Doanh nghiệp nhỏ “khổ” vì đầu vào tăng, năng suất lao động thấp

(VOH) - Sáng nay (16/6), Phòng Thương mại và Công nghệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo “Khát vọng Việt Nam 2035 – phát triển khu vực kinh tế tư nhân năng động và yêu cầu hiện đại hóa thể chế”.

Đây cũng là nội dung quan trọng trong Báo cáo “Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ” do Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới thực hiện, vừa được công bố tháng 2/2016.

97% doanh nghiệp Việt Nam hiện là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh nghiệp nhỏ nhưng lại ngày càng bị thâm dụng vốn vì đầu vào không ngừng tăng cao, năng suất lao động thấp. Các doanh nghiệp có quy mô lớn lại thường đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro cao như: bất động sản, ngân hàng, chứng khoáng… nên không đạt hiệu quả kinh tế cao.

Vì thế, để xây dựng đất nước Việt Nam thành nước công nghiệp, hiện đại với chất lượng cuộc sống cao hơn vào năm 2035, các chuyên gia xác định chương trình cải cách sắp tới của Việt Nam gồm: hiện đại hóa nền kinh tế, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tư nhân và lấy khu vực kinh tế tư nhân làm trung tâm; tạo môi trường thuận lợi để phát triển khu vực tư nhân trong nước...