"Đi bằng đường không, về bằng đường sắt"

(VOH) - Hiệp hội du lịch TP.HCM vừa tổng kết chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2015. Điểm đặc biệt của chương trình là ưu đãi giảm giá dịch vụ vận chuyển từ 20- 40% so với giá tour bình thường.

Du khách đi bằng máy bay nhưng về bằng đường sắt để mang được nhiều hành lý quà lưu niệm sẽ tiện lợi và tiết kiệm hơn. (ảnh minh họa: Khiêm Huân)

Đường sắt, đường không "vào cuộc"

Như mọi năm, cả 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều tham gia kích cầu. Ước tính năm 2015, có khoảng 130.000 vé kích cầu du lịch nội địa được bán ra cho công ty lữ hành hội viên, tăng 260% so với năm 2014. Đây là con số ấn tượng nhất từ trước đến nay.

Đáng chú ý, từ tháng 11/2015 Công ty TNHH Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng hợp tác tham gia chương trình với mức giá ưu đãi tương tự. 

Đi bằng đường hàng không, về bằng đường sắt là điều mà các doanh nghiệp lữ hành tính đến trong năm 2016 tuy nhiên điều này cũng là "trăn trở".

Phải "ngồi lại" với nhau

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban tiếp thị và Truyền thông, Công ty du lịch Vietravel chia sẻ: “Việc kết hợp 2 đường này cần phải có sự “ngồi lại” của ngành đường sắt và hàng không, sau đó mới đến doanh nghiệp. Có những sản phẩm phải trao đổi hai chiều, nếu tách lẻ giá vé sẽ cao. Đó cũng là lý do mà công ty lữ hành không chọn việc đi bằng một phương tiện, về bằng một phương tiện khác”.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Lửa Việt cho biết, du lịch bằng phương tiện vận tải công cộng ở nhiều nước rất phổ biến. Đi hàng không, về đường sắt - đi đường sắt, về đường bộ là cách làm sản phẩm du lịch thêm mới mẻ, hấp dẫn và thú vị. Nhưng, ông Mỹ cũng tâm tư: “Đi đường bay về bằng đường bay thì mới giảm giá, còn một chiều thì chưa. Cái kém nhất ở nước ta vẫn là sự phối hợp giữa các bên”.

Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp lữ hành, bà Ngô Thị Thu Hiền, Trưởng phòng phát triển bán vé, Chi nhánh Vietnam Airlines Khu vực miền Nam cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng kết hợp với các công ty du lịch, làm một chặng bằng hàng không, một chặng bằng tàu hỏa. Chúng tôi sẽ đáp ứng để thuận tiện nhất cho công ty xây dựng tour”.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch khẳng định: “Các hãng hàng không đã chuẩn bị và tới đây sẽ làm việc cụ thể để có chương trình một chiều. Trước mắt, một số tuyến Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, các hãng hàng không sẽ nhập cuộc”.

Các ý kiến cũng cho rằng, để chương trình kích cầu hiệu quả, Hiệp hội du lịch, Sở du lịch TPHCM nên kết nối với các hãng vận chuyển bằng ô tô lớn ở TPHCM, xây dựng các tour trọng điểm, đề nghị địa phương cùng tham gia giảm giá dịch vụ nhà hàng, khách sạn…