Vẻ đẹp của Champasak (Lào) - nơi cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019 đi qua

(VOH) - Ngày 25/10, chặng 5 của cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019 sẽ đi qua tỉnh Champasak (Lào).

>>> Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: Sarda Perez Javier về đầu chặng 1

>>> Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: VĐV Lê Nguyệt Minh về nhất chặng 2

>>> Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: Chặng 3 chinh phục lộ trình 124km

>>> Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: Chặng 4 đường đua bằng và lộ trình rất đẹp

Chặng đua thứ 5 của cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019 sẽ xuất phát chính thức từ cửa khẩu Trapeang Kriel (thuộc tỉnh Stung Treng, Campuchia) – cửa khẩu Nongnok Khien (thuộc tỉnh Champasak, Lào), đích đến là UBND tỉnh Champasak. 

[Trực tiếp] - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: Chặng 5 có cự ly khoảng 158 km

Hãy cùng VOH tìm hiểu xem, tỉnh Champasak mà đoàn đua đi qua có gì thú vị.

Champasak - tỉnh có diện tích lớn nhất của nước CHDCND Lào

Champasak (có diện tích 15.410 m2) là một tỉnh tây nam của Lào, giáp biên giới Thái Lan và Campuchia. Sông Mekong và Se Don chảy qua tỉnh này. Đây là tỉnh có diện tích lớn nhất của nước CHDCND Lào

Cách đây 1.400 năm, Champasak là một lãnh địa hùng mạnh trong lưu vực Hạ sông Mekong. Từ thế kỷ I đến thế kỷ IX, Champasak là đất của vương quốc Funan và Chenla.

Sau đó Champasak trở thành vùng đất tiền đồn của vương triều Khmer dưới thời Angkor rồi trở thành 1 trong 3 lãnh địa thuộc vương quốc Lane Xang. Năm 1946, vương quốc Lào ra đời và Champasak trở thành 1 tỉnh của vương quốc. Năm 1975 nhà nước CHDCND Lào ra đời và Champasak vẫn là 1 tỉnh dưới thể chế nhà nước mới.

Champasak

Đường phố Champasak.

Hiện nay, Champasak là trung tâm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch của Nam Lào. Champasak có vị trí chiến lược về kinh tế, là đầu mối giao thông từ Thái Lan, Campuchia, từ Trung Lào xuống và đi sang phía Đông (đường 18A, 18B). Thủ phủ của Champasak là Thành phố Pakse.

 đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019

Tuyến đường yên bình và khá đẹp tại Champasak mà chặng 5 cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019 sẽ đi qua (Ảnh: TX)

Champasak có nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng về rừng, đồng bằng, cao nguyên. Đất đai màu mỡ thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nơi đây được coi là một trong những vựa lúa lớn nhất của Lào. Champasak còn là một địa chỉ du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Những cảnh đẹp nổi tiếng tại Champasak

Đền đá Wat Phou

Khu Di sản văn hóa thế giới Wat Phu cách Pakse khoảng 45 km, nằm phía bắc sườn núi Kao.

Wat Phu là một quần thể đền đài bằng đá và là một kỳ công kiến trúc, được xây dựng qua nhiều thế kỷ, sớm nhất vào khoảng thế kỷ VI – VIII và muộn nhất vào thế kỷ IX – XIII, dưới thời đế chế của người Khmer. UNESCO công nhận Wat Phu là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2001. 

Đền đá Wat Phou

Đền đá Wat Phou (Ảnh: Cẩm nang du lịch Lào).

Khu đền đài mang phong cách kiến trúc Hindu giáo, thờ thần Shiva và lối kiến trúc này được xem là rất gần gũi với Di sản văn hóa thế giới Angkor Wat của nước láng giềng Campuchia.

Thác Khone Phapheng

Thác Khone Phapheng là một thác nước trên sông Mê Kông thuộc tỉnh Champasak. Đây cũng là thác nước lớn nhất Đông Nam Á, hấp dẫn khách tham quan.

Được mệnh danh là thác Niagara đặc biệt của châu Á cũng là một trong những dòng thác nổi tiếng nhất trên thế giới, thác Khone Phapheng là thác nước lớn nhất của vùng Đông Nam Á. Điểm đến cực lý tưởng cho những vị khách đam mê chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và yêu thích sự mạo hiểm.

Thác Khone Phapheng

Thác Khone Phapheng (Ảnh: Flickr).

Con thác nổi tiếng này có tổng chiều dài 21 km, bao gồm nhiều thác ghềnh nhỏ kéo dài hơn 10km theo dòng chảy của dòng sông Mekong. Lưu lượng trung bình của thác Khone Phapheng gần 11.000 m3/s và tối đa lên tới gần 50.000 m3/s.

Tại khu vực xung quanh thác Khone Phapeng có nhiều đảo nhỏ và luồng lạch ngầm, còn được gọi chung là Si Phan Don (nghĩa là 4000 đảo) nhưng có thể coi thác nước có 2 phần chính là Khone Phapheng và thác Somphamit.

Cao nguyên Bolaven

Cao nguyên này nằm ở dưới đáy miệng ngọn núi lửa khổng lồ đã bị tàn lụi thuộc phía đông bắc tỉnh Champasak. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh tuyệt vời, những ngôi làng của người dân tộc và các trang trại cà phê truyền thống.

Trên cao nguyên này cũng có một số thác nước ngoạn mục nhất Đông Nam Á, bao gồm Tad Fane (Paksong), Tad Tayicseua (Paksong) và Tad Champee (giữa Pakse và Paksong).

Bolaven

Thác Tad Fane thuộc cao nguyên Bolaven.

Đặc biệt, thác Tad Fane cách trung tâm huyện 10 Km về phía Tây, thác nước có độ dốc cao với độ cao 50 mét, hai bên bờ là vực sâu rừng nứa, chuối, rừng cây rậm rạp, chưa bị tác động nhiều của con người. Thác nước đôi Tad Fane có độ cao lên đến 140m đổ thẳng xuống thung lũng ngày đêm tạo nên một cảnh tượng vô cùng hùng vĩ và choáng ngợp.

Thác nước Liphi

Thác nước Liphi, thuộc Donkhon, cách không xa Dondet. Thác nước Liphi là đoạn cuối của dòng Mekong chảy qua Lào. Đây là thác nước nổi tiếng với dòng nước Mekong chảy xiết qua những ghềnh đá hùng vĩ tạo nên khung cảnh hùng vĩ ấn tượng.

Thác Liphi

Thác nước Liphi (Ảnh: theculturetrip).

Thác nước Liphi còn là ngôi nhà của những chú cá heo nước ngọt, nếu may mắn du khách có thể bắt gặp loài cá heo quý hiếm và hiền lành này bơi lội trên sông...

Vẻ đẹp của đất nước Lào được đánh giá là nguyên sơ, yên bình và đậm chất dân dã.

Ngày ngày 25/10, chặng 5 của cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019 sẽ đi qua tỉnh Champasak. Hi vọng rằng, lộ trình đua sẽ đưa các cua rơ qua nhiều cung đường đẹp, tạo cảm hứng cho người hâm mộ có sở thích "xách ba lô lên và đi” khám phá nước láng giềng có chung dải biên giới 2000 km với Việt Nam.

Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: Ấm áp tình hữu nghị - Sáng sớm ngày mai 21/10, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH mở rộng lần thứ 22 năm 2019 sẽ chính thức khởi tranh chặng đua đầu tiên.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: Sôi động trước ngày khởi tranh - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22 năm 2019, tranh cúp phát thanh VOH sẽ diễn ra từ ngày 21/10 đến 01/11.