất cứ tay vợt nào và Rafael Nadal cũng không phải là ngoại lệ.

Nick Kyrgios chơi tốt ở phần đầu set 1 và dẫn trước Nadal 3-1. Tuy nhiên sau đó anh tỏ ra không hài lòng trước những tiếng la ó của khán giả khiến bản thân bị mất tập trung. Nadal dần lấy lại sự tự tin và đưa set đầu tiên tới loạt tiebreak. Tại đây, cựu số 1 thế giới thắng trắng 7-0.

Các giải Grand Slam thay đổi thể thức - Nadal thẳng tiến vào bán kết Indian Wells
Rafael Nadal ghi tên mình vào bán kết Indian Wells 2022.

Sang set 2,trận đấu diễn ra cân bằng. Nick Kyrgios có 1 break quan trọng ở set này và đã tận dụng được để vượt qua đối thủ với tỉ số 7-5, qua đó đưa trận đấu tới set quyết định. Tay vợt người Australia tiếp tục thể hiện sự ức chế với khán giả và đã có lúc đập vợt.

Các giải Grand Slam thay đổi thể thức - Nadal thẳng tiến vào bán kết Indian Wells
Nick Kyrgios liên tục thể hiện sự ức chế với khán giả trên sân.

6 game đấu đầu tiên của set 3 diễn ra cân bằng và kết thúc với tỉ số 3-3. Sang tới game thứ 7, Nadal giành được break và bảo toàn lọi thế này để có chiến thắng 6-4, qua đó ghi tên mình vào trận bán kết.

Chiến thắng này giúp Nadal kéo dài chuỗi trận thắng kể từ đầu năm 2022 lên con số 19 và anh vẫn chưa phải nhận thất bại nào trong mùa giải này. Đối thủ của cựu số 1 thế giới sẽ là Carlos Alcaraz - tay vợt có biệt danh "truyền nhân của Nadal", đã gây bất ngờ khi hạ hạt giống số 12 Cameron Norrie chỉ sau 2 set với các tỷ số 6-4, 6-3.

Xác định xong các cặp đấu bán kết đơn nữ Indian Wells 2022

Ở nội dung đơn nữ đã xác định xong 4 cái tên đi tiếp vào vòng bán kết. Ở ngày  thi đấu hôm qua đã có 2 tay vợt ghi danh đầu tiên vào bán kết đó là hạt giống số 3 Swiatek sẽ chạm trán cựu số 1 thế giới Simona Halep.

Ngày hôm nay xác định 2 cái tên còn lại. Hạt giống số 6 Sakkari đã đánh bại hạt giống số 27 Rybakina 7-5, 6-4 để đi tiếp. Trong khi đó hạt giống số 5 Badosa vượt qua Kudermetova 6-3, 6-2 để vào gặp Sakkari ở cặp đấu bán kết còn lại.

Thay đổi thể thức tại 4 giải Grand Slam

Kể từ nay trở đi, cả 4 giải quần vợt Grand Slam trong năm đều có cách thức giống nhau trong việc kết thúc một trận đấu ở set cuối.

Nếu trong set 5 quyết định tỷ số là 6-6 thì các tay vợt sẽ thi đấu loat tie-break từ 1 tới 10 để tìm ra người thắng cuộc. Thử nghiệm này sẽ bắt đấu tại giải Pháp mở rộng năm nay. Việc thử nghiệm này cũng sẽ mở rộng cho các sự kiện tại giải trẻ và nội dung quần vợt xe lăn.

Các giải Grand Slam thay đổi thể thức - Nadal thẳng tiến vào bán kết Indian Wells
Thể thức mới sẽ được áp dụng ngay tại giải Pháp mở rộng sắp tới.

Từ trước tới nay, đa phần các giải Grand Slam đều để cho set cuối cùng diễn ra cho đến khi một tay vợt giành thắng lợi với cách biệt 2 ván đấu. Điều này khiến nhiều trận đấu phải kéo dài tới nhiều ngày.

Một trong số đó là cuộc đọ sức giữa John Isner và Nicolas Mahut tại Wimbledon 2010. Khi đó John Isner đã giành chiến thắng ở set 5 với tỷ số 70-68. Trận đấu cần tới 3 ngày mới có thể kết thúc.

Các giải Grand Slam thay đổi thể thức - Nadal thẳng tiến vào bán kết Indian Wells
Trận đấu dài kỷ lục giữa Isner và Mahut tại Wimbledon 2010 mất tới 3 ngày để có thể kết thúc.

Nhận xét về quyết định này, Rafael Nadal cho biết: "Thành thật mà nói, tôi cũng không quan tâm lắm tới điều này. Tôi không phản đối và cũng không ủng hộ.

Với các giải đấu như Roland Garros sẽ không bị tác động nhiều. Có lẽ tác động lớn nhất sẽ chỉ đến với Wimbledon - giải đấu diễn ra trên mặt sân cỏ và ở đó bạn sẽ rất khó để có thể bẻ game giao bóng.

Trong một trận đấu trên sân đất nện tỷ số 22-20 là điều rất khó để xảy ra nhưng trên sân cỏ thì là điều hoàn toàn khả thi".

Cựu tay vợt Ukraine đòi cấm Medvedev thi đấu

Các tay vợt người Nga, gồm cả số 1 thế giới Daniil Medvedev được phép thi đấu với tư cách VĐV trung lập và bị cấm thi đấu nội dung đánh đôi. Tuy nhiên, cựu tay vợt người Ukraine Alexandr Dolgopolov đã chỉ trích những hành động này là chưa đủ và yêu cầu phải cấm thi đấu đối với các tay vợt người Nga.

IOC lúng túng với các lệnh trừng phạt thể thao Nga

Hơn hai tuần qua, thể thao Nga liên tục bị các liên đoàn thể thao quốc tế, thế giới đình chỉ tham gia, cấm tổ chức giải. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach, người Đức, vẫn giữ quan điểm trung lập mà lẽ ra ông phải có tiếng nói mạnh và hợp lý nhất.

Về cuộc trừng phạt thể thao Nga khi Nga tiến hành cuộc chiến tranh vào Ukraine, ông Thomas Bach nêu suy nghĩ: “Thể thao không liên quan chính trị nhưng thực chất nó liên quan mật thiết chính trị”.

Các giải Grand Slam thay đổi thể thức - Nadal thẳng tiến vào bán kết Indian Wells
Chủ tịch IOC Thomas Bach không can thiệp các lệnh trừng phạt thể thao Nga.

Ông Thomas Bach chỉ ra Olympic 1936 tại Berlin, chủ nghĩa độc tài Hitler chi phối tất cả. Rồi sau đó Olympic diễn ra ở Mexico City cũng xảy ra bạo loạn chính trị đổ máu. Olympic ở Munich xảy ra đánh bom làm chết nhiều người. Đến Olympic Moscow cũng bị hầu hết các nước đồng minh Mỹ tẩy chay.

Mới nhất còn có Olympic mùa đông Bắc Kinh cũng diễn ra rất âm thầm, trong đó có nhiều quốc gia tẩy chay ở những cấp độ khác nhau. Paralympic mùa đông Bắc Kinh sau đó, đoàn Nga vừa đến Trung Quốc buộc phải quay về, không được phép tham dự.

Về quan điểm cá nhân, ông Thomas Bach nói: “Tôi ủng hộ cách tước quyền làm chủ nhà của Nga với các sự kiện đã lên lịch diễn ra trên đất Nga nhưng không nhất trí cấm VĐV Nga dự các cuộc tranh tài”.

Phong trào Olympic có phương châm không đụng đến chính trị nên có 206 quốc gia thành viên, trong khi Liên Hợp Quốc có 193 thành viên. Sau sự cố này, nhất định gia đình IOC sẽ có nhiều biến động theo chiều hướng giảm xuống.

Thomas Bach nói thêm về các sự kiện thể thao quốc tế trực thuộc IOC: “Nếu các giải đấu trực thuộc IOC thì chúng tôi không mời và không được phép mời đoàn Nga và Belarus (đồng minh thân cận Nga) tham dự. Nhưng có những cá nhân, những đoàn của Nga xin phép tham dự thi đấu dưới ngọn cờ trung lập thì chúng tôi xem xét”.

Xác định các tay vợt vào tứ kết giải cầu lông toàn Anh

Giải cầu lông toàn Anh với sự tham dự của những tay vợt hàng đầu thế giới đã xác định được những cái tên giành quyền vào tứ kết. Tay vợt số 1 thế giới Tai Tzu Ying gặp tay vợt hạng 11 thế giới Busanan Ongbumrungpan là 1 cuộc so tài không dễ đoán ở vòng 2 nội dung đơn nữ.

Các giải Grand Slam thay đổi thể thức - Nadal thẳng tiến vào bán kết Indian Wells
Tai Tzu Ying giành vé vào tứ kết.

Thực tế là tay vợt nữ số 1 thế giới phải gỡ hòa 15 đều, trước khi những pha điều cầu khắp mặt sân của cô phát huy tác dụng và giúp Thai Chu Inh thắng 21-19 trong set 1.

Còn trong set 2, Tai Tzu Ying thậm chí còn ghi 4 điểm liên tiếp, trong đó cứu 2 set point để thắng kịch tính 22-20 và giành quyền vào tứ kết, nơi cô sẽ gặp tay vợt hạt giống số 5 người Nhật Bản - Nozomi Okuhara.

Các giải Grand Slam thay đổi thể thức - Nadal thẳng tiến vào bán kết Indian Wells
Viktor Axelsen dễ dàng vào tứ kết giải cầu lông toàn Anh.

Còn tại vòng 2 nội dung đơn nam, hạt giống số 1 Viktor Axelsen đã có chiến thắng cách biệt 2-0 trước đối thủ người Hà Lan Mark Caljouw, tỉ số các set là 21-14 và 21-13.

Ở tứ kết, tay vợt người Đan Mạch sẽ gặp hạt giống số 5 Anthony Sinisuka Ginting. Bất ngờ cũng xảy ra ở vòng 2 khi hạt giống số 3 Anders Antonsen để thua tay vợt Ấn Độ Lakshya Sen sau 2 set với tỉ số 16-21, 18-21.