Chứng khoán Việt Nam hồi phục, giá dầu tăng

(VOH) - Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục tuần thứ 2 liên tiếp cho thấy đợt hồi phục này của thị trường khá mạnh và tin cậy.

Khối lượng giao dịch dù đang ở mức thấp nhưng đã được cải thiện theo đà tăng của thị trường cũng là tín hiệu hỗ trợ tích cực củng cố đà tăng.

Tuy nhiên, với việc VN-Index tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm và sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp, rất có thể thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh, nhịp điều chỉnh nếu có không hẳn mang tính chất tiêu cực mà nó sẽ tạo cơ hội để thị trường tích lũy lại trước khi có những động thái tích cực hơn.

chung-khoan-viet-nam-hoi-phuc-gia-dau-tang-vang-tiep-tuc-giu-quanh-muc-tam-ly-quan-trong-voh.com.vn-anh1
Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục tuần thứ 2 liên tiếp. (Ảnh minh họa: vneconomy)

Thị trường đang có sự ủng hộ cho xu hướng hồi phục của thị trường, với việc chỉ số VN-Index đã bật thoát xa ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm trong tuần qua, để xác nhận kết thúc sóng điều chỉnh và bước sang sóng hồi phục với mục tiêu theo lý thuyết gần nhất quanh ngưỡng 1.300 điểm. Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh, nhưng khả năng thị trường suy yếu trở lại là không cao. Thị trường đã hồi phục mạnh nhưng định giá thị trường vẫn đang ở mức khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Thu Dung, Giám đốc Kinh doanh - Hội Sở  công ty cổ phần Chứng khoán SSI gợi ý cho nhà đầu tư những nhóm ngành có triển vọng trong giai đoạn này: “Nếu thích đầu tư lướt sóng thì tôi nghĩ là nhóm cổ phiếu hàng không trong ngắn hạn có thể phục hồi lại dịch vụ nhưng tỉ trọng sẽ thấp hơn, và tỉ trọng sẽ thiên về đầu tư những doanh nghiệp tốt, giá đã giảm sâu, hoặc sẽ đầu tư vào những doanh nghiệp đang tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Giá dầu tiếp tục leo cao như vậy thì cổ phiếu dầu khí hấp dẫn, nhưng đầu tư một doanh nghiệp mà mình phải đi theo dõi biến động của giá dầu khí thì nhà đầu tư phải rất nhanh nhạy…”.

Liên tục leo dốc vì nhu cầu tăng trong khi nguồn cung thắt chặt, giá dầu Brent đã tiến gần đến mốc 120 đô la Mỹ/thùng, WTI vượt 115 đô la Mỹ/thùng. Giá dầu tăng trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần ngày 27/5 khi mùa nhu cầu cao điểm của Mỹ bắt đầu bằng kỳ nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm cuối tuần này và bởi các quốc gia châu Âu đang đàm phán về việc có nên áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với dầu thô của Nga nữa hay không.

Giá “vàng đen” leo dốc được hỗ trợ bởi nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ trên toàn thế giới. Giá xăng và dầu sưởi giao sau đều vượt giá dầu thô. Bất chấp nguồn cung dầu thiếu hụt, dự kiến trong lần nhóm họp tới ngày 2/6, Tổ chức các nước xuất khẩu dẩu mỏ và các đồng minh (OPEC+) vẫn sẽ giữ nguyên tăng mục tiêu sản lượng của tháng 7 lên 432.000 thùng/ngày, dù phương Tây kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng cao hơn để kiểm soát giá dầu. Trong khi đó, Trung tâm tài chính Thượng Hải - Trung Quốc đang chuẩn bị mở cửa trở lại sau hai tháng phong tỏa là một dấu hiệu cho thấy triển vọng tăng nhu cầu.

Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng thế giới giữ ở mức trên 1.850 đô la Mỹ/ ounce. Trong nước, vàng hơn 69 triệu đồng/ lượng. Thị trường vàng thế giới trong tuần qua hoạt động tương đối thành công khi giá vàng kết thúc tuần giao dịch ở mức trên 1.850 đô la Mỹ/ ounce, tăng 0,5% trong tuần.

Vàng thế giới trong tuần qua được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu giảm. Theo đó, lợi suất trái phiếu đã giảm hơn 13% so với mức cao gần đây trên 3% xuống còn 2,74%. Mặc dù thị trường vàng tiếp tục giữ quanh mức tâm lý quan trọng là 1.850 đô la Mỹ, nhưng một số nhà phân tích cho rằng kim loại quý có thể sẽ gặp khó khăn trong ngắn hạn do áp lực lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng vàng có thể gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn vốn tăng mới do Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất trong khi áp lực lạm phát giảm. Điều này sẽ khiến lãi suất thực tế cao hơn và tác động tiêu cực đến loại tài sản không sinh lãi như vàng.