Trọng tài V-League tiếp tục bước vào khóa đào tạo VAR

(VOH) - Tận dụng V-League 2023 tạm nghỉ 1 tháng để nhường sân cho SEA Games 32, VFF tiếp tục tổ chức khóa đào tạo đợt 2 về việc áp dụng công nghệ VAR cho các trọng tài.

18 trọng tài, trợ lý trọng tài tham gia đào tạo tập trung đợt 2 về VAR khi V-League 2023 tạm nghỉ. Khóa tập huấn diễn ra từ 18/4 đến 3/5. Ở đợt tập 1 diễn ra trước đó từ ngày 20/2 đến 4/3, các trọng tài đã được làm quen với công nghệ VAR.

Cả hai đợt tập trung đều diễn ra trong phòng LAB. Đây là chương trình do Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cùng ban trọng tài VFF phối hợp triển khai.

Trọng tài V-League tiếp tục bước vào khóa đào tạo VAR
Trọng tài V-League tiếp tục bước vào khóa đào tạo VAR - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ở đợt 2 này, các trọng tài sẽ được các giảng viên ban trọng tài VFF và giảng viên từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) hướng dẫn, đào tạo, làm quen với VAR trong phòng LAB với các tình huống khó hơn so với đợt 1.

Việc đào tạo bao gồm: phân tích, đánh giá các clip tình huống phức tạp dài 3-5 phút, cùng việc áp dụng một trận đấu 90 phút trực tiếp hoặc ghi hình trước. FIFA đã cài sẵn 25 tình huống. Các trọng tài từ đó sẽ được hướng dẫn cách làm việc, phối hợp với VAR.

Đọc thêm: V-League 2023 sau vòng 7: Ngôi đầu đổi chủ, đua tranh kịch tính

V-League có quãng nghỉ sau vòng 7 để cho đội tuyển U22 Việt Nam tập trung cho SEA Games 32. Ban trọng tài sẽ dùng thời gian này để nhìn lại, đánh giá các sai sót trong thời gian qua và lên phương án rút kinh nghiệm cho các trọng tài.

Từ đầu mùa giải 2023 tới nay, đã không ít lần công tác trọng tài vấp phải phản ứng dữ dội. Điển hình là tình huống trọng tài Trương Hồng Vũ cho Nam Định hưởng phạt đền trước Khánh Hòa tại vòng 5.

Ngay cả ở Giải hạng nhất, công tác trọng tài cũng gây tranh cãi. Đó là trận đấu tại vòng 3 khi Bình Phước bị tước bàn thắng ở trận gặp Hòa Bình. Các cầu thủ và ban huấn luyện Bình Phước đã nổi nóng và "tác động vật lý" với tổ trọng tài làm nhiệm vụ trên sân.