Cục trưởng, Chi cục trưởng Cục thuế cần có đường dây nóng

(VOH) – “Ngoài đường dây nóng xử lý về chế độ, chính sách, hướng dẫn hiện hành, đồng chí Cục trưởng, chi cục trưởng cục thuế cần có đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh tiêu cực, nhũng nhiễu”.

Đây là chỉ đạo của ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trường Tổng Cục thuế trong buổi sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục thuế TPHCM diễn ra sáng nay 5/7.

“Khi nhận được phản ánh, đồng chí cục trường, chi cục trưởng phải chuyển đổi ngay cán bộ và tổ chức xác minh, nếu vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật” – ông Nam cho biết.

6 tháng đầu năm, Cục thuế thành phố thu được trên 96.660 tỷ đồng, đạt 49,37% dự toán pháp lệnh năm, tăng 9,53% so cùng kỳ.

Theo báo cáo, thu nội địa tính cân đối trừ dầu thô là trên 89.600 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ; thu từ dầu thô được 6.930 tỷ đồng, đạt 38% dự toán pháp lệnh năm, giảm đến hơn 44% so với cùng kỳ 2015.

Kết quả thu nợ của năm 2015 chuyển sang năm 2016 tạm tính đến ngày 30/6/2016 là được 6.686 tỷ đồng.

Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2016 đều tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên, số thuế giá trị gia tăng của khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương và doanh nghiệp nhà nước địa phương lại giảm so với cùng kỳ (giảm tương ứng là 10,59% và 17,35%).

Nguyên nhân là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khai thác dầu khí có số nộp giảm mạnh. Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp của khu vực doannh nghiệp nhà nước Trung ương giảm hơn 25%. Đặc biệt, có những đơn vị có số nộp giảm nhiều là: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín…  

Cục thuế phát động thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm và cả năm 2016; chỉ đạo tập trung vào công tác cải cách hành chính, thanh tra, kiểm tra và công tác thu nợ thuế nhằm đảm bảo thực hiện vượt dự toán thu phấn đấu năm 2016.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo.

Phó chủ tịch UBND TPHCM – ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, đổi mới phương pháp làm việc của ngành thuế cần song hành với củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, phải có đủ năng lực, trách nhiệm mới góp phần chống tiêu cực, hỗ trợ tốt người nộp thuế tốt, quản lý hiệu quả nguồn thu từ thuế, góp phần phát triển kinh tế thành phố.

Ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: “Nếu bộ máy trong sáng, làm cho đúng thì khả năng gian lận về thuế sẽ không quá 5%. Chuyện chống tiêu cực, chống các biểu hiện suy thoái là phải làm liên tục. Chúng ta cần nhận thức rằng đây là việc làm để tự bảo vệ chính mình, bảo vệ phát triển kinh tế của đất nước, của thành phố. Tôi mong muốn rằng nỗ lực của cán bộ lãnh đạo thuế, của từng cán bộ viên chức sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình”.

Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính và quyết định của UBND TPHCM, Cục thuế TP đã nhận dự toán pháp lệnh năm 2016 là 195.800 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa là 177.600 tỷ đồng, thu từ dầu thô là 18.200 tỷ đồng.

Dự toán phấn đấu năm 2016 theo chỉ đạo của UBND TP HCM là 204.673 tỷ đồng.