Barca sẽ chịu tổn thất lớn như thế nào nếu đá Cup C2

(VOH) - Nếu Barca không thể lọt vào vòng loại trực tiếp của Cup C1, họ sẽ phải nhận một "đòn giáng mạnh" không chỉ vào hình ảnh đội bóng mà còn về mặt kinh tế; Barca sẽ đi tiếp với kịch bản nào.

Nếu xuống Europa League, Barca sẽ chịu thiệt hại nặng

Nếu Barca không thể lọt vào vòng loại trực tiếp của Champions League, họ sẽ phải nhận một "đòn giáng mạnh" không chỉ vào hình ảnh đội bóng mà còn về mặt kinh tế. Chủ nhật tuần trước, ban giám đốc Barcelona đã đưa ra ngân sách kỷ lục cho mùa giải này là 1 tỷ 255 triệu euro, giới lãnh đạo tại Catalan dự tính rằng  Barca sẽ không chỉ lọt vào vòng loại trực tiếp của Cup C1 mà còn cả tứ kết. Nếu không đạt được mục tiêu này, Blaugrana sẽ phải chịu lỗ hơn 20 triệu euro.

Đây được xem như là một tin không mấy vui vẻ đối với Barca, bởi đội bóng xứ Catalan vẫn đang phải vận lộn với tình hình khủng hoảng kinh tế. Việc mất đi 20 euro sẽ khiến cho HLV Xavi bị cắt giảm một khoản phí tương tự trên thị trường chuyển nhượng.

Barca đối diện thiệt hại nặng nếu đá Cup C2 - Kịch bản nào để Barca đi tiếp
Barca sẽ mất 20 triệu euro nếu không thể vượt qua vòng bảng Cup C1.

Rạng sáng ngày 13/10, Barca đã có cuộc tiếp đón Inter Milan trên sân nhà Spotify Camp Nou. Mặc dù thi đấu rất cố gắng, tuy nhiên những sai lầm hớ hênh nơi hàng phòng ngự đã khiến Gã khổng lồ xứ Catalan phải trả giá bằng kết quả hòa 3-3 chung cuộc.

Trận hòa tại hại này khiến cho Blaugrana lâm vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" khi họ đã không có quyền tự quyết và chỉ cần Inter có được 3 điểm trước Viktoria Plzen trong loạt trận tới, thầy trò HLV Xavi sẽ chắc suất bị loại xuống C2.

Sau kết quả thất vọng trước Inter Milan, HLV Xavi của Barca cũng không giấu nổi sự buồn bã và đôi chút tức giận. “Với tư cách là một Cules, tôi rất buồn và hơi tức giận. Năm ngoái Barca có thể chưa phải đội bóng tốt, nhưng năm nay thì có. Đầu tiên, tôi phải xin lỗi các CĐV vì những gì mà họ đã kỳ vọng vào toàn đội. Các bạn xứng đáng được đón nhận một chiến thắng vì bầu không khí cuồng nhiệt trên khán đài." Xavi phát biểu sau trận đấu.

Nếu đồng đội hơn, Inter đã có thể đẩy Barca khỏi C1 ngay ở trận đại chiến

Khi Barca và Inter đang hòa nhau 3-3 và đồng hồ điểm phút 90+4, đại diện Italia đã có pha tấn công nhanh trong thế 3 đánh 2. Tiền vệ 20 tuổi Kristjan Asllani nhận đường chọc khe thoát xuống nhưng thay vì chuyền ngang cho đồng đội đệm bóng, anh lại quyết định dứt điểm trong thế đối mặt với thủ thành Ter Stegen. Kết quả, Ter Stegen là người chiến thắng, cứu rỗi Barca thoát khỏi trận thua bẽ bàng ngay tại Camp Nou.

Chứng kiến pha hỏng ăn này, đông đảo người hâm mộ đều cảm thấy tiếc cho Inter bởi nếu Asllani đồng đội hơn, Inter sớm đã đoạt vé vào vòng 1/8, đồng thời loại Barca khỏi Champions League.

Giờ đây, hi vọng đi tiếp của Barca như chỉ mành treo chuông. Họ đã không còn quyền tự quyết bởi đang đứng thứ 3 tại bảng C với 4 điểm, kém đội nhì bảng Inter 3 điểm. Ở lượt trận 5, Inter thắng Viktoria Plzen là sẽ chắc suất nối gót Bayern giành vé vào vòng 1/8.

Barca đối diện thiệt hại nặng nếu đá Cup C2 - Kịch bản nào để Barca đi tiếp
Inter hỏng ăn đáng tiếc ở pha bóng quyết định này.

Pique mắc lỗi ngớ ngẩn khiến Barca suýt bị loại

Trong trận hòa với Inter Milan, khi Barca đang dẫn trước 1-0 thì Pique đã mắc lỗi ngớ ngẩn ở phút 50 khiến thế trận đổi chiều. Từ một đường chuyền dài vào trong vòng cấm mang tính chất cầu may của Bastoni bất ngờ trở thành đường kiến tạo đẹp cho Barella băng xuống hạ gục thủ thành Ter Stegen ở cự ly gần.

Nguyên nhân là bởi Gerard Pique đã mắc lỗi vị trí. Cầu thủ này không nhận ra các đồng đội đã di chuyển lên nên bẫy việt vị của Barcelona “thủng một lỗ”. Chẳng những vậy, trung vệ người Tây Ban Nha còn bỏ qua cơ hội phá bóng và dang rộng hai tay ám chỉ một pha bóng không nguy hiểm.

Barca đối diện thiệt hại nặng nếu đá Cup C2 - Kịch bản nào để Barca đi tiếp
Pha bẫy việt vị "có một không hai" của Pique.
Barca đối diện thiệt hại nặng nếu đá Cup C2 - Kịch bản nào để Barca đi tiếp
Pique dang rộng hai tay ám chỉ một pha bóng không nguy hiểm.

Hành động này ngay lập tức trở thành đề tài chế giễu trên mạng xã hội với những hình ảnh gây cười cũng những bình luận châm biếm. Tương tự như vậy là trên các tờ báo của Tây Ban Nha. Tờ Sport gọi đây là "sai lầm ngớ ngẩn", cây viết Ferran Martinez của tờ Mundo Deportivo thẳng thắn nói rằng "choáng váng" với sai lầm này của Pique.

Barca đối diện thiệt hại nặng nếu đá Cup C2 - Kịch bản nào để Barca đi tiếp
Hình ảnh chế hài hước về tình huống của Pique.

Ngay cả người đá cặp cùng Pique trong trận đấu này là Eric Garcia cũng công khai nói rằng "đó là sai lầm không thể tha thứ trong một trận cầu quan trọng như vậy". Có lẽ Xavi đã đúng khi từng chia sẻ rằng Pique đã xuống phong độ và cần nỗ lực để tìm một vị trí chính thức trong đội hình Barcelona.

Tuy nhiên, ông thầy người Tây Ban Nha gặp khó khi mất 3 trung vệ vì chấn thương là Kounde, Christensen và Araujo. Bởi vậy, Xavi buộc phải sử dụng người đồng đội cũ. Thực tế, Pique còn mắc một sai lầm "chết người" khác trong trận đấu này nhưng Dumfries không tận dụng được cơ hội.

Chứng kiến màn thể hiện của Pique, người hâm mộ Barcelona thực sự lo lắng cho trận "Siêu kinh điển" vào cuối tuần này. Khả năng tấn công của Real Madrid là điều không cần phải bàn cãi với những cầu thủ rất nhanh nhẹn và kỹ thuật như Vincius hay Rodrygo. Nếu Pique vẫn phòng ngự "nghiệp dư" như vậy, Barcelona khó lòng giữ được ngôi đầu tại La Liga.

Barca sẽ đi tiếp tại Champions League 2022/23 với kịch bản nào

Vòng bảng UEFA Champions League chỉ còn đúng 2 lượt đấu nữa là kết thúc, ở bảng C (hay còn gọi là bảng "tử thần") đã xác định được cái tên chắc chắn lọt vào vòng 1/16, đó chính là Bayern Munich với 4 trận toàn thắng và hiện đang vững vàng ngôi đầu bảng với 12 điểm. Tấm vé còn lại của bảng đấu này là cuộc canh tranh giữa Inter (7 điểm) và Barca (4 điểm).

Theo điều lệ của Champions League, nếu hai đội bằng điểm nhau thì kết quả đối đầu trực tiếp là yếu tố xem xét tiếp theo. Blaugrana vì thế đang bị rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" khi kém Inter 3 điểm và thua kết quả đối đầu trực tiếp (1 thua, 1 hòa). Thầy trò HLV Xavi đã không còn quyền tự quyết trong tay và cánh cửa đi tiếp của họ đang bị thu hẹp hơn bao giờ hết.

Barca đối diện thiệt hại nặng nếu đá Cup C2 - Kịch bản nào để Barca đi tiếp
HLV Xavi cũng tỏ ra bi quan thừa nhận Barca không xứng đáng vượt qua vòng bảng.

Nếu Inter Milan giành 3 điểm trong 2 trận đấu còn lại thì họ chắc chắn sẽ đi tiếp, bất chấp kết quả của Barca có như thế nào đi chăng nữa. Gã khổng lồ xứ Catalan chỉ đi tiếp nếu Inter giành từ 2 điểm trở xuống.

Cụ thể hơn, ta có thể hiểu như sau:

  • Một, nếu Inter giành được 2 điểm (hòa 2 trận), Barca sẽ đi tiếp khi toàn thắng hai trận.
  • Hai, nếu Inter thua cả hai trận còn lại, Barca vẫn phải có 4 điểm trong hai trận để giành vé.

Điều đó nghĩa là nếu Inter thắng Plzen ở lượt tiếp theo, Barca sẽ bị loại sớm một vòng đấu. Tờ Mundo Deportivo của Tây Ban Nha nhận định: "Chỉ có phép màu mới có thể giúp Barca vượt qua vòng bảng".

Hạng

CLB

Trận

Thắng

Hòa

Thua

Điểm

1

Bayern Munich

4

4

0

0

12

2

Inter Milan

4

2

1

1

7

3

Barcelona

4

1

1

2

4

4

Viktoria Plzen

4

0

0

4

0