Công tác trọng tài quá nhiều sai sót, VFF yêu cầu chấn chỉnh gấp

(VOH) - Trước những sai lầm liên tiếp trong công tác trọng tài tại V-League 2023, VFF đã yêu cầu chấn chỉnh và tăng cường các giải pháp đảm bảo chất lượng điều hành trận đấu.

V-League 2023 chỉ mới trải qua 5 vòng đấu đầu tiên nhưng công tác trọng tài đang cho thấy sự bất ổn khi liên tiếp những sai lầm đã xuất hiện và đã làm ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc của trận đấu.

Song song với đó là tình trạng khán giả cổ vũ thiếu văn minh, ban huấn luyện và cầu thủ phát ngôn ảnh hưởng đến giải đấu vẫn xảy ra.

Đọc thêm: Sau SEA Games 32, bóng bàn Việt Nam sẽ lần đầu tập huấn tại Mỹ

Trước tình hình này, thay mặt thường trực, ông Trần Quốc Tuấn - chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ký công văn chỉ đạo công tác điều hành tại Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia Việt Nam (gồm V-League, Giải hạng nhất, Cúp quốc gia).

Trọng tài liên tiếp mắc sai sót tại V-League, VFF yêu cầu chấn chỉnh gấp
Trọng tài liên tiếp mắc sai sót tại V-League, VFF yêu cầu chấn chỉnh gấp - Ảnh: internet

Công văn của VFF chỉ đạo cụ thể đến 6 đối tượng là VPF, ban trọng tài, giám sát trọng tài, lãnh đạo các đội bóng, huấn luyện viên và cầu thủ.

Đối với Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), đơn vị tổ chức và điều hành giải đấu: Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ chuyên môn các trận đấu.

Đánh giá, dự báo tình hình từng lượt trận và chỉ đạo bằng văn bản tới các thành viên tham dự giải về công tác tổ chức. Đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu theo các quy định hiện hành.

Đối với Ban Trọng tài: VFF yêu cầu tăng cường trách nhiệm đóng góp vào công tác phân công trọng tài tại các trận đấu. Bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình đã được Ban chấp hành VFF thông qua.

Sau mỗi lượt trận, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác điều hành của các tổ trọng tài, hạn chế lặp lại các sai sót đã từng xảy ra. Liên tục đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của trọng tài, trợ lý trọng tài để bổ nhiệm trọng tài phù hợp cho các vòng đấu tiếp theo.

Ban trọng tài cần phối hợp với ban tổ chức giải nghiên cứu, đề xuất mời các trọng tài khu vực điều hành tại các trận đấu quan trọng trong giai đoạn phân tách nhóm. Phối hợp chặt chẽ với FIFA tổ chức đợt tập huấn lần thứ 2, nhằm sớm đưa hệ thống VAR vào sử dụng hỗ trợ cho công tác trọng tài.

Đối với lực lượng giám sát và trọng tài: Giám sát trọng tài tăng cường trách nhiệm, giám sát, theo dõi, hỗ trợ trọng tài trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các trận đấu. Trọng tài nêu cao tinh thần trách nhiệm, điều hành các trận đấu đúng luật.

Đối với lãnh đạo, ban huấn luyện và cầu thủ các câu lạc bộ: Giáo dục cầu thủ về hành vi ứng xử chuyên nghiệp trong quá trình thi đấu, phát huy tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng.

Tuyệt đối tôn trọng và tuân thủ các quyết định của trọng tài, luật, điều lệ giải. Tuân thủ các quy định phát ngôn theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Trước đó, giới truyền thông dậy sóng với những phát ngôn tranh cãi của HLV Vũ Tiến Thành (CLB TP.HCM) và hành động thiếu không đẹp của cầu thủ Nguyễn Đức Chiến (Viettel FC). Cả 2 nhân vật này đều bị kỷ luật.