21 chợ truyền thống tại TPHCM mở cửa trở lại

(VOH) - Theo Sở Công thương TPHCM, tính đến ngày 5/10 có 21/237 chợ truyền thống trên địa bàn đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, số sạp mở lại trong chợ còn khá ít, chưa đến 30%.

Những chợ này gồm: Chợ Bến Thành, chợ Đa Kao, chợ Vật Liệu xây dựng, chợ thực phẩm An Đông, chợ Kim Biên, chợ Bình Thới, chợ Bà Chiểu, chợ Tam Thôn Hiệp, chợ Đồng Hòa, chợ An Thới Đông, chợ Bình Khánh, chợ Long Thạnh, chợ Cần Giờ, chợ Hòa Hiệp, chợ Lý Nhơn, chợ Lô 6, chợ Phạm Văn Cội, chợ An Nhơn Tây, chợ Trung Lập Hạ, chợ Trung Lập Thượng và chợ Phước Thạnh.

Tại một số chợ như Bến Thành, Bà Chiểu…tiểu thương các chợ này vẫn đang thăm dò thị trường lẫn tình hình dịch bệnh nên chỉ mở lại ở một số ngành hàng thực phẩm khô, rau củ quả, thịt, cá…

Tại chợ Bà Chiểu có hơn 1.300 sạp, nhưng số lượng tiểu thương đăng ký tham gia mới khoảng 200 sạp. Chợ Bến Thành có khoảng 70 sạp tham gia kinh doanh…

21 chợ truyền thống tại TPHCM đã mở cửa trở lại 1
Chợ Sài Gòn đã mở cửa trở lại. Ảnh TTO

UBND TPHCM và Sở Công thương đã có văn bản hướng dẫn, đôn đốc các địa phương lên phương án mở lại chợ trong điều kiện phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Hiện các phòng kinh tế quận, huyện và TP Thủ Đức đang gấp rút hoàn chỉnh Bộ tiêu chí và kêu gọi tiểu thương đảm bảo điều kiện đăng ký để sớm đưa các chợ truyền thống trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới” từ ngày 10/10. 

Trong khi đó, các chợ đầu mối từ lúc được mở điểm trung chuyển đến nay đã thu hút khoảng 50% trong tổng sản lượng được giao về chợ. Đây là con số khá cao so với thời điểm trước ngày 1/10.

Với việc chợ truyền thống tại TPHCM đang dần được mở lại, tiểu thương cũng như ban quản lý các chợ đầu mối tin tưởng sắp tới sẽ tăng lượng hàng nhập về.

Tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn về việc tăng cường các giải pháp quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối.

Theo đó, UBND TPHCM chỉ đạo UBND TP Thủ Đức, UBND quận 8 và UBND huyện Hóc Môn khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng vận chuyển, lên xuống hàng hóa và kinh doanh tại các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19; không để xảy ra tình trạng phát sinh mới và tái lấn chiếm để kinh doanh nông sản, thực phẩm tại khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối. Đồng thời, phối hợp Công an TPHCM và các đơn vị liên quan bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát địa bàn, nghiên cứu, triển khai lắp đặt camera giám sát giao thông, theo dõi để xử lý. 

Trong trường hợp để tái diễn tình trạng phát sinh các điểm kinh doanh tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối, chủ tịch UBND phường, xã chịu trách nhiệm trực tiếp và chủ tịch UBND quận, huyện có trách nhiệm giải trình trước UBND TPHCM.

UBND TPHCM cũng giao Công an TPHCM chỉ đạo công an các địa phương tuần tra, kiểm soát và xử lý trường hợp vi phạm, đặc biệt là hành vi tụ tập đông người, không đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19, hành vi dừng đỗ xe, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.