Tin tennis 17/3: Djokovic được phép dự Roland Garros

(VOH) - Djokovic sẽ được phép thi đấu tại giải Grand Slam thứ hai trong năm ngay cả khi tay vợt người Serbia không tiêm vắc xin Covid-19; Nadal vượt Opelka để giành vé vào Tứ kết Indian Wells 2022.

Djokovic và Medvedev được phép dự Roland Garros

Cho đến nay, Novak Djokoviclà tay vợt duy nhất trong tốp 100 nam không tiêm phòng và điều đó đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của anh.

Sau khi bị tước quyền dự Australian Open 2022, anh đã phải nhìn Rafael Nadal vô địch trên đất Úc, qua đó vượt mặt mình để thiết lập kỷ lục giành nhiều Grand Slam nhất lịch sử.

Djokovic được phép dự Roland Garros - Nadal vào tứ kết Indian Wells
Djokovic và Medvedev được phép dự Roland Garros.

Tuy nhiên, đang xuất hiện thuận lợi cho anh là nước Pháp đã nới lỏng một số điều kiện trong chính sách phòng dịch.

Mới đây, Ban tổ chức Roland Garros xác nhận cho phép Novak Djokovic tham dự giải Grand Slam thứ hai trong năm trên đất Pháp ngay cả khi tay vợt người Serbia không tiêm vắc xin Covid-19.

Các tay vợt người Nga, bao gồm cả Daniil Medvedev cũng sẽ được phép tham dự nhưng với tư cách là vận động viên trung lập.

Djokovic đã đánh bại Rafael Nadal ở bán kết và Stefanos Tsitsipas trong trận chung kết Roland Garros năm ngoái, qua đó bước lên bục đăng quang. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam trên mặt sân đất nện thứ 2 trong sự nghiệp của Djokovic.

Djokovic được phép dự Roland Garros - Nadal vào tứ kết Indian Wells
Djokovic đang là ĐKVĐ của Roland Garros.

Nếu đến Pháp dự giải đấu sẽ diễn ra vào tháng 5 này, Djokovic cũng có cơ hội chặn đà thăng tiến của Rafael Nadal. Ngoài việc sở hữu nhiều danh hiệu vô địch nhất tại Roland Garros (13 lần), Nadal còn đang duy trì phong độ đáng sợ với 16 chiến thắng liên tiếp từ đầu năm 2022. Nhờ đó, anh đã vô địch Australian Open và Mexican Open.

Nadal vào tứ kết Indian Wells 2022

Rafael Nadal tiến vào vòng 4 Indian Wells với sự tự tin cao độ. Đối thủ của tay vợt người Tây Ban Nha là "máy phát bóng" Reilly Opelka, người đã loại Shapovalov ở vòng trước. Với lợi thế chiều cao, tay vợt người Mỹ tung ra những pha phát bóng cực kỳ khó chịu.

Mặc dù Nadal rất cố gắng trong việc trả giao bóng nhưng "ông vua sân đất nện" không thể đoạt điểm break nào của đối thủ. Ở chiều ngược lại, Opelka cũng không thể giành break từ tay Nadal. Sau 12 game đấu, tỉ số là 6-6 nên hai tay vợt phải bước vào loạt tie-break trong set 1.

Djokovic được phép dự Roland Garros - Nadal vào tứ kết Indian Wells
Nadal vào tứ kết Indian Wells 2022.

Trong loạt "đấu súng" căng thẳng, Nadal đã bản lĩnh hơn và có liền 2 điểm mini-break qua đó giành chiến thắng 7-3 trong loạt tie-break để vươn lên dẫn trước với tỉ số 1-0. Set 2 diễn ra kịch tính hơn khá nhiều so với set đầu tiên. Opelka giành break ở game 5 và suýt chút nữa có được break thứ 2 ở game 7.

Tuy nhiên, Nadal đã cho thấy khả năng cứu break tuyệt vời và ngay sau đó, tay vợt người Tây Ban Nha có lời đáp trả. "Ông vua sân đất nện" đòi lại break ở game đấu thứ 8. Kể từ đây, không tay vợt nào để mất điểm ở game cầm giao bóng nữa và set 2 lại cần tới loạt tie-break để phân định thắng thua.

Opelka sớm để mất mini-break và rất cố gắng khi đưa tỉ số lên thành 5-6. Tuy nhiên, Nadal không cho đối thủ một cơ hội nào trong pha giao bóng tiếp theo qua đó tiếp tục thắng set 2. Hạ đối thủ sau 2 loạt tie-break, tay vợt người Tây Ban Nha tiến vào tứ kết và sẽ đối đầu với Nick Kyrgios.

Nick Kyrgios theo lịch sẽ có cuộc so tài thú vị với thần đồng tennis Italia Jannik Sinner, tuy nhiên trận đấu đã không diễn ra do Sinner buộc phải xin rút lui vì bị ốm. Do đó Kyrgios sẽ có lợi thế thể lực để chờ đợi Nadal ở tứ kết.

Djokovic được phép dự Roland Garros - Nadal vào tứ kết Indian Wells
Kyrgios sẽ thảnh thơi chờ Nadal ở tứ kết.

Trong khi đó tay vợt không được xếp hạt giống Miomir Kecmanovic đã gây sốc quật ngã tay vợt số 6 thế giới Matteo Berrettini với các tỷ số 6-3 6-7(5) 6-4. Kecmanovic chịu đựng rất tốt lối chơi giao bóng mạnh của Berrettini trong set 1 và tận dụng 1 break point, nhưng bỏ lỡ một break ở set 2 khiến Berrettini gỡ hòa sau khi thắng loạt tie-break. Dù vậy ở set 3 Berrettini đã tới 3 lần đối mặt break, anh cứu 2 break đầu nhưng thua ngay ở ván thứ 10 quyết định.

Đối thủ ở tứ kết của Kecmanovic sẽ là Taylor Fritz sau khi tay vợt người Mỹ thắng Alex de Minaur 3-6 6-4 7-6(5). Đây là trận thứ 2 liên tiếp Fritz thắng sau khi phải đấu tie-break ở set 3, thậm chí Fritz đã bị mất 1 break point ở set cuối trước khi đòi lại điểm.

Các tay vợt được đánh giá cao hơn đều đã giành vé đi tiếp. Ở trận đấu giữa Grigor Dimitrov và John Isner, "Tiểu Federer" người Bulgaria cho thấy phong độ đáng khen ngợi. Sau 1 giờ 35 phút so kè, Dimitrov thắng 2-0. Tỷ số của các set là 6-3 và 7-6 (8-6 trong loạt tie-break) nghiêng về tay vợt người Bulgaria.

Andrey Rublev gặp không ít khó khăn, khi đối thủ là tay vợt hạng 11 thế giới, Hubert Hurkacz. Ở set đầu tiên, hai tay vợt phải phân định bằng loạt tie-break. Nhưng đó cũng là lúc bản lĩnh của tay vợt hạng 7 được thể hiện khi anh thắng 7-5. Ở set còn lại, Rublev bẻ được game của Hurkacz ở game 10 và thắng 6-4. Chung cuộc, Rublev ghi danh vào vòng tiếp theo nhờ chiến thắng 2-0.

Azarenka xóa tài khoản mạng xã hội

Cựu số 1 thế giới Victoria Azarenka đã xóa tài khoản mạng xã hội của mình sau khi cô rơi nước mắt trong trận đấu với Elina Rybakina tại vòng 3 Indian Wells. Tay vợt người Belarus đã thua set đầu tiên với tỷ số 6-3 trước khi cô ngồi xổm xuống và bật khóc khi đang bị cầm hòa với tỷ số 2-2 trong set thứ hai.

Miệt thị SEA Games 31, Naujai có thể bị Malaysia cấm đến Hà Nội

Malaysia có thể gạch tên vua nhảy cao Naujai.

Nguyên nhân là VĐV này muốn tham dự cả hai giải tại Đức (ngày 9-3) vừa qua và dự giải điền kinh vô địch thế giới tại Serbia từ ngày 18 đến 20-3. Naujai, ông vua nhảy cao của Malaysia và không có đối thủ ở Đông Nam Á đã miệt thị SEA Games, trong đó có phần thiếu hiểu biết.

Naujai muốn sau khi dự giải “Gặp gỡ những vua nhảy cao” ở Đức thì thị thực của anh vẫn còn hiệu lực để từ Đức sang Serbia dễ dàng dự giải điền kinh thế giới.

Djokovic được phép dự Roland Garros - Nadal vào tứ kết Indian Wells
Naujai cố tình không biết để rồi miệt thị SEA Games và có nguy cơ gạch tên không cho tham dự SEA Games 31.

Song cách hiểu này của Naujai là sai. Chủ tịch LĐ điền kinh Malaysia, ông S.M. Muthu giải thích rằng, nếu Naujai là người Đức thì mới được miễn thị thực sang Serbia, còn đằng này anh là người Malaysia. Nếu muốn từ Đức sang Serbia thì anh phải được cơ quan xuất nhập cảnh Serbia cấp thị thực, còn không có thị thực thì không thể vào Serbia được.

Cùng với đó ở Malaysia, không có sứ quán Serbia mà phải sang Indonesia làm thị thực (vì Indonesia có Đại sứ quán Serbia) mà mọi thứ đã cận kề rồi.

LĐ Điền kinh Malaysia trở tay không kịp. Malaysia lại áp dụng luật phòng ngừa COVID-19 rất khắc khe nên xuất nhập cảnh rất khó khăn, các chuyến bay tốn kém chi phí

Đã được giải thích nhưng Naujai vẫn không chịu hiểu và treo lên dòng trạng thái: “Giải vô địch thế giới không cho dự mà chỉ cho dự SEA games 31”. Điều này làm người hâm mộ dễ hiểu lầm gây khó cho Naujai.

Liên đoàn điền kinh Malaysia dọa nếu Naujai phát biểu lung tung sẽ bị gạch tên khỏi danh sách đội điền kinh tham dự SEA Games 31 tại Hà Nội vào tháng 5 tới.