Vụ bê bối doping Sharapova: 'Rất nhiều' người chơi tennis sử dụng Meldonium

(VOH) - Việc "rất nhiều" người chơi quần vợt sử dụng Meldonium là một trong những lý do khiến chất này bị cấm – ngay trước thời điểm Maria Sharapova bị phát hiện sử dụng, Cựu chủ tịch Cơ quan phòng chống doping thế giới - Dick Pound tuyên bố.

Pound là chủ tịch sáng lập Cơ quan phòng chống doping thế giới Wada và đứng đầu tổ chức từ năm 1999 đến 2007 cho biết, việc sử dụng meldonium đã được phổ biến rộng rãi trong nhiều môn thể thao trước khi nó trở thành một chất cấm vào đầu năm nay.

Trong khi đó, Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) phủ nhận sự phổ biến của meldonium trong các vận động viên thể thao trước khi nó được bổ sung vào danh sách cấm của Wada.

Tuy nhiên, Pound vào hôm 9/3 đã kêu gọi một sự thay đổi quy tắc chống doping, trong đó các tổ chức như  ITF buộc phải trả chi phí cho các cuộc điều tra vận động viên bị nghi ngờ sử dụng doping.

Việc sử dụng meldonium từng phổ biến trong thể thao (Ảnh: PA)

Sharapova hiện là vận động viên nữ nổi tiếng có thu nhập cao nhất thế giới. Cô đã chuẩn bị kĩ cho việc bào chữa ngay sau thông báo gây xôn xao dư luận rằng cô có xét nghiệm dương tính với Meldonium.

Đội ngũ pháp lý của cô cho rằng việc sử dụng chất này trong điều trị bệnh là chính đáng và sai lầm duy nhất của cô là do không đọc được thông báo về việc Meldonium được liệt vào danh sách doping.

Câu chuyện của Sharapova tiếp tục được bàn tán khi luật sư của cô cho biết, cô sử dụng Meldonium do gia đình có tiền sử bị bệnh tim, và loại thuốc (chứa Meldonium) do công ty dược của Latvian sản xuất được “thiết kế” để điều trị bệnh.