Tin tennis: Australia Open sẵn sàng chào đón Djokovic

(VOH) - BTC Australia Open vui mừng chào đón Djokovic  nếu anh có thể xin visa vào Australia; Federer từ chối tham dự lễ chia tay được dự định tổ chức tại quê nhà Thụy Sỹ.

Dominic Thiem ngược dòng vào tứ kết giải quần vợt Gijon Open

Dominic thiem đặt mục tiêu cho mình là kết thúc năm 2022 với vị trí trong top 100 của ATP, nhưng để làm được điều đó, anh cần khá nhiều điểm sau 1 thời gian dài phải nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Tại giải ATP 250 Gijon Open, tay vợt người Áo so tài với Marcos Giron ở vòng 2 và để thua 3-6 trong set đấu đầu tiên. Nhưng tới 2 set sau đó, kinh nghiệm và những pha xử lý chắc chắn đã giúp Dominic Thiem có được 2 set thắng với tỉ số 6-4, 6-0 để ngược dòng thành công và giành quyền vào tứ kết với chiến thắng 2-1 chung cuộc.

Australia Open sẵn sàng chào đón Djokovic - Federer từ chối dự lễ chia tay tại quê nhà
Dominic Thiem ngược dòng vào tứ kết giải quần vợt Gijon Open.

Trong khi đó, hạt giống số 2 Pablo Carreno Busta đã gặp đôi chút khó khăn trước Thiago Monteiro hạng 65 ATP. Sau khi giành phần thắng 6-4 trong set 1, Busta bị đối thủ kéo vào loạt tie-break trong set 2. Nhưng tại đây, bản lĩnh của Busta đã lên tiếng đúng lúc giúp anh thắng 7-3. Ở tứ kết, tay vợt người Tây Ban Nha sẽ gặp Arthur Rinderknech của Pháp.

Tại giải ATP 250 Firenze Open, hạt giống số 3 Matteo Berrettini đã gây thất vọng trước Roberto Carballes Baena hạng 80 ATP. Tay vợt người Italia giành phần thắng 7-5 trong set 1 nhưng để thua 6-7 (5-7) trong set 2. Bước sang set 3 quyết định, Berrettini thậm chí giành break trước nhưng vẫn để thua ngược 5-7, qua đó nhìn Baena giành vé vào chơi vòng tứ kết gặp Mikael Ymer.

Pliskova thua sốc, Gauff thắng nhàn ở San Diego

Chỉ phải đối đầu tay vợt phải trải qua vòng loại Donna Vekic ở vòng 2 đơn nữ giải WTA San Diego ở thành phố San Diego (phía nam California, Mỹ) nhưng cựu số 1 thế giới Karolina Pliskova đã thua sốc sau 2 set với tỷ số 3-6, 2-6 trước đối thủ đến từ Croatia. Trong khi đó, tài năng trẻ của nước chủ nhà Mỹ Coco Gauff đã dễ dàng đánh bại Robin Montgomery 6-3, 6-3 để đi tiếp gặp cựu vô địch US Open Bianca Andreescu.

Djokovic sẽ phải tự xin visa để tham dự Australia Open 2023

Giám đốc điều hành Australian Open, ông Craig Tiley cho biết ban tổ chức giải Grand Slam ở Melbourne vui mừng chào đón Novak Djokovic nếu anh có thể xin visa vào Australia tháng 1/2023. Khả năng điều này xảy ra tăng cao sau khi tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese được cho là sẽ hủy án cấm nhập cảnh 3 năm với tay vợt Serbia trước khi năm 2022 khép lại.

"Chúng tôi chưa liên hệ với Chính phủ về trường hợp của Djokovic và không can thiệp vào việc xin visa của anh ấy", Tiley nói với phóng viên ngày 12/10. "Chính phủ và Djokovic sẽ giải quyết vấn đề giữa họ và chúng tôi tuân theo các hướng dẫn sau đó. Giải luôn chào đón Djokovic như bao năm qua".

Australia Open sẵn sàng chào đón Djokovic - Federer từ chối dự lễ chia tay tại quê nhà
Djokovic sẽ phải tự xin visa để tham dự Australia Open 2023.

Tiley được cho là người vận động chính quyền tiểu bang Victoria để Djokovic nhập cảnh vào Melbourne tháng Một năm nay. Kế hoạch của ông phá sản khi Chính phủ Liên bang chặn tay vợt 35 tuổi ở sân bay và buộc Djokovic rời nước Úc sau 2 phiên tòa.

Bên cạnh Djokovic, Tiley cho biết các tay vợt Nga, Belarus được dự Australia Open 2023, miễn là họ thi đấu dưới dạng trung lập. Các tay vợt Nga, Belarus bị cấm dự Wimbledon năm nay vì xung đột Nga-Ukraine, còn Djokovic lỡ US Open vì không tiêm phòng.

Australia Open 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 16/1 đến 29/1. Rafael Nadal là đương kim vô địch ở nội dung đơn nam còn Djokovic nắm giữ kỷ lục với 9 lần lên ngôi.

Federer từ chối dự lễ chia tay ở quê nhà

Cảm thấy còn quá sớm để tái xuất nên Roger Federer từ chối tham dự lễ chia tay do ban tổ chức giải Swiss Indoors định tổ chức để vinh danh huyền thoại Thụy Sỹ. "Tôi cám ơn Swiss Indoors vì luôn sẵn sàng chào đón tôi ở sân chơi này. Song, tôi đang cố gắng thích nghi với những gì diễn ra gần đây". Federer chia sẻ hôm 12/10. "Hơn hết, được thi đấu trên sân nhà là dịp rất đặc biệt. Tôi có rất nhiều kỷ niệm khi thi đấu tại đây. Hy vọng rằng Swiss Indoors sẽ luôn là một trong những điểm đến hàng đầu của ATP Tour".

Tâm sự của "Tàu tốc hành" khiến người hâm mộ nước nhà cảm thấy nuối tiếc, khi không được chứng kiến chủ nhân 20 Grand Slam chơi trận chia tay, giống những gì từng làm ở Laver Cup vừa qua. Roger Brennwald - giám đốc giải Swiss Indoors đã cũng xác nhận việc Federer vắng mặt tại sự kiện này, nơi tay vợt Thụy Sỹ đoạt 10 danh hiệu.

Hôm 15/9, Federer tuyên bố giải nghệ và cho biết Laver Cup cũng là giải ATP cuối cùng anh góp mặt.

Australia Open sẵn sàng chào đón Djokovic - Federer từ chối dự lễ chia tay tại quê nhà
Federer từ chối dự lễ chia tay ở quê nhà.

Djokovic trở thành tay vợt có tỷ lệ giành chiến thắng tốt nhất lịch sử quần vợt nam

Novak Djokovic trải qua muôn vàn khó khăn trong năm 2022, tay vợt Serbia không được tham dự 2 giải Grand Slam (Australian Open, US Open) và nhiều sự kiện quan trọng khác. Tay vợt Serbia tham dự 10 giải từ đầu mùa, và giành 4 danh hiệu (trọn bộ ATP) gồm 1 Grand Slam, 1 Masters, 1 ATP 500 và 1 ATP 250.

Danh hiệu ATP tại Astana Open kết thúc tại Kazakhstan vào tuần trước, cũng giúp tay vợt số 7 thế giới vượt qua Rafael Nadal, tạo ra kỷ lục chiến thắng mới.

Australia Open sẵn sàng chào đón Djokovic - Federer từ chối dự lễ chia tay tại quê nhà
Djokovic vượt qua tỷ lệ thắng của Nadal.

Djokovic đạt tỷ lệ thắng 83,293%, với 1022 trận thắng và 205 trận thua tại các sự kiện ATP. Trước đó "Bò tót" Nadal dẫn đầu với tỷ lệ thắng 83,281% (1066 thắng, 214 thua). Dù giành số trận thắng nhiều hơn (44 trận) tay vợt Serbia nhưng do thua nhiều hơn (9 trận) nên tỷ lệ chiến thắng của Nadal thua một chút so với Djokovic.

Con số này tiếp tục xê dịch, bởi trong tương lai hai tay vợt này tiếp tục thi đấu và tỷ lệ chiến thắng sẽ tiếp tục biến động. Tỷ lệ chiến thắng của Djokovic từ đầu mùa là 84,615% (33 thắng, 6 thua). Tay vợt Serbia sẽ có cơ hội gia tăng tỷ lệ chiến thắng tại các sự kiện ATP 500 và Masters vào cuối tháng này. Nole cũng giành quyền tham dự ATP Finals, giải đấu mà anh sẽ chạm trán với Nadal, Carlos Alcaraz cùng 5 đối thủ khác tại Turin (Italia) tháng 11.