Cảnh giác khi mua hàng trực tuyến

(VOH) - Hiện nay, mua hàng trực tuyến đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Thay vì phải mất hàng giờ đồng hồ đi mua hàng, thì nay người tiêu dùng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách nhấp chuột là hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà. Tuy nhiên, ngoài những tiện ích đó, mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Không được như quảng cáo

Mua hàng qua Internet, khách hàng đỡ mất thời gian đi lại, tuy nhiên, họ không được trực tiếp lựa chọn sản phẩm, và có thể mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Màu sắc hay mẫu mã không giống với quảng cáo là những vấn đề người mua hàng thường gặp phải.

Chị Ngô Thiên Hương, một người thường xuyên mua hàng trực tuyến chia sẻ: “Mua hàng qua mạng có lúc hài lòng, có lúc không hài lòng lắm. Ví dụ như hình một nẻo, nhưng khi sản phẩm tới tay thì chất liệu cũng khác, dáng đồ cũng khác, chất liệu thì mỏng hơn hoặc không tốt”.

Theo kết quả công bố của Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương), năm 2014, Việt Nam có 39% dân số sử dụng Internet và chi gần 2,8 tỷ đồng cho việc mua sắm trực tuyến. Trong số đó có đến 81% người tiêu dùng tỏ ra quan ngại chất lượng sản phẩm thực kém hơn so với quảng cáo.

Dù biết mua hàng qua mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nhiều người vẫn có thói quen mua sắm trên mạng. Đôi khi do một số món hàng ngoài thị trường không có nhưng trên mạng lại có, hoặc vì ham rẻ mà người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro khi mua sắm.

Anh Nguyễn Quốc Khanh than thở: “Gần đây mình có mua một máy nghe nhạc, thông tin có ghi rõ nguồn gốc, nhưng nhận sản phẩm về nghe được khoảng một tuần thì chất lượng thay đổi so với lúc mới mua. Nút bấm bị lờn, âm thanh cũng bị rè rè”.

Chiêu... khuyến mãi ảo

Một số kênh bán hàng đánh vào tâm lí người tiêu dùng, đưa ra mức giảm giá rất cao. Từ 30-40%, có khi lên đến 70%, nhưng thực tế thì không phải vậy. Giá thành được đẩy lên cao rồi giảm xuống, người tiêu dùng vẫn mua hàng có giá bằng với giá cả thị trường, không được hưởng bất cứ quyền lợi nào từ lời rao mời giảm giá. Với cách thức này, người tiêu dùng phải cẩn thận hơn khi sử dụng dịch vụ mua hàng qua mạng.

Khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần cẩn thận lựa chọn những website bán hàng có uy tín, được nhiều người mua hàng đánh giá tốt. Trước khi mua hàng nên tham khảo, tìm hiểu thêm thông tin từ các diễn đàn thảo luận mua hàng trên mạng, coi kĩ phần tính năng, xuất xứ, các chỉ tiêu về kĩ thuật. Người tiêu dùng cũng nên so sánh giá của sản phẩm trên nhều trang mạng chính thống và chính sách trả, đổi hàng trước khi quyết định đặt mua…

Bà Phan Thị Việt Thu – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM khuyến cáo, khi mua hàng qua mạng người tiêu dùng nên có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, xem kĩ các cam kết ban đầu với nhà bán hàng, yêu cầu được cung cấp thông tin về sản phẩm, các hóa đơn, giấy bảo hành, chứng từ mua hàng.

Mua hàng trực tuyến tiện lợi cho cuộc sống bận rộn hiện nay. Nhưng với tình trạng “mua gian, bán lận” hay lừa đảo qua mạng xảy ra thì người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác. Cần có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, lựa chọn cho mình những trang mua hàng quen thuộc, có chất lượng. Vì việc này trước mắt bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh những rủi ro khi mua hàng.