Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền nhận lỗi sau những lùm xùm trọng tài

Chia sẻ với giới truyền thông chiều 28/7, trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền đã nhận lỗi về mình sau những sai sót của các trọng tài vừa qua.

Ông cho biết: ‘Sau 11 vòng đấu của mùa giải năm nay, lực lượng trọng tài có sai sót nhất định. Với tư cách là trưởng Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), tôi cũng thấy mình có trách nhiệm.

Thực ra, những trận ảnh hưởng tới kết quả của Nam Định do sai sót của trọng tài là có nhưng phải nhìn thực tế là chính đội Nam Định cũng có những trận được hưởng lợi vì trọng tài mắc sai sót.

Với tư cách là trưởng Ban trọng tài, tôi đã nhận lỗi về vấn đề đó. Có nhiều trường hợp báo chí không đưa tin nhưng chúng tôi đã xử lý nghiêm sai sót trọng tài. Tôi không trực tiếp nghe lời anh Sỹ nói nhưng được biết anh phàn nàn về công tác trọng tài. Có một lần tôi đã xin lỗi đội Nam Định về sai sót vừa qua của trọng tài nhưng tôi đã nói, con người thì khó tránh khỏi sai sót".

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền đã nhận lỗi sau những sai sót vừa qua của các trọng tài.Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền đã nhận lỗi sau những sai sót vừa qua của các trọng tài.

Khi phóng viên đưa ra câu hỏi cho ông Dương Văn Hiền: “Năm ngoái, sai sót trọng tài V-League chiếm 77% còn sai sót của trợ lý là 74%. Trọng tài Nguyễn Văn Chôm được phân công làm 6/7 trận sân nhà của đội Sài Gòn mùa 2019. Vậy quá trình phân công trọng tài có điều gì bất cập không? Tại sao lại có trường hợp bắt 6/7 trận sân nhà của một CLB như vậy?”.

Ông Hiền đã trình bày: “Tổng kết mùa 2019, bất cứ trận nào của bóng đá quốc tế cũng sai sót. Đây là sai sót về thẻ, về kiểm soát lỗi chứ không phải sai sót làm ảnh hưởng kết quả trận đấu. Nếu đưa hết vào thì con số sai sót của trọng tài của bóng đá quốc tế là rất cao. Nhưng quốc tế chỉ đưa vào sai sót ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Còn chuyện phân công một trọng tài bắt nhiều trận đấu cũng là trùng hợp ngẫu nhiên. Đúng là việc phân công như vậy là có sai sót, nhưng trọng tài ấy vẫn là nhiệm vụ rất tốt và không có sai sót nào, cũng là cái hay.

Chúng tôi làm minh bạch việc phân công trọng tài. Tôi là người chắp bút nhưng khi đề xuất phải đưa thành viên trong Ban trọng tài xem qua. Nếu có ý kiến sẽ thay đổi. Tôi chỉ là người đề xuất. 

Sau khi các thành viên thống nhất danh sách mới gửi qua Tổng thư ký VFF và VFF có quyền phản biện 1 lần nữa. Chúng tôi làm rất minh bạch. Ban trọng tài sẽ cố gắng trong thời gian tới làm sao cho công tác trọng tài được tốt lên. Có thể mời cả chuyên gia tâm lý hỗ trợ trọng tài”.

Về phía VFF, tổng thư ký Lê Hoài Anh khẳng định đơn vị này đã có nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở với Ban Trọng tài. Cụ thể hơn, trong từng vòng đấu, các giám sát trận đấu và giám sát trọng tài đều được yêu cầu phải siết chặt kỷ luật ngoài chuyên môn trong việc sinh hoạt, động viên các trọng tài ngay khi bóng đang lăn. Đồng thời, các trọng tài cần phải có nhiệm vụ nghiên cứu kĩ về 2 đội bóng tham gia trận đấu mình sắp cầm còi.