Chờ...

4 ngân hàng được NHNN giao bán vàng miếng sẽ chỉ bán ra không thực hiện mua vào

VOH - 4 ngân hành quốc doanh thuộc nhóm Big 4 sẽ chỉ bán trực tiếp vàng miếng SJC tới người dân, không thu mua lại.

Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) hôm nay cho biết từ 3/6 sẽ bán vàng miếng bình ổn ra thị trường tại một số chi nhánh ở Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, Vietcombank chỉ bán vàng ra, không thực hiện chiều mua lại từ người dân.

Người dân có nhu cầu bán có thể đến các doanh nghiệp kinh doanh như SJC, DOJI, PNJ...

Đại diện hai ngân hàng khác trong nhóm Big 4 cũng cho biết sẽ không mua lại vàng miếng từ người dân và chỉ triển khai bán vàng miếng ở hai thành phố lớn nhất nước sau đó mới tính đến mở rộng mạng lưới phân phối tại các tỉnh, thành khác.

Lãnh đạo BIDV cho biết, ngân hàng này xác định việc bán vàng miếng nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận, giá cung ứng sẽ được thiết lập phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN.

Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank khẳng định, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, ngân hàng này đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6.

Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên website chính thức của các ngân hàng thương mại Nhà nước để người dân tiện theo dõi.

vang-sjc-9-2-170745059486615078944-edit
Ảnh minh họa - Nguồn: NLĐO

Để mua vàng "bình ổn", Vietcombank cho biết người dân tới trực tiếp tại các điểm bán của họ, thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Người mua sẽ được cung cấp hóa đơn điện tử.

Trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại Vietcombank trước khi giao dịch hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Vietcombank cũng cho biết bán vàng miếng SJC tới khách hàng theo đơn vị lượng.

Agribank cũng lưu ý khách mua vàng các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ quy định giao dịch, thanh toán về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Phương thức bán vàng bình ổn được cơ quan quản lý đưa ra sau khi tổ chức đấu thầu nhằm tăng cung không đạt hiệu quả mong muốn. Tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 nhà băng có vốn Nhà nước từ đó phân phối đến người dân.

Sau thông tin 4 ngân hàng quốc doanh sẽ bán vàng miếng ra thị trường từ 3/6, chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới đã thu hẹp. Giá vàng miếng SJC trưa 31/5 về vùng 84 - 87,5 triệu đồng một lượng.