TPHCM sắp tới có thêm chợ truyền thống hoạt động trở lại

(VOH) - Hiện thành phố đã có chủ trương mở cửa hoạt động trở lại các chợ truyền thống trên địa bàn, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM vừa cho biết: hiện Thành phố đã có chủ trương mở cửa hoạt động trở lại các chợ truyền thống trên địa bàn, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu cho nhân dân được nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

so-cong-thuong-tphcm-xay-dung-phuong-an-de-cac-cho-hoat-dong-tro-lai-voh.com.vn-anh1
Một khu vực thuộc chợ Bà Chiểu. (Ảnh: TTO)

Tại TPHCM, hiện đang có 32 chợ đang hoạt động. Trong 5 ngày vừa qua Sở Công Thương cũng đã tổ chức được 29 điểm bán hàng lưu động trên địa bàn thành phố, đồng thời cho tăng cường thời gian bán hàng xuyên suốt 24/24 tại 35 cửa hàng Bách hóa xanh. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào các hệ thống phân phối hiện đại thì dễ gặp những rủi ro, vì vậy chúng ta cần huy động các ban quản lý chợ, các tiểu thương nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời cho người dân. Bởi các tiểu thương là người có kinh nghiệm trong tìm kiếm nguồn hàng, phân phối và họ cũng có nhu cầu kinh doanh để có thu nhập. Đặc biệt, sau khi đi khảo sát ở một số địa phương như Hóc Môn, Gò Vấp, chợ Hạnh Thông Tây thì thấy mô hình sử dụng khu đất trống, có kẻ ô bố trí cho tiểu thương bán hàng, có dựng vách ngăn, phân luồng lối đi và kéo dây ngăn cách, là mô hình có thể đảm bảo được việc phòng chống dịch bệnh cần nhân rộng ra các địa phương.

“Khu phố sẽ thông tin đến người dân, phát phiếu đi chợ theo giờ và mỗi gia đình chuẩn bị số tiền tương đương với số hàng hóa mà họ cần mua và khi tới chỉ việc bỏ tiền vào trong giỏ của tiểu thương rồi lấy hàng, không có sự tiếp xúc. Còn tiểu thương thì ngồi phía sau có vách ngăn nilong. Như vậy, có thể  đảm bảo được việc phòng chống dịch mà vẫn cung cấp được hàng hóa cho xã hội”, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết thêm.

Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh trao tặng hơn 22  tấn nông sản cho TPHCM

Thông qua Liên đoàn Lao động TPHCM, Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh trao tặng hơn 22 tấn nông sản cho công nhân bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn thành phố.

Chuyến xe nghĩa tình của Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh gồm: gạo, trứng, khoai, bắp, bí đỏ, cam sành…với tổng giá trị ước tính 350 triệu đồng. Đây là món quá ý nghĩa do cán bộ, đoàn  viên, công nhân viên chức, lao động tỉnh Trà Vinh chung tay đóng góp, đồng hành cùng công nhân thành phố quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19 lần này. Liên đoàn Lao động thành phố đã tiếp nhận và đưa đến công nhân, hộ dân khó khăn ở các khu vực cách ly phong tỏa trên địa bàn quận 1, 4, 5, 6, 8 và huyện Bình Chánh.

Trong những ngày thực hiện cách ly, đời sống của công nhân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nguồn nhu yếu phẩm, thực phẩm được trao tặng này rất ý nghĩa, góp phần giúp công nhân bị phong tỏa, cách ly có thêm nguồn thực phẩm thiết yếu, bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày, giúp ổn định tinh thần, sức khỏe, yên tâm thực hiện tốt quy định nơi phong tỏa.

Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM bày tỏ: "Từ ngày bùng phát dịch đến nay, có rất nhiều Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố cùng chung tay chia sẻ với thành phố nhiều nội dung. Như hôm nay thì ở Trà Vinh. Bên cạnh đó, cũng có nhiều đơn vị như: Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội… sắp tới Liên đoàn lao động thành phố còn nhận được hỗ trợ từ 7 tỉnh vùng núi phía Bắc, các tỉnh cũng có nhiều khó khăn nhưng cũng chung tay sẻ chia khó khăn với thành phố, thấy rất ấm lòng với những sự sẻ chia này".

Từ đầu dịch đến nay, Trung tâm Công tác Xã hội Công đoàn, thuộc Liên đoàn Lao động TPHCM đã tiếp nhận hơn 165 tấn hàng hóa từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp thiện nguyện, Liên đoàn Lao động các tỉnh thành sẻ chia. Tổng giá trị lên đến gần 12 tỷ đồng.